Quốc tế

Triều Tiên lên tiếng vụ phóng 4 tên lửa về phía Nhật Bản

Triều Tiên tuyên bố vụ phóng tên lửa là cuộc tập trận quân sự để thực hành cuộc tấn công căn cứ quân sự của Mỹ tại Nhật Bản, tờ Sputnik dẫn tin từ hãng thông tấn Yonhap cho biết.

Cuộc tập trận đã được thực hiện để kiểm tra khả năng của căn cứ Hwaseong để phản ứng nhanh chóng. Căn cứ này được giao nhiệm vụ tấn công các căn cứ quân sự Mỹ tại Nhật Bản trong trường hợp chiến tranh. Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời thông tấn xã Hàn Quốc.

Thông tấn xã Hàn Quốc cũng cho biết rằng đích thân ông Kim Jong-un lãnh đạo tập tập trận này.

Trước đó, sáng 6/3, Triều Tiên đã phóng 4 tên lửa đạn đạo về phía Nhật Bản, trong đó có 3 tên lửa rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của nước này - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết. Đây là động thái gây hấn mới nhất của Bình Nhưỡng trong bối cảnh căng thằng địa chính trị trong khu vực gia tăng, báo VnEconomy dẫn tin.

Ảnh: AP.

Hãng tin Reuters dẫn lời quan chức quân sự Hàn Quốc nói rằng “nhiều tên lửa đạn đạo” đã được Triều Tiên phóng đi từ khu vực Tongchang-ri gần biên giới giữa Triều Tiên với Trung Quốc. Các quan chức Hàn Quốc không nói cụ thể có mấy quả tên lửa được phóng, nhưng nói những quả tên lửa này đã bay khoảng 1.000 km trước khi rơi xuống biển.

“Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích tình hình và chờ thông tin mới”, Văn phòng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc nói trong một tuyên bố. Quyền Tổng thống nước này Hwang Kyo-ahn đã triệu tập một cuộc họp an ninh quốc gia, đồng thời kêu gọi gấp rút triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Thaad của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc.

“Chúng ta cần nhanh chóng hoàn tất việc triển khai THAAD và có một hệ thống phòng thủ chống lại tên lửa mang đầu đạn hạt nhân từ Triều Tiên”, ông Hwang nói khi mở đầu cuộc họp. 

Giới chức Nhật Bản miêu tả vụ phóng tên lửa sáng nay của Triều Tiên là một mối đe dọa lớn và nói sẽ bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ với Triều Tiên.

“Vụ phóng này rõ ràng là một sự vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Đó là một hành động cực kỳ nguy hiểm”, Thủ tướng Abe phát biểu trước Quốc hội Nhật Bản.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo Sputnik, VnEconomy)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo