Quốc tế

Trung Quốc đặt mục tiêu kim ngạch ngoại thương tăng 6% trong năm 2015

Tại lễ khai mạc kỳ họp Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc lần thứ 3, khóa XII, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã trình bày báo cáo hàng năm của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC). Theo báo cáo này, Trung Quốc đặt mục tiêu kim ngạch ngoại thương tăng khoảng 6% trong năm nay.

Kim ngạch ngoại thương của Trung Quốc đã tăng 3,4% trong năm 2014 - thấp hơn mức kỳ vọng của chính phủ nước này. Theo Thủ tướng Lý Khắc Cường, Trung Quốc có kế hoạch ký kết các hiệp định khu vực thương mại tự do với Hàn Quốc và Australia càng sớm càng tốt, đồng thời muốn đẩy nhanh các cuộc đàm phán về khu vực thương mại tự do với Nhật Bản.

 

 

 

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng khẳng định rằng, cần thiết phải giảm một nửa số lượng các lĩnh vực mà đầu tư nước ngoài bị hạn chế. Theo ông, Trung Quốc sẽ khuyến khích các doanh nghiệp trong nước đầu tư ra nước ngoài và có kế hoạch thực hiện các chương trình cải cách tiền tệ.

 

Đối với đầu tư trực tiếp ra nước ngoài (ODI) phi tài chính của Trung Quốc, nước này kỳ vọng sẽ đạt 113 tỷ USD trước cuối năm nay, tức là tăng khoảng 10% so với năm 2014.

 

Trong tháng 1/2015, ODI của Trung Quốc đã ghi nhận mức tăng trưởng 40,6% lên 10,17 tỷ USD, trong đó Đặc khu Hành chính Hong Kong, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và Liên minh châu Âu vẫn là những điểm đến đầu tư hàng đầu.

 

Theo báo cáo của NDRC, chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu lạm phát trong năm nay ở mức 3%. Năm ngoái, giá tiêu dùng chỉ tăng 2%, tức là thấp hơn nhiều mức tăng 3% mà Bắc Kinh kỳ vọng.

 

Trong khi đó, GDP của Trung Quốc được cho là sẽ trong khoảng 7% trong năm 2015, thấp hơn mức tăng 7,4% ghi nhận trong năm ngoái - thấp hơn mức mục tiêu của hcinsh phủ là 7,5%. 

 

Theo chương trình làm việc của kỳ họp Quốc hội thứ 3, khóa XII, các đại biểu Quốc hội Trung Quốc sẽ xem xét và thông qua báo cáo Chính phủ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Trung Quốc và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2015. Kế hoạch Ngân sách Chính phủ cũng sẽ được thông qua tại kỳ họp lần này.

 

N.Minh (Theo Sputniknews)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo