Quốc tế

Trump: Nếu phải di dời căn cứ khỏi Qatar, sẽ có 10 nước "cứu" Mỹ

(DVNN)-Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, nếu buộc phải di dời căn cứ không quân khỏi Qatar, sẽ có 10 quốc gia sẵn sàng xây dựng cho Washington căn cứ khác.

Phát biểu với một kênh truyền hình của Mỹ hôm 12/7, Tổng thống Mỹ Donadl Trump cho biết, Wahsington sẽ vẫn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Qatar, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ không di chuyển căn cứ không quân khỏi Qatar bất chấp các quốc gia Ả Rập do Ả Rập Saudi dẫn đầu áp đặt lệnh phong tỏa kinh tế đối với Doha.

Ả Rập Saudi, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bahrain và Ai Cập đã áp đặt việc phong tỏa trên không, trên biển và trên đất liền với Qatar vào ngày 05/6. 

Tổng thống Mỹ Donadl Trump tuyên bố duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Qatar.

Căn cứ không quân Al-Udeid của Mỹ được đặt tại Qatar và có khoảng 10.000 lính Mỹ. 

Tuy nhiên, trong khi khẳng định hiện có "10 quốc gia sẵn sàng xây dựng cho chúng tôi căn cứ khác", ông Trump cho biết "chúng tôi sẽ không gặp rắc rối với căn cứ quân sự này".

"Chúng tôi sẽ có mối quan hệ tốt đẹp với Qatar và sẽ không gặp rắc rối nào với căn cứ quân sự này", ông Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh CBN News hôm 12/7. 

"Nếu chúng tôi phải di dời, 10 quốc gia sẵn sàng xây dựng cho chúng tôi 1 căn cứ khác. Và họ sẽ trả tiền", ông Trump nhấn mạnh.

Ông Trump đã tới thăm Ả Rập Saudi hồi tháng 5 trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức Tổng thống Mỹ và tổ chức một loạt các cuộc gặp với Quốc vương Saudi và các nhà lãnh đạo khác của Ả Rập và Hồi giáo.

 

Trong chuyến thăm 2 ngày này, Tổng thống Trump cũng đã ký kết một thỏa thuận vũ khí với Ả Rập Saudi trị giá gần 110 tỷ USD.

Tháng trước, Mỹ và Qatar đã ký kết thỏa thuận mua bán chiến cơ F-15 với giá trị ban đầu là 12 tỷ USD.

Hôm 13/7, Nhà Trắng tuyên bố, ông Trump đã điện đàm với Quốc vương Ả Rập Saudi và thảo luận về nỗ lực giải quyết bất đồng.

Trước đó, khối Ả Rập do Ả Rập Saudi dẫn đầu đã ra tối hậu thư 13 điểm và yêu cầu Doha thực hiện trong 10 ngày, trong đó có việc đóng cửa mạng lưới truyền thông Al-Jazeera, đóng cửa một căn cứ quân sự TNK, và cắt quan hệ với Iran. 

Hôm 02/7, Kuwait thúc giục Ả Rập Saudi, UAE, Bahrain và Ai Cập kéo dài thời hạn chót cho Qatar đáp ứng danh sách các yêu cầu thêm 48 tiếng, và 4 quốc gia này đã nhất trí kéo dài hạn chót. 

 

Trong khi đó, Qatar thông báo rằng, Doha sẽ không đáp ứng bất cứ yêu cầu nào trong số 13 yêu sách của Ả Rập đưa ra, thay vào đó đề xuất đặt ra điều kiện đối thoại để giải quyết cuộc khủng hoảng Vùng Vịnh Persian, nhưng Riyadh nhắc lại rằng yêu cầu của họ đối với Qatar nhằm chấm dứt bế tắc tại Vịnh Persian hiện nay là "phi đàm phán".

Căng thẳng ngoại giao giữa các quốc gia Ả Rập bùng phát sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm Riyadh - nơi ông cáo buộc Iran "gây mất ổn định" vùng đất Ả Rập.

Nên đọc
Thu An (Theo Gulf-times)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo