Pháp luật

Từ 15/12, đẩy mạnh xử lý lái xe sau khi uống bia, rượu

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa công bố “Kế hoạch Kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ cuối năm 2014 và Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015”.

Theo ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia: Với mục tiêu nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ của toàn thể cộng đồng, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và các bộ, ngành, ban an toàn giao thông các tỉnh, thành sẽ mở đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên phạm vi toàn quốc trong 3 đợt từ 15/12/2014 đến dịp tết Ất Mùi 2015.

Bên cạnh đó tập trung vào việc tuyên truyền, hướng dẫn các quy định của pháp luật về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông, cảnh báo về nguyên nhân, hậu quả tai nạn giao thông do vi phạm quy định về uống rượu, bia khi tham gia lái xe thông qua các thông điệp “Tính mạng con người là trên hết”; “Đã uống rượu, bia – Không lái xe”.
 
"Tăng cường phòng, chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ uống rượu, bia là một nhiệm vụ trọng tâm của trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong giai đoạn hiện nay của Chính phủ Việt Nam cũng như Chương trình “Thập kỷ hành động vì An toàn giao thông đường bộ toàn cầu" do Liên hợp quốc phát động”. Tiến sỹ Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhấn mạnh.
 
Lý giải vì sao chọn thời điểm này, ông Khuất Việt Hùng cho rằng, vào cuối năm có rất nhiều sự kiện, lễ hội, mùa cưới, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán, nhiều dịp dồn dập để uống rượu, bia. Trong đó nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn giao thông dịp này là do lái xe sử dụng bia, rượu.
 
Ông Hùng lấy dẫn chứng số liệu ca cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức, trong tổng số 350 cấp cứu vì tai nạn giao thông từ 6/9 đến 5/10/2014 cho thấy, số người không cần thử cũng biết có 50 người đã uống rượu bia, chiếm trên 14%. Trong số 50 người đó có 33 người có nồng độ cồn vượt ngưỡng 50mg/100ml máu, chiếm trên 60%.
 
Cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ từ 15/12 (Ảnh minh họa, nguồn Internet)
 
Đại tá Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt (Bộ Công an) cho biết: Việc xử lý nồng độ cồn từ trước đến nay trong tất cả các đợt cao điểm đều đặt ra. Bởi người điều khiển phương tiện giao thông có uống rượu, bia gây nguy hiểm không chỉ cho chính họ mà cả cho người tham gia giao thông khác. Ngoài nguy cơ gây tai nạn giao thông, người điều khiển phương tiện giao thông uống bia, rượu còn có những hành vi chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường và khi đã không làm chủ được hành vi của mình thì thường có những hành vi chống đối lại người thi hành công vụ.
 
Đại tá Dánh cũng thông tin thêm, trong năm 2014, cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt đã phối hợp với Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia tiến hành thí điểm việc kiểm tra, xử lý nồng độ cồn theo chuẩn quốc tế cho 8 địa phương. Trên cơ sở những hiệu quả tích cực đã đạt được, cục Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt sẽ nhân rộng việc kiểm tra này trên toàn quốc.
 
Ở địa bàn nông thôn, Cảnh sát giao thông cấp huyện sẽ được trang bị máy đo nồng độ cồn để tiến hành kiểm tra xử lý vi phạm nhằm hạn chế tối đa các vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ rượu, bia nơi mà người dân sử dụng khá phổ biến, đặc biệt trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
 
"Cùng với sự nỗ lực của Chính phủ, sự hỗ trợ tích cực của các đối tác quốc tế và đặc biệt là quyết tâm của các bộ, ngành, các cấp chính quyền và sự vào cuộc tích cực của các lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát giao thông, Tôi tin tưởng rằng tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn sẽ được cải thiện đáng kể, góp phần tích cực giảm tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia", ông Khuất Việt Hùng khẳng định.
 
Ông Hùng cũng cho biết thêm, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đang phối hợp với Hiệp hội bia rượu và nước giải khát xây dựng mô hình điểm kinh doanh rượu bia an toàn. Đây là những điểm kinh doanh rượu bia có nơi trông giữ xe qua đêm cho khách, kết nối dịch vụ vận tải công cộng an toàn như xe buýt, xe taxi, xe ôm để đưa khách về, tránh tình trạng khách đã uống rượu bia phải tự điều khiển phương tiện về nhà./.
 
Hoàng Tuấn
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo