Quốc tế

Tướng Nga - Mỹ điện đàm về Syria sau khi lập "vùng an toàn"

Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford và Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Tướng Valery Gerasimov đã có cuộc điện đàm, trong đó đề cập đến những diễn biến mới nhất về Syria.

Kết quả của cuộc điện đàm không được nói rõ, song trong thông cáo báo chí của bộ Quốc phòng Nga cho biết, đã có “xác nhận rằng các bên liên quan đã sẵn sàng tái khôi phục toàn bộ việc thực hiện các điều khoản thuộc bản ghi nhớ Nga – Mỹ về đảm bảo an toàn và ngăn chặn đụng độ trong không phận của Syria”, theo tin tức trên báo NĐT.

Nga đã dừng việc thực hiện Ghi nhớ trên, sau khi Mỹ phóng một loạt tên lửa Tomahawk vào một căn cứ không quân của Syria tháng trước. Moscow cáo buộc quyết định của Washington là sự hiếu chiến mang tính quốc tế.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Joseph Dunford.

Bản ghi nhớ này nhằm ngăn chặn những xung đột bất lợi có thể xảy ra giữa các máy bay chiến đấu của Mỹ và Nga ở Syria.

Theo tiết lộ của bộ Quốc phòng Nga, các quan chức hai bên cũng đã thảo luận “các biện pháp bổ sung để hạn chế những tình huống xung đột có thể xảy ra trong các chiến dịch hợp tác chống lại ISIL và Jabhat Al-Nusra”. Đây là hai nhóm khủng bố đang hoạt động mạnh tại Syria.

Bộ Quốc phòng Nga cũng đã bác bỏ việc truyền thông phương Tây đưa tin về những cuộc đụng độ giữa lực lượng Chính phủ Syria và các nhóm đối lập ở tỉnh Hama trong khu vực an toàn. Cơ quan này cho rằng, hình hình ở các khu an toàn vẫn ổn định.

Thỏa thuận thành lập vùng an toàn tại Syria mà Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được tại cuộc họp Astana chính thức có hiệu lực từ 0h ngày 6/5/2017, theo Viettimes.

Theo thỏa thuận, các hoạt động quân sự không được phép triển khai tại 4 khu vực trên gồm tỉnh Idlib, một số vùng liền kề tới phía Bắc tỉnh Homs, Đông Ghouta và một loạt các tỉnh ở miền Nam Syria (Daraa và Al-Quneitra), kể cả các chuyến bay của lực lượng không quân.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo NĐT, Viettimes)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo