Xã hội

Ứng dụng khoa học công nghệ để giảm thiểu tai nạn giao thông

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức Hội nghị an toàn giao thông năm 2014 với sự tham dự của các chuyên gia, nhà khoa học trao đổi, thảo luận và đề xuất các giải pháp, chính sách nhằm kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông.

 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo ứng dụng khoa học công nghệ vào quản lý an toàn giao thông.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhấn mạnh, trong những năm gần đây, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tai nạn giao thông liên tiếp giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương.

 
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng tình hình tai nạn giao thông hiện nay vẫn đặt ra nhiều thách thức. Trong năm 2014, dù tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chỉ nhưng vẫn xảy ra một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe công ten nơ… Tai nạn giao thông trên địa bàn nông thôn vẫn còn diễn biến phức tạp. Công tác kiểm soát tải trọng phương tiện chưa đạt kết quả như mong muốn. Năng lực và chất lượng hạ tầng giao thông, hiệu quả của công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm vẫn còn nhiều hạn chế.
 
Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao việc tổ chức diễn đàn khoa học về an toàn giao thông. Theo Phó Thủ tướng, tuy mới được thành lập hơn một năm nhưng diễn đàn đã có sự tham gia của nhiều nhà khoa học, chuyên gia có uy tín trong nước, là nơi gắn kết, đồng hành của các nhà khoa học, chuyên gia với các cơ quan quản lý nhà nước trong niệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông của đất nước.
 
Phó Thủ tướng đề nghị tại Hội nghị các nhà khoa học, các chuyên gia tăng cường hợp tác, trao đổi với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trên tinh thần độc lập, khách quan để cung cấp những phản biện mang tính xây dựng, đóng góp tích cực cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
 
Đồng thời tập trung thảo luận những giải pháp đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các lĩnh vực: quản lý an toàn giao thông, kết cấu hạ tầng, phương tiện, người tham gia giao thông và xử lý, ứng phó sau tai nạn. Trong đó, cần quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống giao thông thông minh; nâng cao ý thức, xây dựng văn hóa giao thông.
 
Theo số liệu của Tổ chức Y tể thế giói (WHO), mỗi năm khoảng 1,3 triệu người chết, 50 triệu người bi thương vì tai nạn giao thông đường bộ, gây thiệt hại ước tính khoảng 3% GDP của toàn thế giới. Đây thực sự là vấn đề là vấn đề bức xúc của xã hội mang tính toàn cầu.
 
Tại Việt Nam, với sự vào cuộc của cả hệ thống chinh trị, tai nạn giao thông liên tục được kéo giảm trong 3 năm gần đây, lần đầu tiên sau nhiều năm, trong 2 năm 2012, 2013 số người chết do tai nạn giao thông giảm xuống dưới 10.000 người. Đặc biệt, trong năm 2014, số người chết đã giảm xuống dưới 9.000 người, giảm 2.400 người so với năm 2011, đây là những con số hết sức có ý nghĩa.
 
Trong năm 2015 và những năm tiếp theo để hoàn thành nhiệm vụ được nêu trong Nghị quyết số 87 của Quốc hội khóa XIII về bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2015 là giảm tai nạn giao thông từ 5 đến 10% trên cả 3 tiêu chí và ở tất cả các địa phương. Nhiệm vụ này đòi hỏi sự cố gắng và nỗ lực không chi của các cơ quan quản lý nhà nước mà đặc biệt cần có sự vào cuộc quyết liệt và hiệu quả của các chuyên gia, các nhà khoa học trong việc nghiên cứu và ứng dụng những giải pháp khoa học, những thành tựu công nghệ mới trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
 
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng trình bày về định hướng nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ đảm bảo an toàn giao thông
 
Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết, Hội nghị là diễn đàn để các nhà khoa học, các chuyên gia, nhà quản lý cùng nhau trao đổi kiến thức, kinh nghiệm; đề xuất những ý tưởng mới về lĩnh vực đảm bảo an toàn giao thông nói chung và lĩnh vực giao thông vận tải nói riêng Đây cũng là cơ hội để phát triển các mỗi quan hệ, hợp tác trong nghiên cứu vì sự phát triển chung của ngành giao thông vận tải.
 
Các kết quả nghiên cứu sẽ được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chọn lọc, sử dụng trong quá trình xây dựng các kế hoạch, chiến lược bảo đảm An toàn giao thông trong năm 2015 và các năm tiếp theo.
 
Tại Hội nghị, các nhà khoa học, các chuyên gia trong các lĩnh vực có liên quan trao đổi, thảo luận tập trung vào 5 chủ đề chính: Quản lý An toàn giao thông; Hạ tầng và tổ chức giao thông; Phương tiện giao thông; Người tham gia giao thông; Ứng phó sau tai nạn giao thông. Đặc biệt, trong Hội thảo có hai bài trình bày quan trọng liên quan đến ứng dụng khoa học, công nghệ và thông tin trong bảo đảm an toàn giao thông.
 
Cụ thể, Định hướng về nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại Việt Nam trong giai đoạn đến năm 2020; Định hướng ứng dụng công nghệ thông tin đảm bảo trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2015 - 2020./.
 
Hoàng Tuấn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo