Quốc tế

Tổng thống Trump không ngần ngại "đòi nợ" NATO

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích các quốc gia đồng minh NATO không chi tiêu đủ cho quốc phòng, đồng thời cáo buộc các thành viên của khối đồng minh này "nợ Mỹ một khoản tiền khổng lồ”.

Tại hội nghị NATO ở Brussels (Bỉ) ngày 25/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không ngần ngại chỉ trích trực tiếp 23 trong số 28 quốc gia thành viên NATO không đóng góp đủ vào chi tiêu quân sự của khối. 

"Tôi đã nói trực tiếp với Tổng thư ký NATO Stoltenberg và các thành viên của khối đồng minh rằng các thành viên NATO cuối cùng phải đóng góp công bằng và đáp ứng các cam kết tài chính", ông chủ Nhà Trắng phát biểu. 

TTK NATO Jens Stoltenberg, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Theresa May tại Brussels hôm 25/72017. (Ảnh: AFP)

"23 trong số 28 quốc gia thành viên hiện vẫn chưa chi trả khoản đóng góp quốc phòng mà họ có nghĩa vụ phải thanh toán", ông Trump nói trước các nhà lãnh đạo NATO tại hội nghị. 

Ông khẳng định rằng, những quốc gia không đạt được yêu cầu chi tiêu quốc phòng chiếm 2% GDP cần phải bồi thường trong những năm tới. 

"Điều này không công bằng với người dân với người đóng thuế của Mỹ. Nhiều quốc gia này còn nợ số tiền lớn trong những năm qua", ông Trump cho biết thêm.

Theo thỏa thuận năm 2014, mỗi quốc gia thành viên NATO phải dành 2% GDP cho mục đích quân sự. Tuy nhiên, tính đến nay, chỉ có Mỹ, Anh, Estonia, Hy Lạp và Ba Lan có thể đáp ứng mục tiêu này. 

Cũng tại hội nghị này, ông Trump cảnh báo, các vụ tấn công khủng bố tương tự vụ đánh bom nhà thi đấu Manchester của Anh có thể tái diễn nếu NATO không hành động hơn nữa để ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố. "Chủ nghĩa khủng bố phải bị chặn đứng, nếu không nỗi kinh hoàng mà các bạn đã nhìn thấy ở Manchester và nhiều nơi khác sẽ tiếp tục mãi mãi", ông Trump nói.

 

Theo Tổng thống Mỹ, mối lo ngại an ninh này cũng là lý do mà ông muốn thẳng thắn nói rằng các thành viên NATO cần phải đóng góp công bằng.

Nên đọc
NM (Thep Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo