Quốc tế

Tổng thống Putin sẽ chọn người kế nhiệm như thế nào?

(DNVN)-Hãng tin Sputnik dẫn lời người đứng đầu Trung tâm Cải cách Kinh tế và Chính trị Nikolay Mironov cho hay, Tổng thống Nga Vladimir Putin - người vừa tái đắc cử cuộc bầu cử Tổng thống hôm 18/3 sẽ chọn người kế nhiệm từ giới trẻ, trong số những người từ 40 tuổi trở lên.

 Theo ông Nikolay Mironov, người đứng đầu Trung tâm Cải cách Kinh tế và Chính trị Nga, ông Putin sẽ chọn người kế nhiệm từ giới trẻ, trong số những người từ 40 tuổi trở lên. Và điều đó sẽ xảy ra không sớm hơn trong vòng hai năm tới.

"Lúc nào cũng có thể lựa chọn ai đó. Chúng ta có rất nhiều chính trị gia xứng đáng và các nhà hoạt động nhà nước. Tôi nghĩ rằng ông Putin sẽ chọn trong giới trẻ, đó là những người hiện nay 40 tuổi và nhiều hơn một chút. Người kế thừa thực sự được lựa chọn, ngay cả trong tâm trí ông Putin bây giờ và được thảo luận trong giới thượng lưu, sẽ xảy ra trong một vài năm, chứ không sớm hơn", ông Mironov chia sẻ với Sputnik. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin 

Chuyên gia Nikolay Mironov nhắc lại rằng đây là nhiệm kỳ cuối cùng của ông Putin, và "không thể gia hạn thêm, hiến pháp không còn cho phép nữa".

"Tôi nghĩ rằng sau một thời gian nữa chúng ta bắt đầu nghe về một số tên tuổi, và tiếp đó sẽ chuyển giao quyền lực cho một người mới, chính phủ mới, nhưng không phải là bây giờ", nguồn tin cho biết thêm. 

Theo kết quả sơ bộ của Ủy ban Bầu cử Trung ương, ông Vladimir Putin đã giành được 76,55% số phiếu ủng hộ với 99% số phiếu đã được kiểm.

Hiến pháp Nga chỉ cho phép một vị Tổng thống giữ hai nhiệm kỳ liên tiếp mặc dù không giới hạn về số lần một người có thể tái đắc cử. Do đó, ông Putin - người đã giữ chức Tổng thống Nga vào tháng 5/2012, và sẽ tái đắc cử Tổng thống Nga với chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hôm qua, sẽ không thể tiếp tục giữ chiếc ghế Điện Kremlin vào năm 2024. Tuy nhiên, trên lý thuyết ông Putin có quyền tranh cử Tổng thống vào năm 2030. 

Ông Putin đã giữ hai nhiệm kỳ tổng thống Nga từ năm 2000-2008, và từ 2012-2018. Nhiệm kỳ tổng thống được kéo dài thành 6 năm từ năm 2008.

 

Cuộc bầu cử năm nay có sự tham gia của 8 ứng viên, bao gồm đương kim Tổng thống Putin, ứng viên độc lập; Grigory Yavlinsky, đảng Yabloko; Boris Titov, đảng Tăng trưởng; Maxim Suraikin, đảng Những người cộng sản Nga; Sergey Baburin, đảng Liên minh Toàn dân Nga, Ksenia Sovchak, đảng Sáng kiến Dân sự, Vladimir Zhirinovsky, đảng Dân chủ Tự do, và Pavel Grudinin, đảng Cộng sản Nga.

Nên đọc
Nguyệt Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo