Quốc tế

Từ bỏ vũ khí hạt nhân, Kim Jong-un muốn "đá" Mỹ khỏi Hàn Quốc?

(DNVN) - Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên sẵn sàng thảo luận về việc từ bỏ vũ khí hạt nhân nếu an ninh của nước ông được đảm bảo nhưng một nhà phân tích cảnh báo Bình Nhưỡng có thể đòi hỏi nhiều thứ hơn.

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung.

Theo Daily Star, cựu nhà phân tích tình báo của CIA, Sue Mi Terry cảnh báo rằng, điều nhà lãnh đạo Kim Jong-un thực sự muốn là các lực lượng Mỹ "cuốn gói" khỏi bán đảo Triều Tiên trước khi chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng đình chỉ.

Lời cảnh báo được đưa ra khi bà Sue được hỏi về điều Triều Tiên muốn để đổi lại việc nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân. 

"Hủy bỏ liên minh Mỹ-Hàn Quốc trước khi họ từ bỏ vũ khí hạt nhân. Đó là những gì Triều Tiên muốn khi họ nói rằng họ muốn được đảm bảo an ninh. Điều đó có nghĩa là họ muốn một hiệp định hòa bình để kết thúc chiến tranh Triều Tiên. Dĩ nhiên, không có lý do gì để các lực lượng lượng Mỹ ở lại bán đảo Triều Tiên sau hiệp định hòa bình", bà Sue nhấn mạnh.

Cũng theo cựu nhà phân tích tích báo, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không bỏ rơi Hàn Quốc và rút quân khỏi bán đảo Triều Tiên. Bất chấp tất cả những gì Triều Tiên muốn đạt được từ các cuộc đàm phán với Mỹ, bà Sue nhấn mạnh, chính quyền Trump vẫn nên ngồi xuống nói chuyện với lãnh đạo Kim Jong-un nếu có thể. Bà cũng cảnh báo, Bình Nhưỡng có thể tiếp tục sản xuất vũ khí hạt nhân và chỉ đang cố làm giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt để "câu giờ".

"Chúng tôi không biết lý do vì sao Triều Tiên lại làm điều này. Có thể là vì các vấn đề kỹ thuật. Chỉ vì họ không thử tên lửa hạt nhân trong suốt mùa hè không có nghĩa là họ sẽ ngừng chương trình của họ", bà Sue cảnh báo.

 

Nên đọc
Việt Trần (theo EP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo