Bất động sản

Từ Liêm lên quận không thể có “cơn sốt” bất động sản

PGĐ Công ty TNHH Savills Việt Nam nhận định: “Thông tin Từ Liêm lên quận có thể giúp dự án có thêm lợi thế nhưng không thể tạo sốt trong giao dịch nhất là trong thời gian thị trường tiếp tục trầm lắng như thời điểm hiện nay”.

Sau khi có thông tin huyện Từ Liêm (TP Hà Nội) tách thành hai quận mới là Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm, thị trường bất động sản (BĐS) ở khu vực này đã có những tín hiệu chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trả lời Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam, ông Trần Như Trung – PGĐ Công ty TNHH Savill Hà Nội cho rằng, sẽ không có “cơn sốt” BĐS ở khu vực này.

Ông Trần Như Trung – PGĐ Công ty TNHH Savill Hà Nội

PV: Dự đoán của ông về thị trường BĐS khu vực huyện Từ Liêm sau khi tách thành hai quận?
 
Ông Trần Như Trung: Với thông tin Từ Liêm lên quận được lan truyền, đặc biệt là TP Hà Nội thông qua phương án lên quận cho Từ Liêm, thị trường bất động sản ở khu vực này sôi động hơn hẳn. Tôi nói sôi động vì lượng giao dịch tăng lên chứ tôi không nói là giá đất BĐS khu vực này tăng. Chỉ có giá đất thổ cư tại các xã của huyện Từ Liêm được rao bán cao hơn.
 
Còn về các căn hộ chung cư, Từ Liêm được đánh giá là khu vực tập trung nguồn cung nhà ở khá dồi dào. Bên cạnh những dự án lớn đã được hoàn thành, tại đây cũng có nhiều dự án mới đặc biệt với các dự án nhà ở xã hội mới được mở bán.
 
Tôi cho rằng, thông tin Từ Liêm lên quận có thể giúp dự án có thêm lợi thế nhưng không thể tạo sốt trong giao dịch nhất là trong thời gian thị trường tiếp tục trầm lắng như thời điểm hiện nay.
 
PV: Vì sao ông cho rằng không có sốt đất ở khu vực này?
 
Ông Trần Như Trung: Nguyên nhân được giới kinh doanh BĐS đánh giá là do lượng chung cư còn tồn ở Từ Liêm khá nhiều, nhất là các dự án thuộc khu vực Trung Văn, Mỹ Đình, Cầu Diễn nên thông tin lên quận được các nhà đầu tư đón nhận tích cực và dự báo sẽ là cơ hội tốt để giải phóng lượng chung cư còn tồn kho ở đây, chứ không phải là cơ hội tăng giá bán.
 
Thứ hai, giao dịch bất động sản hiện nay không phải là đầu cơ mà phụ thuộc vào nhu cầu thực tế của người dân. Trong khi đó, tâm lý của người dân không phải huyện hay quận mà là thuận lợi đối với việc sinh hoạt, làm việc hay học tập của họ. Vì vậy, nếu xét về giao dịch thì người cần mua họ vẫn mua, mà không có nhu cầu thì họ vẫn hờ hững.
 
Thứ ba, nếu nhà đất Từ Liêm có sốt thì đã sốt từ trước đó rồi không cần đợi đến khi lên quận. Có thể nhân lúc này nhiều người nâng giá lên này nọ nhưng điều đó có khi lại phản tác dụng. Thanh khoản trên thị trường hiện nay rất thấp, xu hướng giảm giá vẫn còn tiếp tục. Việc đưa ra giá cả hợp lý trong thời điểm này trong khu vực mới là thời cơ chứ không phải là tăng giá.
 
Thứ tư, thị trường nhà đất sau thông tin huyện Từ Liêm được phân thành 2 quận mới so với tin Hoàng Mai hoặc Cầu Giấy lên quận trước đây thì có thể nói gần như không có biến động. Nguyên nhân là việc thành lập quận đã rò rỉ tin từ lâu giờ chỉ là thông báo chính thức, nên tác động của nó đối với các nhà đầu cơ, nếu có, đã diễn ra rồi, và thị trường bất động sản lại đang trong thời kỳ trầm lắng.
 
Thứ năm, sau khi đường 32 hoàn thiện xong đã khiến giá đất tại các khu vực quanh cầu Diễn tăng giá từ 2 đến 3 lần so với thời gian trước. Sau đó, cầu vượt trên cao hoàn thiện nốt cũng khiến giá đất khu vực xung quanh Mỹ Đình, Mễ Trì tạo sóng nhẹ thời điểm đầu năm 2012. Vì vậy, cũng dễ hiểu khi một thông tin hành chính theo kiểu chuyển từ huyện lên quận khó có thể làm nóng được thị trường.
 
hị trường bất động sản Từ Liêm có những chuyển biến tích cực sau khi có thông tin lên quận (nguồn internet)
 
PV: Theo ông, sắp tới thị trường BĐS khu vực Từ Liêm sẽ biến động theo hướng nào? 
 
Ông Trần Như Trung: Khảo sát của chúng tôi thì so với Bắc Từ Liêm, số lượng căn hộ chung cư tập trung chủ yếu ở Nam Từ Liêm. Sau thời gian phát triển nóng, giá căn hộ đều đã chững lại.
 
Sau khi thành lập quận thì giá đất có thể thay đổi với xu hướng tăng lên nhưng không tạo thành sóng. Sau khi có thông tin Từ Liêm lên quận, khách hàng đến liên hệ với doanh nghiệp để mua căn hộ tại Từ Liêm có phần tăng lên nhưng không đáng kể.
 
Theo tôi, khó có thể tạo ra cơn sốt chóng vánh về đất đai, nhà cửa tại Từ Liêm như hơn 3 năm về trước tại Ba Vì hay kế hoạch xây trục Tây Thăng Long.
 
Tuy nhiên,  trong một tương lai gần, việc thành lập quận chắc chắn sẽ có ảnh hưởng tích cực đến thị trường BĐS. Việc thành lập quận có nghĩa là nâng cấp về tất cả mọi mặt, trong đó đáng chú ý là các tiêu chuẩn, cơ sở hạ tầng đường sá, cầu cống, công viên… chắc chắn sẽ được đầu tư mới. Muốn vậy, tất yếu phải có quỹ đất để xây dựng các dự án, các công trình, nên dẫn tới đất đai đương nhiên sẽ có giá trị hơn.
 
Và sau khi cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng thì đương nhiên giá trị sử dụng và giá trị thực của đất đai trong khu vực này sẽ được nâng lên, giá chào bán qua đó cũng phải tăng theo.
 
Cảm ơn ông! 
Như Trâm (Thực hiện)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo