Chứng khoán

TTCK sôi động cùng World Cup

TTCK các nước đã tăng khá mạnh trong thời gian gần đây và có lẽ ở mức độ nào đó, đà tăng của TTCK Việt Nam trong những ngày qua cũng ảnh hưởng của xu hướng chung đó.
 
Mặc dù trong ngắn hạn, tình hình căng thẳng Biển Đông vẫn là yếu tố rủi ro lớn, nhưng nhìn về dài hạn, TTCK vẫn trong xu hướng tăng. 
 
NĐT cần chú ý ngưỡng sắp tới là 590 - 600 điểm, vì thị trường sẽ có xu hướng đi lên chậm, do thời điểm này không có nhiều thông tin hỗ trợ.
 
 Trong phiên giao dịch ngày 11/6, thông tin về khả năng sẽ bỏ quy định trần lãi suất huy động hay lãi suất điều hành sẽ giảm được một số CTCK kỳ vọng sẽ có tác động tích cực ngắn hạn đến thị trường. Tính đến hết phiên giao dịch ngày 12/6, VN - Index đã có 4 phiên tăng điểm liên tiếp.
 
Theo CTCK VNDIRECT, VN- Index tạo đỉnh mới nhưng thanh khoản chỉ tăng nhẹ và vẫn thấp hơn mức trung bình 20 phiên gần đây, cho thấy dòng tiền vẫn chưa thật sự tự tin tham gia thị trường. Các nhóm cổ phiếu thay nhau dẫn dắt, từ nhóm chứng khoán, đến nhóm ngân hàng, một số mã bất động sản và penny, nhưng đặc trưng của nhóm này là hầu hết sau phiên đột biến đều có xu hướng chững lại.
 
CTCK HSC cũng có nhận định, hiện căng thẳng biển Đông vẫn là rủi ro lớn trong ngắn hạn và động thái gần đây của thị trường chủ yếu bắt nguồn từ yếu tố tâm lý và triển vọng dài hạn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, HSC cũng thừa nhận, trước mắt thị trường vẫn có thể tiếp tục tăng dần.
 
Ngày 9/6 vừa qua, diễn biến tình hình biển Đông cho thấy sự leo thang của Trung Quốc khi tăng cường tàu chiến, trực bảo vệ đủ ba mặt quanh giàn khoan. Trong bối cảnh không có thông tin hỗ trợ, một số NĐT tỏ ra e dè, thận trọng hơn khi xuống tiền. Tuy nhiên, theo ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK MayBank Kim Eng (MBKE), các NĐT đã dần quen với thông tin này, dù sự e ngại vẫn còn, nhưng tập trung chủ yếu ở các NĐT nội. Các NĐT nước ngoài lại có cơ hội mua ròng mạnh mẽ từ khi tình hình trên biển Đông căng thẳng. Do đó, nếu không có diễn biến xấu hơn nữa thì thông tin này chỉ có thể ngăn cản bớt đà lên của thị trường hơn là tạo thành một xu hướng giảm giá. Bởi một khi dòng tiền của các NĐT lớn, tổ chức đầu tư, định chế tài chính, các quỹ vẫn miệt mài mua ở trên TTCK, thì rõ ràng xu hướng sẽ khó giảm.
 
Bên cạnh đó, TTCK Việt Nam với giá đang ở mức thấp so với nhiều TTCK khác, kinh tế cũng đang trên đà phục hồi, nên việc các NĐT lớn đánh giá tiềm năng cũng ủng hộ cho một TTCK tích cực.
 
Ông Khánh cho rằng, sau khi VN-Index đã vượt được mốc 565 điểm thì thị trường vẫn sẽ tiếp đà gia tăng. NĐT cần chú ý ngưỡng sắp tới là 590 - 600 điểm, hiện nay là 573,77 điểm. Từ đây đến ngưỡng đó, thị trường sẽ có xu hướng đi lên chậm, do thời điểm này không có nhiều thông tin hỗ trợ mạnh, nhưng nhìn chung số liệu kinh tế đều khả quan. Chẳng hạn, tín dụng trung dài hạn tăng, gói 30.000 tỷ đồng giải ngân nhanh hơn trước, thông tin thị trường cũng tích cực như số lượng DN kinh doanh có lãi tăng, trong khi DN thua lỗ giảm, khối ngoại miệt mài mua ròng, nhiều quỹ huy động được thêm vốn… Bên cạnh đó, mùa World Cup cũng ảnh hưởng phần nào thu hút sự chú ý của NĐT nên xu hướng có tăng nhưng có thể sẽ chậm, thời gian có thể khoảng 1-2 tháng.
 
Theo đó, với tình hình kinh tế vẫn đang ngày một cải thiện thì TTCK dài hạn vẫn có xu hướng tăng, với những nhịp “nghỉ ngơi” để tạo cho xu hướng bền vững hơn. Trong tháng 6, thị trường nhiều khả năng vẫn tích cực về số điểm cũng như thanh khoản sau tháng 5 đầy biến động. Tuy nhiên, với mùa World Cup và tâm lý NĐT vẫn e dè thì sẽ có đợt tăng giảm xen kẽ.
 
Ông Khánh khuyến nghị, các NĐT không sử dụng đòn bẩy tài chính và vẫn còn tiền mặt trong tài khoản có thể mua khi VN-Index vượt ngưỡng 575 điểm, hoặc VN-Index giảm về quanh mốc hỗ trợ 540 - 550 điểm.
Theo Đầu tư Chứng khoán
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo