Chân dung

Trò chuyện với Hoa hậu doanh nhân Vũ Thúy Nga nhân ngày 20/10

“Tôi đã phải thức khuya dậy sớm để làm những việc mà chị em phụ nữ nghĩ tôi không làm được. Tôi chưa bao giờ nói hơn kém với bất cứ ai trong gia đình vì tôi luôn luôn cảm thấy mình phải cố gắng để vừa giữ lửa gia đình vừa giữ cho doanh nghiệp phát triển vững bền.”

Đó là lời tâm sự của “Hoa hậu doanh nhân thành đạt thế giới người Việt 2016” Vũ Thuý Nga khi trò chuyện với PV Tạp chí điện tử Doanh nghiệp Việt Nam nhân ngày 20/10.

PV: Thành công và xinh đẹp có lẽ là hai điều mà mọi người nhận xét về chị mỗi dịp được gặp mặt, vậy con đường trở thành doanh nhân của chị như thế nào?

Doanh nhân Vũ Thúy Nga: Năm 1994, tôi là một người kinh doanh nhỏ lẻ. Công việc đầu tiên đến với tôi là kinh doanh lụa tơ tằm. Tôi chọn lụa tơ tằm vì dù tôi còn rất ít tuổi nhưng trong con người tôi luôn muốn kinh doanh để vừa làm đẹp cho mình, cho xã hội cũng như cho các các chị em trên thế giới biết đến vẻ mềm mại của lụa tơ tằm ở Việt Nam. Tôi đã mở một cửa hàng ở phố Hàng Gai, sau đó tôi gia công tơ tằm cho các nước châu Á như: Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hồng Kông.... Tôi đã tiến hành sản xuất và xuất khẩu lụa tơ tằm ra thế giới để bạn bè quốc tế biết đến. Từ một người chập chững đi lên, 5 năm sau đó, tôi đã có xưởng may lớn nhất Hà Nội đặt tại quận Long Biên (trước đây là Gia Lâm, Hà Nội) với hơn 5.000 công nhân.

Công việc kinh doanh làm tôi cảm thấy rất hưng phấn, có rất nhiều những mẫu lụa tơ tằm từ bạn bè nước ngoài khiến tôi vô cùng thích thú. Tôi cảm thấy cái đẹp mà tôi muốn cống hiến đó đã được các chị em trên thế giới yêu thích. Họ đều mong muốn được sử dụng chất liệu đẹp và mềm mỏng và có giá trị văn hóa của Việt Nam.

Doanh nhân Vũ Thúy Nga luôn coi gia đình là số 1

PV: Những khó khăn và thử thách trên con đường kinh doanh của chị?

Doanh nhân Vũ Thúy Nga: Đối với tôi công việc kinh doanh có nhiều thử thách khó khăn. Như các bạn biết đấy với những doanh nghiệp nước ngoài họ đòi hỏi rất cao. Thậm chí vô cùng cao khi tôi làm việc với người Nhật trong khi mẫu không có nhiều nhưng tiêu chuẩn họ đưa ra lại rất cao. Dù khi nhận hợp đồng đó tôi không có một đồng lãi nào, nhưng tôi vẫn cố gắng vì nghĩ đến hơn 5.000 công nhân của mình.Tuy nhiên, lúc hợp đồng đó hoàn thành, người Nhật hiểu ra tôi đã vất vả, đã làm tốt cho họ như thế nào thì họ đã chia sẻ lại lợi nhuận cho tôi. Cho dù lợi nhuận đó không nhiều so với những người khác nhưng tôi vẫn thấy mình được trả công xứng đáng với công sức mình bỏ ra. Như vậy là tôi thắng rồi!

Bên cạnh đó, cũng có những đối tác không trả tiền cho tôi đúng như hợp đồng. Nhưng khi gặp mặt tôi, họ đã xin lỗi và cảm thấy cần phải cư xử với tôi cho đúng mực. Tôi nghĩ tất cả là do sự mềm mỏng của người phụ nữ, sự cố gắng hy sinh thời gian cho công việc của mình. Tôi cảm thấy mình đã vượt qua những khó khăn đó một cách xuất sắc.

PV: Được biết, chị vừa đảm nhận vị trí Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, bên cạnh đó chị còn là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Xây dựng và phát triển thương mại Hưng Phú, chị có cảm nhận gì về điều này?

Doanh nhân Vũ Thúy Nga: Khi được đề nghị giữ chức vụ Chủ tịch, tôi đã suy nghĩ rất nhiều vì công việc hiện tại đã chiếm hết nhiều thời gian rồi. Nhưng tôi nghĩ, mình muốn làm được gì đó cho tất cả chị em phụ nữ Việt Nam hiểu được một nữ doanh nhân như thế nào là được và mất. Chính vì vậy, tôi đã đồng ý nhận chức vụ to lớn này.

 

Tôi muốn gửi đến các nữ doanh nhân rằng nếu như các bạn có tham gia Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam thì hãy vững tin và vững tâm. Theo tôi, chị em chúng ta ngoài công việc thật tốt, lo việc gia đình thật tốt thì cũng phải có một vai trò đóng góp cho xã hội thật là tốt. Ngày xưa các cụ thường nói là phụ nữ Việt Nam “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, nhưng tôi luôn muốn thay đổi một chút nữa, chị em phụ nữ chúng tôi là “phụ nữ vinh quang”. Chúng tôi muốn vươn xa hơn nữa để giúp cho tất cả các chị em phụ nữ cùng tiến bộ.

Xinh đẹp và thành đạt là điều mọi người nhận xét về doanh nhân Vũ Thúy Nga

PV: Trở thành một doanh nhân chắc hẳn sẽ rất bận rộn. Vậy chị làm thế nào để hài hòa giữa chăm sóc gia đình và công việc?

Doanh nhân Vũ Thúy Nga: Với tôi, gia đình luôn quan trọng số 1. Khi được làm vợ, làm mẹ, thậm chí bây giờ tôi đã được làm bà thì tôi vẫn cảm thấy người phụ nữ có trọng trách vô cùng quan trọng trong gia đình. Trong công việc kinh doanh của mình, cho dù có vất vả thế nào đi chăng nữa tôi vẫn luôn chú ý chăm lo đến gia đình của mình. Tôi luôn quan tâm hai bữa cơm cho gia đình để cơm ngon canh ngọt. Tôi đã phải thức khuya dậy sớm để làm những việc mà chị em phụ nữ nghĩ tôi không làm được. Tôi chưa bao giờ nói hơn kém với bất cứ ai trong gia đình vì tôi luôn luôn cảm thấy mình phải cố gắng để vừa giữ lửa gia đình vừa giữ cho doanh nghiệp phát triển vững bền.

Bởi vì bản thân tôi luôn cố gắng cho nên tôi đã hài hòa được công việc với gia đình của mình. Tôi vui mừng để báo cho tất cả các bạn biết rằng tôi đã hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ của một người mẹ. Giờ đây các con của tôi đã trưởng thành và thành đạt, sống có ích cho xã hội. Thậm chí tôi đã được làm bà, vừa bà nội vừa bà ngoại các bạn ạ!

PV: Chị có định hướng cho các con của mình theo nghiệp kinh doanh?

 

Doanh nhân Vũ Thúy Nga: Các con của tôi hiện đang là cán bộ nhà nước, không theo nghiệp kinh doanh của tôi. Tôi tin chắc một ngày nào đấy các con sẽ theo nghiệp của tôi. Nhưng đó cũng chỉ là hy vọng thôi, bản thân tôi sẽ có người kế thừa, có thể là nhân viên của tôi sẽ thay tôi. Nói vậy vì tôi luôn muốn các con sẽ đi theo hướng định và ý thích của mình. Tôi luôn ủng hộ cho con theo đuổi ước mơ của mình.

Doanh nhân Vũ Thúy Nga luôn cố gắng để hài hòa giữa công việc và chăm lo cho gia đình

PV: Chị đã cảm thấy hài lòng với những gì mình đạt được hay chưa?

Doanh nhân Vũ Thúy Nga: Tôi luôn luôn hài lòng với những gì mình đạt được cho dù từ khi chỉ là một doanh nhân nhỏ đến bây giờ là một nhoanh nhân thật sự được nhà nước, bạn bè, xã hội công nhận. Để trở thành một doanh nhân thành đạt thì có rất nhiều khó khăn, nhưng những hy sinh đó xứng đáng với điều mà tôi mong muốn

PV: Nhân ngày 20/10, chị có lời nhắn nhủ gì đến các chị em phụ nữ?

Doanh nhân Vũ Thúy Nga: Tôi xin gửi lời chúc mừng đến tất cả các chị cũng như các em luôn vui vẻ, mạnh khỏe, hạnh phúc và luôn hoàn thành tốt công việc của mình. Hãy dang rộng vòng tay để gửi lòng nhân ái để cứu những mảnh đời không được may mắn, giúp đỡ mọi người xung quanh và giữ ngọn lửa gia đình hạnh phúc. Tôi tin chắc rằng “cho yêu thương thì sẽ nhận lại yêu thương”.

 

Nên đọc
Văn Huệ - Lương Hòa
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo