Chân dung

Tỷ phú đầu tư hàng tỷ USD vào Quảng Ninh là ai?

Tin tức cho biết, tỷ phú người Thái Vikrom Kromadit chính là người vừa quyết định đầu tư hơn 1 tỉ USD vào khu công nghệ cao tại Quảng Ninh và ông là một trong những người giàu nhất Thái Lan.

 

 

Vikrom Kromadit sinh ra tại tỉnh Kanchanaburi, một miền quê của Thái Lan. Là anh cả trong gia đình có 23 người con, từ khi còn nhỏ tuổi ông đã phải bươn chải giúp gia đình kiếm sống, như đi bán lạc rang khi còn học lớp ba, và sau đó "lội suối băng rừng" giúp cha khai hoang trồng trọt. Ngay từ nhỏ, ông đã luôn suy nghĩ phải xây dựng cơ nghiệp cho bản thân bằng đôi tay và cái đầu của mình giống như các ông chủ ngày xưa.

 

 

Sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật ở Đại học Đài Loan, ông nộp đơn xin học bổng tại các trường đại học danh tiếng như Berkeley, Yale, MIT nhưng đều bị từ chối. Vì không có tiền để học tiếp nên Kromadit đã phải gác lại việc học để tìm việc làm kiếm sống. Với số vốn đăng ký là 250.000 bạt, ông đã quyết định thành lập một công ty chuyên kinh doanh xuất khẩu các hàng nông sản và thủ công mỹ nghệ, bằng số vốn ít ỏi vay của mẹ và chị họ.

 


Chân dung tỷ phú người Thái Vikrom Kromadit đầu tư hàng tỷ đô vào Quảng Ninh. 

 


 

Sau nhiều ngày lăn lộn tìm kiếm khách hàng, Vikrom Kromadit đã nhận được một đơn đặt hàng mua hàng mây của cửa hàng "Nai Mươn". Nhưng những sản phẩm do những người nông dân làm ra không bảo đảm cả về số lượng lẫn hình dáng. Vì vậy, cuối cùng ông đã mất hết.

 

 

Gặp phải những sóng gió trong giai đoạn đầu chập chững kinh doanh, nhưng dần Vikrom Kromadit đã đưa Công ty V&K, do một mình ông làm chủ kiêm nhân viên, với vốn đăng ký vài ngàn đôla trở thành công ty xuất khẩu bột sắn và cá hộp hàng đầu của Thái Lan, với doanh thu hàng chục triệu đôla.

 

 

Thành công đầu tiên của công ty V&K, khi khác của Kromadit đến từ Đài Loan với số lượng năm mươi tấn hàng. Mặc dù số lượng hàng không lớn nhưng nó đã là động lớn giúp ông tiếp tục vững bước trên con đường kinh doanh. Xuất phát từ xuất khẩu bột sắn, Kromadit đã chuyển sang xuất khẩu cá ngừ đóng hộp. Đây là điểm xuất phát của việc mở ra những cơ hội kinh doanh thực sự và sau đó đã dẫn Kromadit đến những thành công trong những lĩnh vực kinh doanh khác.

 

 

Công ty V&K bước sang năm thứ 5 đã có nhiều tiến triển và kết quả của việc kinh doanh cũng dần khá hơn. Thế nhưng con đường đến với thành công cũng không dễ dàng khi một lần nữa Kromadit và công ty phải trải qua sóng gió. Năm 1979, Kromadit bị "hất cẳng" trong vai trò trung gian xuất khẩu mặt hàng các ngừ đóng hộp sang công ty Van Kemp Seafood, thuộc tập đoàn lớn thứ ba của Mỹ trong lĩnh vực hải sản đóng hộp Rallstone.

 

 

Dù bị cướp mất khoản hoa hồng lớn hàng tỷ bạt trong thương vụ đó nhưng nhận thấy sự thành công to lớn của nghành công nghiệp Thái Lan từ con số không đã trở thành trung tâm xuất khẩu cá ngừ lớn nhất vào Mỹ đã giúp Kromadit không còn thấy tức tối và oán hận nữa. Ngược lại, ông cảm thấy tự hào vì đã có phần đóng góp vào sự thành công của đất nước.

 

 

Năm 1988, nhìn thấy triển vọng Thái Lan sắp trở thành một địa điểm thu hút mạnh đầu tư nước ngoài, bằng số vốn tích lũy được gấp 100 lần số vốn ban đầu, ông tìm thêm đối tác cùng nhau thành lập Công ty Bang Pakong để xây dựng và kinh doanh khu công nghiệp nhằm tận dụng làn sóng đầu tư nước ngoài.

 

Với việc lập ra khu công nghiệp Bang Pakong với số vốn là 25 triệu bạt, đây chính là khoản tiền mà ông đã tích lũy được bằng mồ hôi công sức của mình trong nhiều năm. Nhưng sự khó khăn về sự thiếu đồng bộ của hệ thống cơ sở hạ tầng trong khu công nghiệp được cho là sai lầm khiến ông mất ăn, mất ngủ.

 

 

Sau khi lập khu công nghiệp Bang Pakong không lâu, ông đã tiếp tục thành lập nên Khu công nghiệp Bang Pakong II cách khu công nghiệp đầu tiên 4km. Nhờ sự lựa chọn đúng đắn nên công ty của ông đã phát triển vững chắc, không ngừng mở rộng và trở thành tập đoàn Amata với hơn 100 cổ đông và hơn 4000 nhà đầu tư khác mua cổ phiếu thông qua thị trường chứng khoán.

 

 

Tại thị trường Việt Nam, sau bốn năm khảo sát, thu thập dữ liệu và nghiên cứu tính khả thi, tháng 12/1995, khu công nghiệp Amata Việt Nam đã được khánh thành tại thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) trên diện tích 500ha. Tính đến năm 2010, khu công nghiệp Amata Việt Nam đã có hơn 100 nhà máy đến từ các nước trên thế giới.

 

 

Vikrom Kromadit được tạp chí Forbes, Mỹ xếp hạng là một trong 40 tỷ phú giàu nhất Thái Lan, sở hữu nhiều khu công nghiệp rộng lớn ở Thái Lan và Việt Nam. Ông là tác giả của loạt sách "Hãy làm người tốt” được giới trẻ Thái ưa thích, là diễn giả uy tín thường xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

 

Đến nay, Vikrom Kromadit đã góp 50 triệu USD tiền cá nhân để thành lập quỹ từ thiện Amata Foundation. Ông cũng tuyên bố hiến tặng toàn bộ tài sản riêng của mình cho quỹ này. Tạp chí Forbes 2008 xếp ông trong danh sách 48 tỷ phú hảo tâm của châu Á và tạp chí Financial Times của Anh tặng ông danh hiệu "Nhân vật của châu Á".

 

 

Bên cạnh khu công nghiệp Amata Đồng Nai, tỉ phí Thái còn rót thêm 530 triệu USD để xây dựng một khu công nghệ cao và Khu đô thị dịch vụ tại huyện Long Thành. Dự án có quy mô 1.285 hécta. Và gần đây nhất là dự án tỉ đô xây dựng khu công nghệ cao tại Hạ Long, Quảng Ninh. 

 

Nam Nam (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo