Quốc tế

Trump thừa nhận Triều Tiên hầu như "không chừa một ai"

(DNVN)-Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in đã xác nhận trong cuộc điện đàm hôm 06/8 rằng, Triều Tiên đang gia tăng đe dọa trực tiếp đối với hầu hết thế giới sau các vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa gần đây.

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 06/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thừa nhận rằng, Triều Tiên đang gia tăng đe dọa trực tiếp đối với hầu hết thế giới sau các vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa gần đây. 

Trong cuộc điện đàm này, hai nhà lãnh đạo cũng đã hoan nghênh việc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) thông qua nghị quyết trừng phạt Triều Tiên vào ngày 05/8. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận Triều Tiên hầu như "không chừa một ai".

"Hai nhà lãnh đạo đã khẳng định rằng, Triều Tiên đang đặt ra mối đe dọa trực tiếp và nghiêm trọng đối với Mỹ, Hàn Quốc, và Nhật Bản cũng như với hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới", tuyên bố có đoạn viết.  "Hai nhà lãnh đạo đã cam kết thực hiện đầy đủ tất cả các nghị quyết liên quan và thúc giục cộng đồng quốc tế thực hiện bước đi tương tự", tuyên bố cho biết thêm. 

Lệnh trừng phạt mới nhằm vào Bình Nhưỡng có thể khiến doanh thu xuất khẩu hàng năm trị giá 3 tỷ USD của Triều Tiên mất đi 1/3. Triều Tiên đã là tâm điểm của cộng đồng quốc tế trong những tháng gần đay khi họ đã thử một loạt tên lửa đạn đạo, trong đó có hai vụ diễn ra vào tháng 7 đã khiến Liên Hợp Quốc phải hành động. 

Nghị quyết trừng phạt do Mỹ soạn thảo cấm Triều Tiên xuất khẩu các mặt hàng than đá, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì và hải sản. Bình Nhưỡng không được phép tăng số lao động Triều Tiên đang làm việc tại nước ngoài. Ngoài ra, các dự án hợp tác làm ăn mới hoặc đầu tư thêm vào các dự án làm ăn đã có với Triều Tiên cũng bị cấm.

Washington dọa sẽ gây áp lực thương mại lên Bắc Kinh và áp đặt lệnh trừng phạt các công ty Trung Quốc đang làm ăn với Bình Nhưỡng. 

Tuần trước, ông Trump đã ký dự luật trừng phạt Triều Tiên, theo đó nhằm vào các công ty nước ngoài, trong đó có một số ngân hàng Trung Quốc, làm ăn với Triều Tiên và các quốc gia thuê nhân công của nước này. `Triều Tiên hứng chịu các lệnh trừng phạt của LHQ kể từ năm 2006. Các biện pháp trừng phạt mới được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng tiến hành 5 vụ thử hạt nhân và 4 vụ phóng tên lửa tầm xa. 

 

Nên đọc
Thu An (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo