Hỗ trợ doanh nghiệp

Ứng dụng e-learning trong đào đạo nguồn nhân lực tại EVN

E-learning giúp tập đoàn giải quyết được bài toán đào tạo nguồn nhân lực, khắc phục hạn chế về thời gian, chi phí và nhân sự liên quan.

Ứng dụng e-learning trong đào đạo nguồn nhân lực là xu hướng phát triển bền vững của các công ty, tập đoàn trong quá trình hội nhập.

Theo báo cáo của Hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến Dobeco, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng ứng dụng e-learning cao hàng đầu khu vực châu Á, chiếm tỷ lệ 40%. Trong đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN là một trong những đơn vị đang ứng dụng công nghệ đào tạo này.

Lợi ích của e-learning với doanh nghiệp

Đặc thù của ngành điện là có hàm lượng khoa học công nghệ cao. Nếu tổ chức đào tạo theo phương thức truyền thống sẽ gặp nhiều khó khăn về thời gian, chi phí và kết quả làm việc của người được cử đi học. Do vậy, sử dụng e-learning là lựa chọn hợp lý cho quá trình chuẩn hóa đào tạo của EVN.

Thông qua e-learning, ban lãnh đạo EVN sẽ nắm được bức tranh toàn cảnh về đào tạo nguồn nhân lực. Đồng thời, xác định được mức độ ROI (tỷ lệ hoàn vốn trong đầu tư, được dùng để đánh giá kết quả đào tạo nhân viên) cho việc đầu tư đào tạo hiệu quả.

E-learning giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đào tạo.

Với bộ phận quản lý đào tạo và các phòng, ban chức năng, e-learning giúp quản lý trình độ, nội dung đào tạo của nhân viên, từ đó xác định và phân công công việc hợp lý.

Còn nhân viên sẽ xác định được nội dung học chủ yếu cũng như kiến thức chuyên ngành cần bổ sung khi muốn thăng tiến. Điều này giúp họ chủ động sắp xếp thời gian học mà không làm ảnh hưởng tới công việc hàng ngày.

Tiêu chuẩn xây dựng e-learning tại EVN

Để áp dụng đào tạo trực tuyến một cách hiệu quả, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chú trọng 3 vấn đề gồm: hệ thống công nghệ, nội dung và phương thức vận hành.

Theo đó, hệ thống công nghệ (LMS) cần đủ mạnh, đáp ứng được quá trình quản lý học liệu và người sử dụng. Ngoài ra, hệ thống cần xây dựng các báo cáo đặc thù cùng khả năng trao đổi thông tin với các hệ thống quản lý khác.

Một hệ thống quản lý học liệu tốt cần quản lý được đa dạng loại hình học tập, tất cả kết quả học tập đều được lưu trữ đầy đủ, có thể đánh giá hiệu quả đào tạo và quy trình KPI cũng như ROI đào tạo. Hệ thống quản lý người sử dụng được phân chia ra nhiều mức độ khác nhau hoặc phân cấp theo chức vụ để xây dựng bản đồ học tập hàng năm/trọn đời cho mỗi nhân viên, đảm bảo tính cá nhân hóa học tập.

 

EVN bắt đầu ứng dụng e-learning trong đào tạo nhân lực từ năm 2018.

Nội dung đào tạo có thể tập hợp từ nhiều nguồn khác nhau như: nội bộ, các trung tâm đào tạo, đơn vị nước ngoài. Hình thức đào tạo cũng có sự lựa chọn khác nhau như: khóa học VOD (video on demand - được ghi hình), realtime (học theo thời gian thực), blended và flipped learning (học theo hình thức kết hợp hoặc đảo ngược), các khóa học offline... Các khóa học cần đảm bảo tiêu chí đào tạo và hiệu quả chung. Nội dung đưa vào hệ thống cũng dựa vào tiêu chuẩn e-learning.

Phương thức vận hành sẽ dựa trên thế mạnh của hệ thống LMS và quan tâm tới khả năng trải nghiệm của từng cá nhân. Thông qua các chỉ số hệ thống về chăm sóc học viên để giúp người học đạt được mục tiêu cá nhân, từ đó, đảm bảo mục tiêu chung của tập đoàn.

Tập đoàn cũng kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo trực tuyến và trực tiếp theo từng giai đoạn. Cụ thể, những khóa học có nhiều lý thuyết (nghiệp vụ, kỹ năng mềm, kiến thức ngành, các quy định, quy chế); các khóa kỹ thuật cơ bản; ngoại ngữ… sử dụng hình thức đào tạo trực tuyến (online).

Những khóa học thiên về làm việc nhóm, khích lệ tinh thần tập thể, tương tác cảm xúc… sử dụng hình thức đào tạo trực tiếp (offline). Một số khóa học sẽ kết hợp cả 2 hình thức nnline và offline để tăng hiệu quả đào tạo.

Theo kế hoạch, tháng 7, EVN sẽ thử nghiệm phần mềm e-learning; xây dựng 15 bài giảng thử nghiệm tại các cấp theo lĩnh vực. Mỗi tổng công ty xây dựng 15 bài giảng e-learning.

 

Các đơn vị gồm: Công ty Thủy điện Sơn La, Trung tâm điều độ Hệ thống điện Quốc gia, Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin sẽ xây dựng bài giảng liên quan đến lĩnh vực hoạt động và các tình huống của đơn vị.

Tháng 11, Ban Tổ chức và Nhân sự, Viễn thông và CNTT sẽ tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm với các bài giảng E-learning.

Nên đọc
Theo Zing
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo