Pháp luật

UBND huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa: Vi phạm pháp luật khi thu hồi đất

Ngày 21/11/2017, UBND huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa ban hành liền 4 quyết định ( 3 Quyết định thu hồi đất và 1 Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư ) đối với ông Huỳnh Trung Duy, trú tại 84 Huỳnh Thúc Kháng, phường Tân Lập, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa để thực hiện dự án Du lịch- Dịch vụ tổng hợp Bắc Bán đảo Cam Ranh, do Công ty TNHH Hoàn Cầu Cam Ranh làm chủ đầu tư. Điều đáng lưu ý, các quyết định này đã vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai năm 2013, Nghị định 43/2104/NĐ-CP ngày 15/5/2014 và Nghị định 01/2017/NĐ- CP ngày 6/1/2017 của Chính phủ.

Qua tìm hiểu được biết, tại các Quyết định số 1974,1975, 1977/QĐ- UBND, UBND huyện Cam Lâm thu hồi tổng cộng 1.106,988,3 m2 đất trồng rừng sản xuất do ông Duy sử dụng tại các thửa đất  số 36, 38, 44, tờ bản đồ trích đo số 143 tại địa chính xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm. Theo phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại Quyết định số 1978/QĐ-UBND, ông Duy được chi trả tổng cộng 1.566.213.295 đồng, gồm kinh phí bồi thường hỗ trợ thiệt hại và chi phí cho công tác thực hiện BTHT& TĐC. Không đồng tình với các Quyết định của UBND huyện Cam Lâm vì đã xâm phạm đến quyền lợi của mình, ông Duy  đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa đề nghị xem xét thu hồi và hủy toàn bộ các Quyết định nói trên.

Một phần diện tích đất của ông Duy bị UBND huyện Cam Lâm thu hồi

Căn cứ vào các quy định của pháp luật, việc khiếu nại của ông Duy là hoàn toàn có cơ sở. Trước hết, Dự án Du lịch- Dịch vụ tổng hợp được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 21/9/2011, qua 2 lần điều chỉnh và cấp đổi sang giấy chứng nhận đầu tư mã số dự án ngày 23/11/2016, hiện dự án vẫn còn nhiều vướng mắc về GPMB. Theo quy định, đây là dự án đầu tư không thuộc danh mục Nhà nước thu hồi đất, quy định tại Điều 61, 62 của Luật Đất đai năm 2013. Do vậy, nhà đầu tư- Công ty TNHH Hoàn Cầu Cam Ranh muốn có đất để thực hiện dự án kinh doanh thì phải được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận và phải thỏa thuận với dân để nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp.

+Khoản 1, Điều 67, Luật Đất đai 2013 quy định: Trước khi có quyết định thu hồi đất, chậm nhất là 90 ngày đối với đất nông nghiệp và 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thông báo thu hồi đất cho người có đất thu hồi biết. Nội dung thông báo thu hồi đất bao gồm kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm. +Mục A Khoản 1, Điều 69 Luật Đất đai 2013 quy định: Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền thu hồi đất ban hành thông báo thu hồi đất.Thông báo thu hồi đất được gửi đến từng người có đất thu hồi, họp phổ biến đến người dân trong khu vực có đất thu hồi và thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi.
 + Mục Đ Khoản 2, Điều 71 Luật Đất đai quy định: Người bị cưỡng chế đã nhận được quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất có hiệu lực thi hành. Trường hợp người bị cưỡng chế từ chối không nhận quyết định cưỡng chế hoặc vắng mặt khi giao quyết định cưỡng chế thì Ủy ban nhân dân cấp xã lập biên bản.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điểm a, khoản 1, Điều 99 Nghị định 43/2014/NĐ- CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ thì dự án của Công ty TNHH Hoàn Cầu Cam Ranh cũng không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất và tính tới thời điểm hiện tại dự án đã chậm tiến độ so với quy định tại giấy phép chứng nhận đầu tư, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông Duy, vì không thể canh tác và đầu tư lâu dài trên phần đất sử dụng. Tại Khoản 8, Điều 4, Nghị định 01/2017/NĐ- CP ngày 6/1/2017 của Chính phủ quy định rõ: “Đối với trường hợp không thuộc trường hợp không thu hồi đất quy định tại Điều 61, 62, Luật Đất đai 2013, thì UBND cấp có thẩm quyền ra quyết định hủy quyết định thu hồi đất và chỉ đạo các tổ chức, cá nhân liên quan phải dừng quyết định thực hiện dự án”.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Duy.

Trao đổi với PV, ông Huỳnh Trung Duy cho biết: Trong khi gia đình tôi chưa nhận được thông báo của chính quyền huyện Cam Lâm về việc thu hồi đất thì UBND huyện đã tự ý cho đo đạc, cắm mốc chia đất mà không có sự đồng ý và chứng kiến của tôi. Việc làm này đã vi phạm quy định của Luật Đất đai về trình tự thu hồi đất ( Khoản 1, Điều 67; mục A Khoản 1, Điều 69 và mục Đ Khoản 2, Điều 71); vi phạm Bộ Luật Dân sự về quyền tài sản đối với đất của gia đình tôi. Mặt khác, giá đất bồi thường cho dự án kinh doanh thuần túy của Công ty Hoàn Cầu Cam Ranh là 19.500 đồng/m2, thấp hơn giá đất bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng dải cây xanh và mục đích công cộng tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm là 41.600 đồng/m2 (quy định tại Quyết định số 1774/QĐ-UBND ngày 3/7/2015 của UBND tỉnh Khánh Hòa) là vô lý và không công bằng.

Từ những căn cứ nêu trên, UBND tỉnh Khánh Hòa cần xem xét việc hủy quyết định thu hồi đất của UBND huyện Cam Lâm đối với ông Huỳnh Trung Duy theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho người bị thu hồi đất. Nhất là gần đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo chủ trương lớn hiện nay bao gồm 3 trọng điểm: Hoàn thiện thể chế, chính sách – nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật – tạo môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

 

Theo quy định của Nghị định số 43/2014 và Nghị định số 01/2017; Thông tư số 30/2014 hướng dẫn về việc thu hồi đất thì trong các trường hợp thu hồi đất không thuộc Điều 61,62 Luật Đất đai thì: Trong quyết định phê duyệt dự án cho doanh nghệp có ghi doanh nghiệp tự thỏa thuận phương án bồi thường cho chủ sử dụng đất, sau khi thỏa thuận xong thì cấp có thẩm quyền mới ra quyết định thu hồi đất. Nếu trong trường hợp doanh nghiệp không thỏa thuận được thì dự án không  được thực hiện. Nếu trong quyết định phê duyệt dự án không quy định doanh nghiệp tự thỏa thuận bồi thường thì được áp giá bồi thường theo khung giá của nhà nước và các chế độ bồi thường hỗ trợ khi thu hồi đất.
Nên đọc
Trí Khang
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo