Quốc tế

Tư lệnh Không quân Australia: Mỹ hiện diện quân sự ở Biển Đông là “diễn biến tự nhiên”

(DNVN)-Ngày 15/3, hãng tin Bloomberg dẫn lời Tư lệnh Không quân Hoàng gia Australia Leo Davies cho hay, nước này cần nhìn nhận việc Mỹ tăng cường hiện diện quân sự là một “diễn biến tự nhiên”.

Nhận định của Tư lệnh Không quân Hoàng gia Australia đưa ra trong bối cảnh hai quốc gia đồng minh chiến lược này đang phải đối mặt với những căng thẳng đang gia tăng trên Biển Đông.

Phát biểu với báo giới tại Canberra hôm 15/3, Tư lệnh Davies cho biết, máy bay Mỹ thường xuyên bay tới và tiến hành nhiều hoạt động diễn tập cũng như sứ mệnh thông thường tại Australia. Theo ông, Australia tạo cơ hội cho Mỹ tiến hành các cuộc tập trận dài ngày – điều mà Mỹ khó thực hiện tại các quốc gia khác trên thế giới.

Tư lệnh Không quân Hoàng gia Australia ủng hộ việc Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông. (Ảnh Internet)

Australia được xem là một đối tác quan trọng trong chiến lược tái cân bằng kinh tếchính trị khu vực châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Tháng trước, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã nhắc lại lời kêu gọi của Mỹ rằng, Trung Quốc cần phải kiềm chế quân sự hóa các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông.

Việc củng cố mối quan hệ đồng minh Mỹ - Australia diễn ra trong bối cảnh Canberra quyết định gia tăng chi tiêu quốc phòng. Theo đó, ngân sách quốc phòng của nước này sẽ tăng từ 32,4 tỷ USD Australia (24,3 tỷ USD) trong năm 2016 – 2017 lên 58,7 tỷ USD Australia trong năm 2025 - 2026.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne phát biểu tại một hộ nghị hôm 15/3 rằng, chính phủ đã đặt mua thêm 4 máy bay do thám P-8A Poseidon lên tổng cộng 12 chiếc. Những máy bay này sẽ thay thế phi đội máy bay già nua AP-3C Orion. Chúng sẽ bắt đầu được bàn giao cho lực lượng không quân vào năm 2017 và được đưa vào vận hành vào năm 2021.

Trước đó, theo tin từ Reuters, hiện Mỹ đang tiến hành các cuộc đàm phán để triển khai các máy bay ném bom tầm xa tại Australia.

Theo đó, quân đội Mỹ có thể triển khai các máy bay ném bom B-1, đồng thời mở rộng sứ mệnh ném bom của B-52 tại Vùng Lãnh thổ phía Bắc của Australia.

 

Tướng Robinson cho biết thêm, Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông, đồng thời kêu gọi Australia có những hoạt động tự do hàng hải tương tự.

Tuyên bố vị tư lệnh này đưa ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ và Trung Quốc gia tăng căng thẳng trong thời gian qua sau khi Mỹ tiến hành các cuộc tuần tra, thực thi tự do hàng hải gần các đảo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép ở Biển Đông.

Nên đọc
NM (Theo Bloomberg)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo