Văn hóa

Trưng bày con dấu và bản gốc Hiệp định Paris

Ngày 23/1, tại 29 Hàng Bài (Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm ảnh “Kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp định Paris về Việt Nam” với gần 150 bức ảnh, hơn 20 lời trích cùng hiện vật, tài liệu, sách... trong đó có những hiện vật quý lần đầu được trưng bày như: văn bản gốc Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Việt Nam.

 

 

 

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình ghi cảm tưởng

tại triển lãm. Ảnh An Đăng - TTXVN

 

 

Tham dự khai mạc có nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam Nguyễn Thị Bình; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái; đông đảo Đại sứ các nước và các tầng lớp nhân dân.

 

 

Triển lãm diễn ra từ ngày 23-28/1/2013, công chúng có thể cảm nhận được toàn cảnh cuộc đấu tranh bền bỉ, kiên cường, mưu trí, khôn khéo và đầy bản lĩnh của những nhà ngoại giao cách mạng Việt Nam trên bàn đàm phán.

 

 

Hiệp định là thắng lợi tổng hợp của cuộc đấu tranh trên các mặt trận quân sự, chính trị và ngoại giao; về sự ủng hộ, cổ vũ của đông đảo các tầng lớp nhân dân thế giới yêu chuộng hòa bình và công lý đối với nhân dân Việt Nam; những giây phút khó khăn cũng như những giây phút xúc động, hân hoan trong niềm vui chiến thắng...

 

 

 

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình và các đại biểu

tham quan triển lãm. Ảnh Lâm Khánh – TTXVN

 

Ngoài ra, Triển lãm còn trưng bày nhiều tư liệu, hiện vật quý tái hiện sinh động quá trình đàm phán và ký kết Hiệp định Paris. Có những hiện vật lần đầu tiên được trưng bày như: Bản gốc Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh lập lại hòa bình ở Việt Nam; con dấu và biển tên của đoàn Chính phủ lâm thời miền Nam Việt Nam; hai cây bút đã được đoàn Việt Nam sử dụng để ký Hiệp định và Định ước quốc tế công nhận Hiệp định; chiếc xoong nhôm dùng để quấy xi niêm phong bản Hiệp định...

 

 

Có những hiện vật rất đặc biệt như cuốn sổ tập hợp hơn 1.000 chữ ký của nhân dân Cu-Ba phản đối chiến tranh và ủng hộ nhân dân Việt Nam...

 

 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Nguyễn Phương Nga phát biểu cho biết: Triển lãm nằm trong chuỗi các sự kiện đầy ý nghĩa kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp định Paris về Việt Nam. Ngày 27/3/1973 đã đi vào lịch sử của dân tộc Việt Nam như một mốc sơn chói lọi với việc ký kết Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình tại Việt Nam. Hiệp định là văn bản pháp lý quốc tế toàn diện và đầy đủ nhất công nhận các quyền cơ bản của dân tộc ta. Theo đó, Hoa Kỳ đã buộc phải cam kết "tôn trọng độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam".

 

 

Hiệp định Paris là sự kết tinh những thắng lợi trong cuộc đấu tranh kiên cường và bền bỉ của dân tộc Việt Nam trên tất cả các mặt trận quân sự - chính trị - ngoại giao; là thắng lợi của tình đoàn kết quốc tế, nguồn cổ vũ lớn lao đối với nhân dân yêu chuộng hòa bình và công lý trên thế giới đã kề vai sát cánh cùng nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh chính nghĩa vì độc lập dân tộc và thống nhất đất nước.

 

 

Ý nghĩa to lớn về những bài học lịch sử đàm phán và ký kết Hiệp định Paris mãi mãi còn nguyên giá trị. Tôn vinh thắng lợi lịch sử, trân trọng, tri ân những đóng góp, hy sinh của thế hệ cha ông để noi gương, phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

 

Nguyễn Đào -Theo TTXVN

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo