Quốc tế

Trung Quốc ra đòn trả đũa vụ ông Trump áp thuế 60 tỷ USD

(DNVN) - Bắc Kinh tuyên bố sẽ "chiến đấu đến cùng" trong cuộc chiến thương mại với Washington và cũng sẽ áp dụng thuế nhập khẩu 3 tỷ USD đối với Mỹ sau khi Tổng thống Trump công bố kế hoạch nhằm áp khoản thuế 60 tỷ USD với các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký bản ghi nhớ áp thuế với Trung Quốc hôm 22/3. 

"Nếu Mỹ khơi mào chiến tranh thương mại, Trung Quốc sẽ chiến đấu tới cùng để bảo vệ lợi ích hợp pháp bằng mọi biện pháp cần thiết", hãng tin Reuters dẫn thông cáo từ đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ hôm 22/3 cho biết.

Trong khi đó, trên trang web chính thức của mình, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo đã lên danh sách 128 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ trở thành đối tượng của thuế trừng phạt mới nếu hai nước không thể thống nhất một thỏa thuận cho vấn đề này. 

Bộ cũng cho biết, Bắc Kinh đang cân nhắc áp dụng 15% thuế nhập khẩu trị giá 977 triệu USD đối với mặt hàng trái cây sấy khô, rượu và ống thép nhập khẩu từ Mỹ và 25% thuế trị giá 1,99 tỷ USD đối với các sản phẩm từ thịt heo và nhôm tái chế.

"Chúng tôi sẽ áp dụng lệnh trừng phạt mới nhằm vào Mỹ để cân bằng lại những tổn thất mà nước này gây ra khi đánh thuế rất nặng lên mặt hàng nhôm và thép của chúng tôi", thông báo của Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Trung Quốc khẳng định vẫn mong giải quyết vấn đề với Mỹ thông qua đối thoại. Những động thái trên của Trung Quốc được đưa ra sau khi Tổng thống Trump đặt bút ký bản ghi nhớ, trong đó dự kiến áp khoản thuế 60 tỷ USD với các sản phẩm nhập khẩu đến từ Trung Quốc nhằm đáp trả việc Trung Quốc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của nước này.

 

Bản ghi nhớ sẽ có hiệu lực sau khi kết thúc quá trình tham vấn kéo dài 60 ngày. Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng yêu cầu Bộ Tài chính Mỹ xây dựng các biện pháp hạn chế đầu tư, nhằm ngăn các công ty Trung Quốc mua lại doanh nghiệp Mỹ sở hữu công nghệ nhạy cảm.

Nên đọc
Việt Trần (theo Reuters, CNBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo