Pháp luật

Tuyên án cựu cảnh sát gài mìn nhà giám đốc công an tỉnh

Tòa xác định cựu cảnh sát chỉ đạo gài mìn nhà giám đốc công an tỉnh Thái Nguyên, song áp dụng tình tiết có lợi để giảm án cho bị cáo.

Ngày 15-16/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét đơn kêu oan của Nguyễn Viết Hòa (cựu cảnh sát Thái Nguyên) và Đồng Văn Bích về các tội Giết người, Hủy hoại tài sản và Sử dụng trái phép vật liệu nổ, theo tin tức trên báo Vnexpress.

Theo bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Thái Nguyên, Hòa từng nhiều năm công tác tại Phòng Cảnh sát hình sự tỉnh Thái Nguyên. Sau đó, bị cáo được Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên khi đó là ông Nguyễn Như Tuấn, điều chuyển sang Phòng Cảnh sát truy nã tỉnh.

Hiện trường xảy ra vụ gài mìn Ảnh báo Vietnamnet

Bức xúc vì bị điều chuyển, tháng 11/2011, Hòa hẹn gặp một người bạn ở thành phố Thái Nguyên nhờ đặt mìn nhà ông Nguyễn Như Tuấn, nhưng bị từ chối. Sau đó, Hòa nhờ người đàn ông này mua giúp mìn tự chế, trọng lượng khoảng 3 kg thuốc nổ cùng kíp nổ và dây cháy chậm.

Đêm 6/1/2012, Hòa trực đơn vị cùng với ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Thái Nguyên. Hòa gọi cho người bạn xã hội là Đồng Văn Bích để hẹn gặp, báo Vietnamnet đưa tin.

Tại điểm hẹn, Hòa đưa cho Bích một túi nilon rồi nói: “Mang quả pháo này đi cho mồi lửa”. Bích hỏi: “Mang đi đâu anh?”. Hòa đáp: “Mang ra số nhà 191”.

Bích biết số nhà 191 là nhà riêng của ông Nguyễn Như Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên nên ngoan ngoãn đáp lời: “Vâng”.

Khi đến trước cửa nhà ông Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên, Bích đi xe máy sát vào cửa nhà, đặt túi nilon Hòa đưa, để sát vào cửa sắt rồi châm lửa đốt dây cháy chậm rồi đẩy quả mìn vào sát cửa nhà. Xong việc, Bích lên xe về nhà.

 

Khoảng 2 giờ ngày 7/1/2012, quả mìn phát nổ trước nhà ông Giám đốc Công an tỉnh, khi trong nhà có 4 người đang ngủ. Rất may, không ai bị thương.

Tại phiên sơ thẩm, bị cáo Hòa cho rằng, bản cáo trạng truy tố anh ta là hoàn toàn vu khống, bị cáo không có tội, bị cáo không thù tức gì với ông Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên.

Tuy nhiên, cấp phúc thẩm đã áp dụng các tình tiết có lợi theo Luật mới 2015, tuyên giảm cho Hòa và Bích từ chung thân tội Giết người xuống còn 20 năm tù. Tổng hợp 3 tội danh các bị cáo phải nhận là 30 năm (án cao nhất với tù có thời hạn).

Riêng Hòa, tòa còn tổng hợp 22 năm tù về các tội Lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản và Vu khống do TAND tỉnh Ninh Bình tuyên trước đó. Bị cáo nhận tổng cộng 30 năm tù cho cả hai bản án.

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp theo báo Vnexpress, Vietnamnet)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo