Quốc tế

Tỷ phú Donald Trump bị "ném đá" tơi bời

(DNVN)-Một loạt các quan chức ngoại giao từ các nước châu Âu, Trung Đông, Mỹ Latin và châu Á, và đặc biệt là bà Hillary Clinton đã lên tiếng phàn nàn về những tuyên bố “kích động và sỉ nhục công khai” được tỉ phú Donald Trump đưa ra trước và trong chiến dịch tranh cử.

Theo Abcnews, tối 07/3, bà Hillary Clinton đã nhắm trực tiếp vào tỷ phú Donald Trump tại Detroit với việc tuyên bố sẽ không bao giờ cho phép ứng viên triển vọng cho chiếc ghế Tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump trở thành tổng thống. 

"Theo tôi, ông ấy là một kẻ tấn công cơ hội. Ông ấy đã tấn công người Mexico, tấn công những người khuyết tật, tấn công phụ nữ, và tấn công người Hồi giáo...", bà Clinton nói về đối thủ của mình trước đám đông khoảng 850 người tại Detroit.

Bà Hillary Clinton tuyên bố sẽ không bao giờ cho phép tỷ phú Donald Trump trở thành tổng thống. (Ảnh AbcNews)

Bà cho biết thêm: "Chúng tôi sẽ không cho phép một người như vậy trở thành chủ nhân của Nhà Trắng".

Trong khi đó, theo Reuters, ba quan chức Mỹ giấu tên cho biết, ông Trump, ứng viên tổng thống hàng đầu của đảng Cộng hòa, chủ yếu bị chỉ trích về những phát ngôn bài ngoại. Hồi tháng 12/2015, tỷ phú bất động sản này từng đề xuất cấm người Hồi giáo vào Mỹ để ngăn ngừa khủng bố.

Tỷ phú Donald Trump vấp phải một loạt chỉ trích sau những phát ngôn gây sốc. (Ảnh Reuters)

Danh sách nhà ngoại giao các nước phản đối ông Trump không được nêu rõ nhưng ít nhất bao gồm một số quốc gia như Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mexico, Iran, Iraq và Ả Rập Saudi. Các quan chức cấp cao ở nhiều nước, như Anh, Mexico, Pháp, Canada...cũng công khai chỉ trích ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 06/3, Bộ trưởng Kinh tế Đức Sigmar Gabriel gọi ông Trump là “mối đe dọa đối với hòa bình và thịnh vượng”.

Tuần trước, nhà ngoại giao Mexico Claudia Ruiz Massieu cho rằng, các chính sách và ý kiến ​​của ông Trump là “dốt nát, phân biệt chủng tộc”.

 

Quan chức này lên án kế hoạch xây tường dọc biên giới Mỹ - Mexico để ngăn người nhập cư bất hợp pháp là “ngớ ngẩn”. Phát ngôn kỳ thị người Hồi giáo của ông Trump cũng khiến một số đại diện chính phủ châu Âu và Trung Đông thất vọng. Phát ngôn này vô tình được nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lợi dụng để tuyển mộ thành viên.

Tỷ phú Trump còn vấp phải sự phản đối từ một số thành viên đảng Cộng hòa . Hơn 100 cựu thành viên Cộng hòa chuyên về chính sách đối ngoại viết thư ngỏ phản đối bởi họ cho rằng đề xuất của ông Trump sẽ làm suy yếu an ninh quốc gia.

Cũng trong ngày 07/3, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto tái khẳng định nước ông sẽ không trả tiền xây tường dọc biên giới với Mỹ theo đề xuất của ông Trump. Ông Pena Nieto so sánh “giọng the thé” của ông Trump với các nhà độc tài như Adolf Hitler và Benito Mussolini.

“Tôi phải nói rằng tôi rất lấy làm tiếc về kế hoạch của ông Trump. Tất nhiên, tôi không thể đồng ý với quan điểm của chính trị gia người Mỹ”, ông Pena Nieto phát biểu với báo giới. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters, AbcNews)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo