Xã hội

Trạm thu phí Cai Lậy: Phó Chủ tịch Quốc hội nói gì?

Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho biết: “Mấy hôm nay xảy ra chuyện ở trạm Cai Lậy rất buồn, lái xe phản đối bằng cách bỏ tiền lẻ vào chai nhựa. Cần làm rõ vấn đề để có phương án tháo gỡ”.

Cuộc giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sáng nay 15/8 có tên đầy đủ là: “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT)”, theo tin tức trên báo Tuổi trẻ.

Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ - Ảnh: Quochoi.vn

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu, phát triển giao thông theo hình thức BOT là đúng hướng. “Hiệu quả nhất là bây giờ đi từ Lạng Sơn đến Cà Mau thông suốt. Nhiều đường nhánh như Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Thái Nguyên… rất đẹp, là những con đường trước đây chỉ mơ ước” - ông Giàu nói.

Ông Giàu cũng dẫn báo cáo của diễn đàn đánh giá năng lực cạnh tranh toàn cầu về lĩnh vực giao thông, cho thấy Việt Nam đã vượt 34 bậc trong 5 năm qua, rồi khẳng định “đây là con số rất ấn tượng”.

“Còn một câu hỏi đặt ra nữa: dư địa đầu tư cho giao thông Việt Nam còn rất lớn, tại sao nhà đầu tư nước ngoài không tới? Chính sách, cách quản lý của chúng ta có vấn đề không? Mấy hôm nay tôi theo dõi tình hình ở trạm Cai Lậy rất là buồn. Hình ảnh như vậy cũng tác động đến nhà đầu tư” - ông Giàu bày tỏ.

Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đồng cảm: “Chúng ta khẳng định rõ vai trò của BOT trong phát triển kinh tế - xã hội, trong thời gian ngắn đã phát triển nhanh kết cấu hạ tầng. Đương nhiên, trong quá trình phát triển ấy cũng có những tồn tại, bất cập cần khắc phục”.

Ông Đỗ Bá Tỵ chỉ ra 2 vấn đề: "Thứ nhất là khoảng cách đặt trạm và mức thu phí, nguyên nhân chủ yếu là do khâu quản lý, kiểm tra, giám sát của cơ quan nhà nước.

 

Ở đây có vấn đề là thiếu công khai minh bạch. Ví dụ quy định khi đặt trạm phải tham khảo ý kiến người dân, nhưng việc này làm không đến nơi đến chốn, nên gây bức xúc" - ông Tỵ nói.

“Mấy hôm nay xảy ra chuyện ở trạm Cai Lậy rất buồn, lái xe phản đối bằng cách bỏ tiền lẻ vào chai nhựa. Cần làm rõ vấn đề để có phương án tháo gỡ”. 

Thứ hai là nguồn lực để làm BOT. Phần lớn các dự án là vay ngân hàng, lãi cao, ảnh hưởng lớn đến giá thành dự án, thời gian thu phí, cần có cơ chế mới trong việc huy động vốn, cơ chế lãi suất.

Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cũng nhấn mạnh thêm vấn đề kiểm tra, kiểm toán để xử lý nghiêm sai phạm, bảo đảm tính minh bạch, bình đẳng. "Phải rà soát lại các trạm, các trạm không đảm bảo tối thiểu 70 km như quy định thì nhà nước phải mua lại, tránh gây bức xúc cho dân” - ông Tỵ nói.

Như tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa, tính đến trưa nay (15/8), trạm thu phí BOT Cai Lậy vẫn tiếp tục xả trạm, các phương tiện qua lại tại đây không cần đóng phí. Một nhân viên bảo vệ BOT Cai Lậy cho biết nhân viên của trạm thu phí được cho nghỉ từ chiều tối hôm qua và họ cũng chưa nghe nhà đầu tư nói gì về thời gian trở lại làm việc.

 

Trong khi đó, ông Nguyễn Phú Hiệp – Giám đốc Công ty Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang cho biết: “Khi nào tình hình an ninh trật tự được lập lại, chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành thu phí”.

Trước đó, vào chiều 14/8, một nhóm tài xế tiếp tục sử dụng tiền lẻ để mua vé qua trạm, cho xe chạy thật chậm qua khu vực trạm thu phí Cai Lậy, qua trạm xong lại vòng lại nhiều lần... khiến các phương tiện giao thông tại đây ùn tắc nghiêm trọng. Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tư Quốc lộ 1 (đơn vị BOT quản lý trạm) đã phải tiếp tục xả trạm không thu phí. 

Sáng 14/8, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang về vấn đề trên. Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết sẽ báo cáo lên Bộ GTVT để có hướng xử lý phù hợp theo quy định. 

Nói về mức phí được cho là quá cao, ông Thắng cho rằng nhà đầu tư tuyến tránh Cai Lậy thì được phép thu phí nhưng phải đảm bảo theo ba nguyên tắc: xử lý hài hoà giữa việc đảm bảo thu hồi vốn theo hợp đồng đã ký giữa cơ quan nhà nước với chủ đầu tư; đảm bảo lợi ích của người dân; đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông và thông suốt cho toàn tuyến.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo