Quốc tế

Trump tính trục xuất các nhà ngoại giao Nga vì vụ điệp viên bị đầu độc

(DNVN) - Chính quyền Tổng thống Donald Trump được cho là đang nghiêm túc xem xét các biện pháp chống lại Moscow vì vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc trên đất Anh nhằm thể hiện sẽ thể hiện sự đoàn kết và ủng hộ đồng minh Anh.

Mỹ đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Anh liên quan đến vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc trên đất Anh.

CNN dẫn nguồn tin từ các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, chính quyền Trump đang xem xét trục xuất các nhà ngoại giao Nga - bước đi Anh đã làm để thể hiện sự ủng hộ đối với London liên quan đến vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc.

"Chúng tôi ủng hộ và đoàn kết với các đồng minh của chúng tôi tại Anh. Chúng tôi ủng hộ quyết định của Anh trong việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga cũng như việc thực hiện các hành động khác. Mỹ đang cân nhắc một loạt các lựa chọn để đáp trả vụ việc này, đồng thời thể hiện sự đoàn kết của chúng tôi với các đồng minh của chúng tôi đồng thời bắt Nga phải chịu trách nhiệm về sự vi phạm rõ ràng các quy tắc và thoả thuận quốc tế", một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố.

Theo đó, các cơ quan liên quan bao gồm Bộ Ngoại giao và Nhà Trắng đã có các cuộc thảo luận về vấn đề này. Hội đồng An ninh Quốc gia của chính quyền Trump đã trình một loạt các lựa chọn nếu ông Trump quyết định hành động chống Nga. 

Các nguồn tin tiết lộ thêm rằng, lựa chọn nghiêm trọng nhất Mỹ đang cân nhắc là trục xuất một loạt các nhà ngoại giao Nga - động thái tương tự như Anh đã làm. 

Một trong các quan chức nói rằng, đây là "một bước rất nghiêm trọng". Nếu nó thực sự diễn ra, cộng với các lần trục xuất trước đó, phái đoàn ngoại giao Nga và Mỹ trên lãnh thổ của nhau sẽ bị giảm đi đáng kể. Theo các nguồn tin, nếu Mỹ trục xuất các nhà ngoại giao Nga thì Moscow cũng có thể sẽ đáp ứng tương tự. 

 

Tuy nhiên, một quan chức nhấn mạnh rằng, việc trục xuất chỉ là một lựa chọn mà Nhà Trắng đang xem xét, chưa có kế hoạch thực hiện.

Cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal, 66 tuổi, và con gái Yulia, 33 tuổi bị phát hiện bất tỉnh tại một bãi đỗ xe ở quận Salisbury hôm 4.3 do phơi nhiễm chất độc thần kinh. Anh đã cáo buộc, Nga phải chịu trách nhiệm cho vụ việc nhưng Moscow nhiều lần kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên. Hiện vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal bị đầu độc, xảy ra ngay trước thềm bầu cử tổng thống Nga đang khiến quan hệ Nga-Anh lao dốc tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Lạnh, dấy lên nguy cơ chiến tranh giữa 2 nước bùng nổ.

Nên đọc
Việt Trần (theo CNN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo