Quốc tế

Tổng thống Trump tuyên bố áp thuế “trả đũa", Hàn Quốc gia tăng lo ngại

(DNVN)-Tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc áp thuế "có qua có lại" khiến Hàn Quốc, quốc gia vốn đang lao đao vì mâu thuẫn thương mại với Mỹ, thêm phần căng thẳng.

Theo tin từ KBS, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề cập tới việc áp đặt thuế “có qua có lại” (reciprocal tax), đồng thời tuyên bố trong thương mại không có đồng minh. 

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: IS chiếm pháo đài chiến lược của phiến quân Syria, Lầu Năm Góc muốn có ngân sách lớn bậc nhất trong lịch sử

Cụ thể, trong cuộc gặp với các Bộ trưởng và Thống đốc các bang vào hôm 12/02 theo giờ địa phương, Tổng thống Donald Trump đã công bố kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng. 

Trong cuộc gặp này, ông Trump đột nhiên đề cập tới vấn đề bất cân bằng thương mại và nhắc tới thuế “có qua có lại”. Tổng thống Trump tỏ ra bất bình khi Mỹ đã mất một khoản tiền khổng lồ vào tay các quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp thuế “trả đũa".

Ông chỉ ra rằng các nước này đang đánh thuế rất cao với Mỹ, trong khi Washington lại không thể làm điều tương tự với các quốc gia trên. Ông Trump nhấn mạnh Mỹ sẽ áp đặt thuế “có qua có lại” với các nước này. 

Ông chủ Nhà Trắng cho biết nội dung cụ thể về phương án đánh thuế trên sẽ được công bố trong tuần này và các tháng sắp tới. Đặc biệt, ông Trump nhấn mạnh không có đồng minh trong thương mại. 

Phát biểu trên của ông Trump được phân tích là mang hàm ý Washington sẽ bù đắp một phần khoản tiền đầu tư vào cơ sở hạ tầng bằng khoản tiền thuế đánh vào các đối tác thương mại. Qua đây, Tổng thống Mỹ có ý định khởi động cuộc chiến thương mại nhắm vào các nước Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

KBS cho rằng, việc đánh thuế “có qua có lại” nghĩa là Mỹ đánh thuế nhập khẩu ở mức tương đương với mức thuế mà các đối tác thương mại đánh vào sản phẩm của Mỹ. Phía Nhà Trắng không giải thích cụ thể về nội dung và mức độ đánh thuế “có qua có lại”. 

Tuy nhiên, giới truyền thông cho rằng đây là một hình thức “thuế trả đũa” của Washington. Tổng thống Trump vốn là người chủ trương theo đuổi bảo hộ mậu dịch. Ngay từ sau khi nhậm chức, ông liên tục thể hiện quyết tâm áp đặt thuế “có qua có lại”. 

 

Nếu việc đánh thuế trên được thực hiện thì bảo hộ mậu dịch có thể sẽ tác động lớn tới trật tự thương mại quốc tế. Trong tháng trước, Mỹ đã chính thức áp đặt biện pháp tự vệ với mặt hàng máy giặt và tấm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu, trong đó có các sản phẩm của Hàn Quốc. 

Ngoài ra, Seoul và Washington đang tiến hành đàm phán sửa đổi Hiệp định thương mại tự do (FTA) Hàn-Mỹ. Những phát biểu trên của Tổng thống Donald Trump không khác nào chỉ ra rằng Hàn Quốc chính là đối tượng sẽ bị đánh thuế “có qua có lại”, khiến phía Seoul không khỏi lo ngại.

Nên đọc
Minh Thu (Theo KBS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo