Quốc tế

Trung Quốc, Hàn Quốc nói gì về tin Kim Jong-un đang bí mật thăm Bắc Kinh?

(DNVN) - Quan chức Trung Quốc và Hàn Quốc vừa chính thức lên tiếng về tin đồn nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang có chuyến thăm bí mật tới Bắc Kinh khiến dư luận bất ngờ, choáng ngợp hôm nay (27/3).

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể đang ở thăm Trung Quốc?

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 27/3 khẳng định không có thông tin về chuyến thăm của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới Trung Quốc mà báo Bloomberg đăng tải. Bà Hoa cho biết thông tin cụ thể sẽ được công bố "nếu chúng tôi có".

"Tôi hiện không rõ vấn đề bạn nhắc đến. Nếu có thông tin, chúng tôi sẽ công bố", Reuters dẫn lời bà Hoa.

Trong khi đó, một nguồn tin ở Seoul cho biết, họ đã biết về "những hoạt động liên quan" đến cuộc viếng thăm Trung Quốc của quan chức Bình Nhưỡng từ vài ngày trước, ví dụ như đoàn tàu bí ẩn. Tuy nhiên nguồn tin giấu tên này không thể xác nhận người trên chuyến tàu là ai, nhà lãnh đạo Kim Jong-un hay một người khác.

Một quan chức cấp cao Hàn Quốc khác nói rằng, Nhà Xanh đang quan sát chặt chẽ tình hình tại Bắc Kinh và sẽ rà soát kỹ lưỡng thông tin.

"Chúng tôi đang rà soát kỹ lưỡng những thông tin có liên quan. Nhưng việc ông Kim Jong-un có đến Trung Quốc hay không chưa được xác nhận. Tuy nhiên, chính phủ Hàn Quốc vẫn để ngỏ các khả năng có thể xảy ra", một nhân viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc phát biểu.

 

Mặc dù chưa bên nào chính thức lên tiếng xác nhận, nhưng có nhiều dấu hiệu cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể đang ở Bắc Kinh trong một chuyến thăm bí mật đầu tiên tới Trung Quốc từ khi ông Kim lên cầm quyền.

Chuyến tàu (vòng tròn đỏ) bị nghi là chở ông Kim Jong-un tới Trung Quốc.

Ban đầu, Bloomberg dẫn một loạt nguồn tin giấu tên cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang có chuyến thăm bí mật tới Trung Quốc. Theo các nguồn tin, chuyến thăm bí mật này của ông Kim Jong-un là  nhằm cải thiện quan hệ với Bắc Kinh. Tuy nhiên, chi tiết về chuyến đi như thời gian ông Kim Jong Un lưu lại Trung Quốc hay những người ông Kim sẽ gặp hiện chưa được nêu rõ.

Sau đó, báo Nhật Kyodo News thông tin, một chuyến tàu hỏa bọc thép được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt đã đưa một quan chức cấp cao của Triều Tiên tới Bắc Kinh và nhận định người có mặt trên chuyến tàu tới Bắc Kinh có thể là nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Đặc biệt, con tàu này giống như con tàu mà cố lãnh đạo Kim Jong-il,cha của ông Kim Jong-un từng sử dụng trong chuyến thăm Trung Quốc trước khi qua đời vào năm 2011.

Một số trạm tàu ​​hỏa tại Bắc Kinh bất ngờ bị đóng cửa hôm 27/3, càng dấy lên nghi ngờ.

 

Ngoài ra, một phóng viên của đài NBC cho biết, cảnh sát Trung Quốc cũng đã sơ tán tất cả khách du lịch khỏi Quảng trường Thiên An Môn vào cùng thời điểm khichuyến  tàu đặc biệt của Triều Tiên đến trạm.

Phóng viên của Reuters cũng chứng kiến cảnh một đoàn hộ tống rời khỏi Nhà khách Quốc gia Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh, nơi các nhà lãnh đạo ngoại giao cấp cao thường nghỉ ngơi khi đến thăm thủ đô của Trung Quốc.

Sáng 27/3, đoàn hộ tống này lên xe hướng về phía bắc, tuy nhiên không rõ họ đi đâu. Theo nguồn tin ngoại giao của Reuters từ Bắc Kinh, một quan chức cấp cao Triều Tiên đang ghé thăm thành phố này, tuy nhiên chưa biết vị quan chức này là ai.

Theo Express, những khách sạn trên biên giới Trung -Triều đã tạm ngừng việc cho khách đặt phòng các phòng quay mặt về phía Triều Tiên hôm Chủ nhật (26/3) nhằm ngăn chặn việc chuyến tàu chở ông Kim Jong-un bị phát hiện.

Nên đọc
Việt Trần (theo EP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo