Pháp luật

Trốn truy nã trong thùng thóc

Khi đường dây buôn hơn 5.500 bánh heroin bị phá, Xin sang Lào trốn lệnh truy nã, sống bằng nghề phụ hồ. Trở về Việt Nam, kẻ từng cầm nửa triệu USD đi mua ma túy này bị công an bắt khi trú trong thùng thóc ở nhà.

Ngày 14/12, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử Nguyễn Trọng Xin (36 tuổi, ở xã Hưng Phú, huyện Hưng Nguyên) về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Sinh ra ở vùng "rốn" ma túy huyện Hưng Nguyên, sau khi bỏ học, Xin đã bập vào "nàng tiên nâu" và chuyên đi xách hàng thuê cho các điểm bán lẻ ma túy trong vùng. Năm 2000, Xin sang Lào làm thuê nhằm cai nghiện ma túy.

Ở Lào, Xin quen với Trần Văn Hợi (Hợi "chim cú"), một trùm ma túy xuyên quốc gia đang trốn lệnh truy nã ở Việt Nam. Biết Xin nghiện, Hợi đã dụ dỗ và thu nạp để người này trở thành đệ tử ruột của mình.

Năm 2002, Hợi về Việt Nam, lập lại đường dây ma túy. Xin và Nguyễn Trọng Hiến (43 tuổi, anh trai Xin) trở thành trợ thủ đắc lực của ông trùm. Mỗi khi cần gom hàng, Hợi sẽ mang hàng chục nghìn USD đến đưa cho hai anh em Xin sang Lào mua. Xin giấu heroin trong các gói bánh quy, thùng sơn để vận chuyển qua đường tiểu ngạch ở biên giới Việt - Lào.

Mỗi chuyến đi thành công, ngoài việc có heroin để sử dụng thoải mái, Xin được Hợi trả công 15 triệu đồng. Tháng 5-9/2002, Xin và anh trai nhận gần nửa triệu USD sang Lào mua 155 bánh heroin về cho Hợi.

Năm 2004, đường dây ma túy của Hợi bị đánh sập. Với việc mua bán hơn 5.500 bánh heroin từ Lào về Việt Nam, Hợi lĩnh án tử hình. Hiến cũng bị bắt sau đó và lần lượt khai các hành vi của Xin và một số mắt xích khác. Bị tuyên án tử hình nhưng nhờ thành tích giúp cảnh sát phá án, Hiến sau đó được Chủ tịch nước giảm xuống mức chung thân.

Thấy ông trùm và anh trai bị bắt, Xin trốn sang Lào. Vì thông thuộc địa hình và biết tiếng nên anh ta đã xin vào làm phụ hồ xây dựng. Xin thỉnh thoảng vẫn về nước thăm vợ con. Năm 2009, vợ Xin còn sinh thêm một người con.

Tháng 7/2012, biết Xin đang có mặt tại nhà riêng ở xã Hưng Phú, tổ công tác của Công an huyện Hưng Nguyên đã bí mật áp sát ngôi nhà, bắt quả tang Xin đang trốn trong thùng đựng thóc.

Tại phiên tòa ngày 14/12, Hội đồng xét xử nhận định, dù Xin thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng và có nhiều tình tiết giảm nhẹ khác nhưng số ma túy hắn đưa về Việt Nam quá lớn (155 bánh, hơn 54 kg) nên phải chịu án tử hình.

 

 

Hà Chi (Theo VnExpress)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo