Quốc tế

TTK LHQ: Chiến tranh Lạnh đang trở lại

(DNVN)-Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres khẳng định trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình SVT của Thụy Điểm rằng ông tin hiện nay thế giới đang chứng kiến một cuộc Chiến tranh Lạnh khác.

"Tôi nghĩ thế giới đang chứng kiến một điều rõ ràng rằng Chiến tranh Lạnh đang trở lại. Tuy nhiên, tình hình hiện nay khác biệt đáng kể so với thời điểm của Liên Xô", ông Guterres phát biểu. 

Giải thích cho nhận định này, TTK LHQ cho biết, thứ nhất, Mỹ và Nga hiện không kiểm soát tất cả mọi thứ như thời Chiến tranh Lạnh trước đây. 

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres

"Nhiều quốc gia rất tích cực ở khu vực Trung Đông: Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Ả Rập Xê Út và các nước khác. Không có hai khối đồng nhất được kiểm soát", ông nói. 

"Thứ hai, trong thời Chiến tranh Lạnh, có cơ chế đối thoại, kiểm soát và thông tin liên lạc để đảm bảo rằng nguy cơ đối đầu hoặc đụng độ sẽ không vượt khỏi tầm kiểm soát. Trong khi đó, những cơ chế này hiện không còn tồn tại", TTK LHQ nói tieesps. 

Ông bày tỏ hi vọng rằng sẽ tìm ra sự đồng thuận trong tương lai để giải quyết bất đồng giữa các nước. 

Hôm 14/4 vừa qua, Mỹ, Anh và Pháp đã phát động một cuộc tấn công tên lửa quy mô chống lại Syria trong khi không được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc "gật đầu". Theo dữ liệu của Bộ Quốc phòng Nga, tên lửa của liên quân đã bắn trung một trung tâm nghiên cứu tại Damascus, các trụ sở của lực lượng bảo vệ cộng hòa, một căn cứ phòng không. một số kho vũ khí.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, Phòng không Syria đã bắn hạ 71 trong tổng số 103 tên lửa của liên quân. Cuộc không kích đã khiến 3 dân thường bị thương. Washington, London và Paris khẳng định vụ tấn công được tiến hành nhằm trả đũa vụ tấn công được cho là sử dụng vũ khí hóa học ở Douma - Syria hôm 07/4.

 

Nên đọc
Minh Thu (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo