Quốc tế

Ukraine "dọa" sẽ ngừng nhập khí đốt của Nga

Theo Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Vladimir Demchishin, Kiev sẽ ngừng nhập khẩu khí đốt của Nga từ ngày 01/4 tới nếu công ty xuất khẩu khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga không đưa ra mức giá tốt hơn. Hãng tin RT của Nga nhận định, việc tạm ngừng cung cấp khí đốt qua Ukraine có thể đặt an ninh năng lượng châu Âu vào tình trạng lấp lửng.

Hãng tin Tass của Nga dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Vladimir Demchishin cho hay: "Việc mua khí đốt Nga trong thời điểm này là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, nếu phải mua với mức giá cao hơn mà chúng tôi có thể mua từ châu Âu thì điều này không còn ý nghĩa nữa".

 

 

(Ảnh Reuters)

 

Trước đó, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk cũng đưa ra những nhận định tương tự.

 

Tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalia Yaresko cho biết, việc nhập khẩu khí đốt từ EU sẽ tiết kiệm được 50 USD/1000 mét khối.

 

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Nga Aleksandr Novak cho hay, theo những tính toán sơ bộ, mức giá khí đốt mà Ukraine sẽ phải trả bắt đầu từ ngày 01/4 tới có thể là 348 USD/1000 mét khối. Theo kế hoạch hiện tại về việc cung cấp khí đốt trong mùa đông, Nga bán khí đốt cho Nga với mức giá 378 USD/1000 mét khối, nhưng với điều kiện Kiev phải thanh toán trước.

 

Ông Demchishin tiết lộ, theo dự kiến, Matx-cơ-va và Kiev sẽ ký kết một thỏa thuận khí đốt mới trong tuần này, kể từ khi "kế hoạch mùa đông" hết hiệu lực vào cuối tháng 3. Ukraine mong muốn ký kết một thỏa thuận khí đốt mới với Nga vào ngày 13 - 14/4 tới. Tại một cuộc họp trước đó, Ukraine đã nhất trí tiếp tục mua khí đốt của Nga để duy trì đủ nguồn khí đốt dự trữ dưới lòng đất nhằm đảm bảo nguồn cung cho châu Âu.

 

Dữ liệu từ Cơ quan Lưu trữ Khí đốt châu Âu (GSE) cho hay, tính đến ngày 22/3, lượng khí đốt dự trữ của Ukraine ở mức 7,741 tỷ mét khối, ít hơn 5% so với ngày 01/3. Còn tính từ đầu năm đến nay, dự trữ khí đốt của Ukraine đã giảm hơn 3,6 tỷ mét khối.

 

Trong năm 2014, Nga đã ngừng bàn giao khí đốt cho Ukrane trong vòng 6 tháng. Hôm 16/6/2014, Gazprom đã chuyển sang hệ thống thanh toán trước áp dụng đối với công ty Naftogaz của Ukraine do nước này nợ 4,5 tỷ USD tiền mua khí đốt. Và mãi đến ngày 09/12/2014, hoạt động bàn giao khí đốt mới được nối lại.

NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo