Văn hóa

Trình diễn vở múa đương đại “Sương sớm” tại Hà Nội

Vở diễn là một câu chuyện kể về một buổi sáng trong sương sớm của người nông dân, với những công việc thường ngày quen thuộc.

Từng thành công khi biểu diễn tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 13-14/11/2012 ở Nhà hát lớn Thành phố, vở múa "Sương sớm" tiếp tục được sẽ trình diễn một đêm duy nhất 22/1/2013 tại rạp Công Nhân (Tràng Tiền - Hà Nội).

Vở diễn là một câu chuyện kể về một buổi sáng trong sương sớm của người nông dân, với những công việc thường ngày quen thuộc như ra đồng làm lúa, xay gạo, chuẩn bị phiên chợ sớm…Nét độc đáo của vở múa đó chính là việc thể hiện hình ảnh người nông dân Việt Nam cần cù chăm chỉ, làm việc từ tờ mờ sáng thông qua ngôn ngữ múa đương đại đặc sắc nhưng cũng đậm chất truyền thống bằng những trang phục mộc mạc, giản dị cùng với các đạo cụ quen thuộc là gióng, gánh, lúa, gạo…
 

Một cảnh trong vở múa

 

Một cảnh trong vở múa "Sương Sớm"


Với kết cấu 7 phần Ra đồng; Hương Chùa; Mùa; Đêm; Được mùa; Lụa; Gạo, “Sương sớm” là bức tranh toàn cảnh về buổi sớm lao động của người nông dân được khắc họa một cách nhẹ nhàng và chân thực.

Trong “Sương sớm”, mỗi câu ca, mỗi điệu nhạc, mỗi câu hò đều gợi nhớ dáng hình quê hương mến yêu. Cũng như, nét đẹp của người nông dân lao động luôn là nguồn cảm hứng cho bao tác phẩm thi ca, hội họa, âm nhạc… và “Sương sớm” chính là sự kết hợp tuyệt vời của mọi thể loại còn nét múa đương đại đã thổi vào tác phẩm một sức sống tuyệt vời để cho tâm hồn người nghệ sĩ thăng hoa qua từng điệu múa.

Vở múa “Sương sớm” đề cao, tôn vinh vai trò không thể thiếu của người nông dân Việt Nam trong cuộc sống và thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với công lao và thành quả của họ. Đó chính là điều mà Arabesque muốn mang lại cho khán giả.
 

Một cảnh trong vở múa

 

Một cảnh trong vở múa "Sương Sớm"


Bên cạnh những tên tuổi nổi tiếng tham gia xây dựng vở diễn như đạo diễn - biên đạo múa Tấn Lộc, NSƯT Tố Như, nghệ sĩ Ngọc Anh, Nghệ sĩ Ngô Thanh Phương (tốt nghiệp trường Folkwang University of the Arts), nghệ sĩ Vũ Ngọc Khải (từng làm việc 5 năm ở Châu Âu) cùng nhóm múa Arabesque, chương trình còn có sự góp mặt của hai nhạc sĩ nổi tiếng: Tôn Thất An (Pháp), Đức Trí (Việt Nam) và các nghệ sĩ Hải Phượng, Hồng Thắm cũng như nhà thiết kế Thuận Việt hứa hẹn mang đến nhiều hình ảnh, trang phục, thanh âm và giai điệu tuyệt vời cho vở diễn.

Đạo diễn - biên đạo múa Tấn Lộc chia sẻ, để thực hiện vở diễn này, cả đoàn đã phải xuống những vùng quê Tây Nam Bộ để tìm hiểu đời sống của người dân nơi đây. Bởi nhiều nghệ sỹ sinh ra và lớn lên ở thành phố nên khó có thể hình dung ra cuộc sống của những người nông dân, nếu không tận mục sở thị. Chỉ khi tận mắt chứng kiến sinh hoạt của người dân nông thôn các em mới có cảm xúc để “nhập vai” một cách hiệu quả,

Từng tham gia liên hoan múa đương đại tại Hàn Quốc, khi trình diễn tại TPHCM, vở múa "Sương sớm" đã nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn và báo chí. Cùng với sự động viên của đồng nghiệp, nghệ sỹ Tấn Lộc quyết định đưa Sương sớm “Bắc tiến” với hy vọng sẽ làm khán giả Thủ đô hài lòng./.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VOV)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo