Hỗ trợ doanh nghiệp

Triệu phú Tony Elumelu kiếm 123 triệu USD trong 3 tuần

Tony O. Elumelu, Chủ tịch của tập đoàn Transcorp PLC, đã kiếm được ít nhất 123 triệu USD từ ngày 1/11 tới ngày 21/11 khi cổ phiếu của tập đoàn đa ngành này tăng vọt 186%.

Transcorp được hợp nhất ngày16/11/2004 với mục đích huy động vốn từ thị trường quốc tế và trong nước nhằm phát triển các công ty mang tầm thế giới. Elumelu thông qua Heirs Holdings, công ty đầu tư độc quyền trên toàn châu Phi, là cổ đông lớn nhất của tập đoàn này. Transcorp nổi lên với các khoản đầu tư vào ngành khách sạn, năng lượng và nông nghiệp.

Theo tạp chí Forbes, ngày 1/11, giá cố phiếu của Transcorp là 0,01 USD/cổ phiếu, trong phiên đóng cửa ngày 21/11, cổ phiếu của tập đoàn được giao dịch với giá 0,03USD/cổ phiếu. Theo các nhà phân tích, nhu cầu mua cổ của Transcorp trên thị trường chứng khoán đột ngột tăng vọt là nhờ có vụ thâu tóm nhà máy điện Ughelli – một nhà máy phát điện chiến lược của chính phủ Nigeria.

Transcorp đã mua lại nhà máy này với giá 300 triệu USD. Các nhà đầu tư cho rằng thương vụ này sẽ tạo ra những ảnh hưởng lâu dài tới kết quả tài chính của Transcorp. Do đó, họ đã ồ ạt mua cổ phiếu của hãng.

Elumelu, Chủ tịch của Transcorp, coi đây “là một mốc quan trọng trong ngành điện lực của Nigeria” khi gần 2/3 dân số trong vùng cận sa mạc Sahara không đủ điều kiện tiếp cận với các cơ sở năng lượng đáng tin cậy, và hơn 85% dân số nông thôn không có điện.

Elumelu bắt đầu đầu tư cổ phiếu của tập đoàn từ tháng 4/2011 thông qua Heirs Holdings do ông sở hữu 100% cổ phần. Tháng 9/2011, ông được chỉ định là chủ tịch Transcorp, hứa hẹn đem lại sự đa dạng trong hoạt động kinh doanh cho công ty và mang lại nhiều giá trị hơn cho cổ đông. Hiện Elumelu là cổ đông lớn nhất tại Transcorp, với 22,26% vốn điều lệ, sở hữu trên 5,7 tỷ cổ phiếu tại công ty với giá trị khoảng 188 triệu USD.

Ông giàu to nhờ mua lại một ngân hàng thương mại nhỏ gặp khó khăn tại Nigeria và sát nhập vào United Bank of Africa Group, một ngân hàng dịch vụ tài chính hàng đầu với hoạt động tại một số nước châu Phi, New York và Lodon. Elumelu từ chức Giám đốc điều hành ngân hàng này năm 2010 để tập trung vào đầu tư cho các công ty ở châu Phi thông qua Heirs Holdings và tạo ra môi trường đầu tư cho thế hệ lãnh đạo tiếp theo của châu Phi thông qua tổ chức Tony Elumelu Foundation của mình.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo