Doanh nhân

Ủy ban Kiểm tra đang xác minh tài sản Phó tổng Thanh tra

Nguồn gốc tài sản của Phó tổng Thanh tra Ngô Văn Khánh đã làm nóng phiên chất vấn Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh, sáng 12/6.

 Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy cho biết, bà rất băn khoăn trước việc báo chí phản ánh Phó tổng Thanh tra có nhiều tài sản, cổ phiếu trong doanh nghiệp mà cơ quan này từng thanh tra. “Điều đó có đúng không, nếu có thì xử lý thế nào?”, bà Thúy nêu câu hỏi.


Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh khẳng định, nhận được thông tin từ báo chí, với trách nhiệm của mình, Thanh tra Chính phủ đã chủ động yêu cầu Phó tổng Thanh tra Ngô Văn Khánh báo cáo nguồn gốc và kê khai tài sản từ năm 2007 đến nay. “Đối chiếu việc kê khai này thì đều đúng qua các năm”, ông Tranh cho biết.

Cùng với đó, cơ quan này yêu cầu ông Ngô Văn Khánh làm báo cáo giải trình việc kê khai tài sản. Bản giải trình đã được trình trước Ban cán sự Đảng Thanh tra Chính phủ cũng như gửi tới các cơ quan chức năng. “Anh Ngô Văn Khánh là cán bộ thuộc Trung ương quản lý nên Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang vào cuộc nắm tình hình, từ đó có xem độ chính xác và sẽ kết luận sau”, Tổng Thanh tra nói thêm.

Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh trả lời chất vấn tại Quốc hội sáng 12/9. Ảnh chụp qua màn hình.

Liên quan việc kê khai tài sản, đại biểu Nguyễn Văn Rinh cũng phân vân về hiệu quả thiết thực của biện pháp này.

Ông Tranh cho biết, kê khai tài sản thu nhập được thực hiện đã sáu năm, đến nay hàng năm đều có bổ sung với các đối tượng có biến động về tài sản.

Trong hơn 200.000 bản kê khai năm 2013 thì 97% đã được công khai, tăng 38% so với năm trước đó. Thanh tra đã phát hiện 3.000 trường hợp kê khai không rõ, cần phải xác minh, 88 người kê khai không ttrung thực, chậm kê khai hoặc vi phạm quy định về kê khai đều bị xử lý.

Đại biểu Lê Thị Yến (Phú Thọ) yêu cầu làm rõ việc Thanh tra đã công bố nhiều kết luận trong đó giá trị tài sản thu hồi lớn, nhưng thực tế kết quả thu hồi xử lý sau thanh tra ra sao.

Tổng Thanh tra thừa nhận, giai đoạn 2008-2011, việc xử lý sau thanh tra tỷ lệ rất thấp, trong đó thu hồi tiền chỉ đạt 30% và 20% với đất đai. Một trong những nguyên nhân thu hồi tài sản tham nhũng còn thấp là có trường hợp kết luận Thanh tra chưa khả thi. Phần khác là do chế tài chưa đủ mạnh, chưa có tổ chức hoàn chỉnh để thực thi kết luận.

“Với tư cách người đứng đầu Thanh tra Chính phủ, tôi xin nhận trách nhiệm về khuyết điểm này”, Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh thẳng thắn.

Để việc thu hồi tài sản đạt hiệu quả cao, Thanh tra Chính phủ cho biết đang "đề nghị ban hành nghị định xử lý sau thanh tra, mới đây đã thành lập Vụ Giám sát xử lý sau thanh tra" và dẫn chứng, tỷ lệ tiền thu hồi sau thanh tra năm 2012 đã tăng lên 51% và 53% trong năm 2013. Trong khi tiền thu được sau kiến nghị năm 2012 lên đến 83%.

Cơ quan này cũng kiến nghị Chính phủ ban hành nghị định Phong tỏa tài sản với đơn vị không thực hiện kết luận. “Thanh tra chỉ có quyền phát hiện, kiến nghị chứ không có quyền xử lý, cưỡng chế nên việc thực hiện kết luận còn hạn chế”, ông Huỳnh Phong Tranh nói.

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo