Xã hội

TPHCM khen thưởng tập thể, cá nhân cứu nạn vụ chìm tàu

Sáng 10/8, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác cứu nạn, khắc phục sự cố chìm tàu H29-BP tối ngày 2/8 tại vùng biển huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh.

(chinhphu.vn) Thay mặt UBND TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Lê Hoàng Quân đã tặng bằng khen cho 12 tập thể và 21 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức tìm kiếm, cứu nạn các nạn nhân tàu H29-BP, trong số đó có 7 cá nhân là người dân trên địa bàn huyện Cần Giờ và tỉnh Long An.


Theo báo cáo của UBND TP. Hồ Chí Minh, ngay sau khi nhận được tin báo về vụ tai nạn (vào 21h48 ngày 2/8), lãnh đạo Thành phố đã nhanh chóng chỉ đạo thành lập Sở Chỉ huy tiền phương đặt tại trụ sở UBND huyện Cần Giờ do Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thành phố và Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thành phố chỉ huy.

Thành phố nhanh chóng triển khai lực lượng, phương tiện và huy động thêm cả tàu thuyền và ngư dân trong khu vực tham gia vào việc tìm kiếm cứu nạn. Sư đoàn 370 không quân thuộc Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân cũng đã điều 2 trực thăng hỗ trợ công tác tìm kiếm.

Trong đêm 2/8, các lực lượng chức năng đã cứu được 21 người trong số 30 người trên tàu bị nạn. Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm, đến khoảng 6 giờ sáng ngày 5/8, nạn nhân cuối cùng của vụ chìm tàu trên sông Soài Rạp, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ (gồm 9 nạn nhân) đã được tìm thấy.

Trong những ngày xảy ra sự cố chìm tàu, các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, UBND, Ủy ban MTTQ, các sở, ban, ngành của TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp xuống hiện trường tham gia chỉ đạo công tác cứu nạn và thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời các nạn nhân và gia đình người bị nạn.

Theo Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân, đây là tai nạn hết sức nghiêm trọng, là bài học xương máu cho các đơn vị chức năng của Thành phố trong quản lý giao thông thủy và các doanh nghiệp vận tải đường thủy trên địa bàn.

Để tránh xảy ra những vụ việc tương tự, Chủ tịch Lê Hoàng Quân đã yêu cầu các sở, ngành, đơn vị của Thành phố cần tăng cường công tác kiểm tra hoạt động tại các bến đò ngang, đò dọc; đảm bảo an toàn tuyệt đối các phương tiện chở khách trên biển, trên sông và kênh, rạch của các đơn vị tham gia giao thông đường thủy; bắt buộc các phương tiện lưu thông trên biển phải gắn thiết bị định vị để dễ dàng xác định vị trí khi cần thiết.

Các lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Thành phố phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng trang thiết bị phục vụ phòng chống lụt bão, cứu nạn; duy trì sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tham gia tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ ngay khi có tình huống xảy ra. Có phương án huy động người dân tham gia trong ứng phó, khắc phục thiên tai và coi đây là lực lượng quan trọng, cùng với chính quyền để giảm thiểu thiệt hại.

Bên cạnh đó, cần quan tâm công tác phối hợp với các lực lượng của Trung ương và các tỉnh bạn trong công tác cứu hộ, cứu nạn.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân cũng yêu cầu các đơn vị Công an, Bộ đội, và các đơn vị chức năng khác của Thành phố cần tăng cường quản lý các phương tiện được giao, tuyệt đối không được sử dụng ngoài mục đích công vụ.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND Thành phố kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an và các đơn vị chức năng khởi tố vụ án, làm rõ nguyên nhân tai nạn làm chìm tàu nghiêm trọng này, xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân liên quan, góp phần phòng ngừa các vụ việc tương tự xảy ra.
 
 
Mạnh Hùng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo