Môi trường

Tuyên Quang: Nước thải của khu công nghiệp Long Bình An gây ô nhiễm môi trường

Sống chung với khói bụi, nước thải xả trực tiếp ra môi trường độc hại... là một thực tế đang diễn ra tại khu dân cư sinh sống gần khu công nghiệp Long Bình An tỉnh Tuyên Quang, người dân sống gần khu công nghiệp này rất bức xúc với tình trạng ô nhiễm môi trường từ nguồn nước thải và khói bụi thoát ra từ hoạt động sản xuất của các nhà máy.

Theo phản ánh của một số hộ dân sống trên địa bàn khu công nghiệp Long Bình An và nhất là các hộ dân sống gần nhà máy phôi thép Hằng Nguyên và nhà máy Hợp kim sắt Mimeco  thuộc địa bàn thôn 9, xã Đội Cấn, thành phố Tuyên Quang, không khí và môi trường nước tại đây hiện đang bị ô nhiễm.

Gia đình anh Trần Văn Thái, sống  gần nhà máy Hằng Nguyên cho biết: “ Trước đây, diện tích lúa của gia đình đạt năng xuất rất khá, nhưng từ đầu năm đến nay hơn một xào ruộng  phải bỏ hoang không thể cấy được. Mạt sắt từ nhà máy làm lúa bị chột, không thể trổ bông. Ngoài ra,  giếng nước khoan của các hộ dân nơi đây đều phải đậy nắp, nếu không sẽ không thể ăn được do mạt sắt từ nhà máy bay vào.” Anh Thái cho biết thêm trước đây còn trồng được rau để ăn, nhưng đến nay cũng không thể trồng do ô nhiễm nguồn nước và không khí.

Một người dân khác là chị Nguyễn Thị Thương cho biết, diện tích  ruộng và chè nhà chị cũng đang bị ảnh hưởng. Khói bụi nhất là mạt sắt và nước thải từ hai công ty này  làm cho diện tích chè nhà chị trồng bị cằn, năng xuất giảm và chất lượng không cao. "Vào mùa đông, cứ đến khoảng 18h  mạt sắt từ nhà máy này bay ra như mưa phùn. "Giờ nhà nào cũng phải sắm tới hai đến ba chiếc kính để đi lại, nếu không có thì sẽ bị đau mắt ngay.  Gia đình tôi cũng như  các gia đình khác sống tại đây đã có đơn gửi lên các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa thấy phản hồi", chị Thương nói.

Đường dẫn vào các hộ dân cư thôn 9 là một con đường đất dài được bà con tự làm, nhưng hoạt động của nhà máy còn là nó trở nên lầy lội khi mưa, trời nắng thì bụi bặm, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người dân.

Được biết, hệ thống nước thải của hai nhà máy này được thải qua hai đường, một nhánh  thải qua đường thoát nước của khu công nghiệp đổ ra suối, đường thải còn lại chảy qua cống ngầm đi qua đường vào khu dân cư thải trực tiếp ra ruộng đã gây ra tình trạng ô nhiễm này.

Tại cuộc họp báo định kỳ  sáng ngày 10/9, ông Hoàng Văn An, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường,  thừa nhận  có việc xả thải gây ô nhiễm trong thời gian gần đây tại khu công nghiệp này.

                                                                                                                                                      Nhóm PV

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo