Quốc tế

Trung Quốc sợ chiến tranh thương mại với Mỹ?

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, Bắc Kinh không muốn chứng kiến cuộc chiến thương mại với Mỹ và thúc giục các cuộc hội đàm giữa hai bên để đạt tiếng nói chung.

Hôm 15/3, tại cuộc họp báo hàng năm sau khi bế mạ  Kỳ họp lần thứ 5 Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc (Quốc hội) Khóa XII, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu rằng, Bắc Kinh không muốn chứng kiến cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ và thúc giục các cuộc hội đàm giữa hai bên để đạt tiếng nói chung.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. 

"Chúng tôi không muốn chứng kiến bất kỳ cuộc chiến thương mại nào giữa hai quốc gia. Điều đó sẽ không làm cho thương mại của chúng ta cân bằng hơn", ông Lý Khắc Cường phát biểu. 

"Phía Trung Quốc hi vọng rằng, bất kể sự va chạm của mối quan hệ này đi đến đâu, chúng tôi hi vọng nó sẽ tiếp tục phát triển theo hướng tích cực", Thủ tướng Trung Quốc cho biết. 

"Chúng tôi có có những phương pháp thống kê khác nhau, nhưng tôi tin bất kể chúng ta có những khác biệt nào đi chăng nữa, tất cả chúng tôi có thể ngồi xuống và hội đàm với nhau và làm việc với nhau để tìm ra giải pháp", ông Lý Khắc Cường nói. 

Truyền thông Mỹ gần đây đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau tại Florida vào tháng tới. 

Ông Trump từng tấn công Trung Quốc về một loạt vấn đề từ thương mại đến Biển Đông và coi Trung Quốc thiếu quan tâm đến việc kiềm chế tham vọng hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. 

 

Tháng trước, ông Trump đã tổ chức cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên với một thành viên của bộ máy lãnh đạo Trung Quốc, nhà ngoại giao hàng đầu Dương Khiết Trì. Nhà Trắng cho biết, đây là cơ hội để thảo luận về lợi ích an ninh chung và một cuộc gặp có thể với Chủ tịch Trung Quốc. 

Ông Lý Khắc Cường đã đắc nhắc lại rằng, quan hệ Mỹ - Trung được hình thành với việc tuân thủ chính sách "Một Trung Quốc", theo đó Washington thừa nhận Đài Loan là một phần lãnh thổ Trung Quốc. 

Nên đọc
Thu An (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo