Xã hội

Trâu chọi Đồ Sơn húc chết người: Đưa lễ hội về đúng bản chất

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các đơn vị chức năng của Hải Phòng cần rà soát lại công tác tổ chức, để đưa lễ hội chọi trâu trở về đúng với bản chất.

Tại vòng đấu loại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn (Hải Phòng) ngày 1/7 vừa qua đã xảy ra một sự cố đáng tiếc. Con trâu chọi số 18 đã bất ngờ “nổi điên”, húc trọng thương người chủ khiến ông này tử vong, theo tin tức trên báo TTXVN.

Trận đấu giữa trâu số 08 và trâu số 11 tại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn. Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ngay lập tức vào cuộc, yêu cầu UBND thành phố Hải Phòng, Quận Đồ Sơn phải dừng lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017 nếu không đảm bảo được yếu tố an toàn cho du khách và người tham gia lễ hội.

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy khẳng định: Bản chất của lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là không xấu, lễ hội đã sống và đi vào tâm thức của người dân miền biển từ rất lâu. 

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu, quản lí và văn hóa đều thấy rằng việc tổ chức lễ hội chọi trâu như hiện nay đang làm sai lệch, biến tướng lễ hội theo hướng có biểu hiện trục lợi, yếu tố thương mại hóa, lợi dụng lễ hội để trục lợi.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã trực tiếp dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra tình hình tại Đồ Sơn ngay sau khi xảy ra sự cố nêu trên. Bà cho biết: Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn được tổ chức hàng năm qua nhiều năm cũng có xảy ra sự cố trâu húc người nhưng thực sự chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng như vòng đấu loại năm 2017. 

Bà Trịnh Thị Thủy cho rằng: Lễ hội chọi trâu khi được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể nghĩa là phải có giá trị nhất định về mặt văn hóa, tâm linh, thỏa mãn được nhu cầu văn hóa tín ngưỡng của cộng đồng. 

 

Lễ hội lúc nào cũng gồm phần lễ và phần hội, nhưng cách tổ chức như hiện nay gần như coi nhẹ phần lễ, quảng bá, giới thiệu các giá trị tín ngưỡng, tâm linh, văn hóa của lễ hội ít được đề cập đến, chủ yếu nhấn vào phần hội chọi trâu. 

Phần chọi trâu chỉ là phần nhỏ của lễ hội, nhưng hiện nay lại được coi trọng hơn, tức là việc tổ chức đang lệch ra khỏi hồ sơ lễ hội đã được công nhận.
Do đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các đơn vị chức năng của Hải Phòng cần rà soát lại công tác tổ chức, để đưa lễ hội chọi trâu trở về đúng với bản chất văn hóa truyền thống, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng, đời sống lành mạnh của cộng đồng.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Hùng Vỹ cho hay, vấn đề của sự cố đau lòng vừa mới xảy ra ở lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là cách hức tổ chức còn thiếu cẩn thận, còn có sự chủ quan của người tham gia chứ không nằm ở ý nghĩa hay thông điệp của lễ hội, báo VOV đưa tin. 

"Chọi trâu Đồ Sơn đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể. Vì thế không thể dễ dàng nói bỏ đi được. Để khắc phục những thực trạng hiện nay xảy ra xung quanh lễ hội là điều có thể làm được. Chúng ta có thể lập một trường đấu tử tế như Tây Ban Nha. Cái đó thừa sức vì sân bóng đá, bóng chuyền hiện nay chi phí đắt hơn nhiều mà chúng ta vẫn làm được.

Ngoài ra để làm tốt, BTC phải có kịch bản đầy đủ, có sự chuẩn bị chu đáo. Con trâu điên chỉ cần bắn được khống chế bằng một xilanh thuốc an thần hoặc súng điện mạnh nhưng những người tổ chức chủ quan đã không nghĩ ra điều đó.

 

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo TTXVN, VOV)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo