Quốc tế

Trung Quốc: Được đằng chân lân đằng đầu

Cách ứng xử của Philippines và Nhật Bản đối với Trung Quốc trên biển Đông và biển Hoa Đông nói lên điều gì?

Việc Philippines phải đưa vụ Trung Quốc thôn tính bãi cạn Scarborough ra Tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc cũng như việc Nhật Bản qua hai đời thủ tướng Noda và Abe đều cùng quyết liệt sử dụng tàu tuần duyên và máy bay chiến đấu để bảo vệ quần đảo Senkaku... là những thí dụ sinh động cho thấy trong vấn đề chủ quyền không được để thiên hạ được đằng chân mà lân đằng đầu, đồng thời vẫn có thể sử dụng các biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền.

Tháng 4-2012, khi tàu cá Trung Quốc dàn cảnh xâm nhập bãi cạn Scarborough, Philippines đã “cương”, phái chiến hạm BRP Gregorio del Pilar ra nhằm trấn áp ba tàu cá này. Trung Quốc lúc đó điều động tàu hải giám vào can thiệp. Trong vòng vây của đối phương dưới lớp vỏ tàu dân sự, Philippines bèn rút chiến hạm đầu đàn này của mình về neo trong vịnh Manila.

Thế là từ đó, ba tàu Trung Quốc cứ lưu cư miết tại bãi cạn Scarborough. Philippines đuổi tàu Trung Quốc vẫn không ra... Ngày 21-1, Thời báo Hoàn Cầu rêu rao rằng ngay cả một cựu đại diện Philippines tại Liên Hiệp Quốc còn thừa nhận Trung Quốc “đang kiểm soát bán chính thức bãi Hoàng Nham” (tức Scarborough), làm hậu thuẫn miệng cho tấm bản đồ “đường lưỡi bò”.

Từ khiêu khích tới hất chủ nhà ra rồi dùng các tàu hải giám vốn là tàu quân sự được cải trang để chơi trò lưu cư, Trung Quốc đã đạt mục tiêu là chiếm ngụ và làm chủ trong thực tế.

Nếu Philippines cứ hiếu hòa phản đối, năm mười năm nữa bãi cạn Scarborough sẽ trở thành lãnh thổ Trung Quốc giống như dải Mischief từng bị Bắc Kinh chiếm cứ theo kiểu đó vào năm 1995. Từ đó, Philippines có la làng cỡ nào thì cả Mischief lẫn Scarborough cũng đã nằm dưới sự kiểm soát thực tế của Trung Quốc. Bởi thế, Philippines đã phải viện dẫn đến công cụ pháp lý như đã thấy, và thẳng thắn triệu đại sứ Trung Quốc tại Manila đến Bộ Ngoại giao để thông báo về vụ kiện cáo này. Muộn màng một chút, song Philippines vẫn dứt khoát bảo vệ chủ quyền và vẹn toàn lãnh thổ của mình mà vẫn đảm bảo được hòa bình.

Ngược lại, Nhật Bản suốt hai đời thủ tướng đều dứt khoát ngay từ đầu với chủ trương “đúng người, đúng việc”. Khi Trung Quốc đưa tàu hải giám vào quần đảo Senkaku, Nhật tung ngay tàu cảnh sát biển và tuần duyên đến đuổi bật ra. Khi Bắc Kinh đưa máy bay tuần tra quân sự vào, Tokyo liền đưa máy bay chiến đấu lên ngăn chặn.

Hành động dứt khoát, đúng luật và thông lệ quốc tế, như Philippines kiện ra tòa quốc tế, đó chính là quyết tâm bảo vệ lãnh thổ một cách đích thực. Cách bảo vệ này vẫn giữ được hòa bình và càng giữ được hòa bình cùng lãnh thổ, bởi vì nếu để thiên hạ được đằng chân mà lân đằng đầu thì sẽ rơi vào tình cảnh như bị con rắn nuốt từ bàn tay đến trọn cả người!

 

 

Hồng Lĩnh (Theo Tuổi Trẻ)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo