Quốc tế

Trung Quốc nói tàu sân bay Liêu Ninh đã rời eo biển Đài Loan

(DNVN)-Trung Quốc thông báo, Liêu Ninh - tàu sân bay duy nhất của nước này - đã rời eo biển Đài Loan vào sáng 12/01, 1 ngày sau khi Đài Bắc điều một loạt chiến đấu cơ và tàu hải quân tới giám sát nhóm tàu sân bay của Bắc Kinh đang di chuyển về phía bắc qua eo biển Đài Loan.

Phát ngôn viên Hải quân Trung Quốc Liang Yang cho biết, nhóm tàu Trung Quốc, do tàu sân bay Liêu Ninh dẫn đầu, đang trên đường trở về từ đợt tập trận ở Biển Đông, và không đặt ra mối đe dọa nào.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc ở Biển Đông. (Ảnh AFP)

Việc nhóm tàu Trung Quốc đi qua eo biển Đài Loan và tổ chức tập trận hải quân diễn ra vào thời điểm căng thẳng hai bên dân cao, do Bắc Kinh nghi ngờ lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn muốn chính thức độc lập với Trung Quốc. 

Đài Loan cho biết, các tàu Trung Quốc đã không đi vào hải phận của họ nhưng đã đi vào khu nhận dạng phòng không. 

Trong một tuyên bố vắn tắt đăng tải trên trang web của Bộ Quốc phòng, ông Liang cho biết, tàu sân bay Liêu Ninh, "đang ở Biển Đông để tiến hành các cuộc thử nghiệm và tập trận, đã đi qua eo biển Đài Loan và tiếp tục các nhiệm vụ khác".

Trung Quốc khẳng định, tàu sân bay Liêu Ninh đã tiến hành thử vũ khí và trang thiết bị tại Biển Đông, và rằng những hoạt động này tuân thủ luật pháp quốc tế. 

Gần đây, căng thẳng trên eo biển Đài Loan gia tăng sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố sẽ không bị ràng buộc bởi chính sách "Một Trung Quốc" liên quan đến các mối quan hệ với Đài Loan. 

 

Theo chính sách "một Trung Quốc", Đài Loan được coi là một phần của lãnh thổ Trung Quốc, đang chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Năm 1979, Mỹ công nhận chính sách "một Trung Quốc", cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo