Quốc tế

Uy lực "hỏa thần" TOS-1A quân đội Syria vừa đưa tới Idlib hóa kiếp khủng bố

(DNVN) - Tạp chí Popular Mechanics của Mỹ từng gọi hệ thống vũ khí này là "địa ngục trần gian" cho bất cứ mục tiêu nào bị đầu đạn nhiệt áp của TOS-1 nhắm bắn.

Hỏa lực kinh hoàng của TOS-1A khiến khủng bố Syria chết khiếp

Quân đội Syria vừa triển khai TOS-1A, hệ thống pháo phản lực nhiệt áp uy lực của Nga tới phía Nam tỉnh Idlib để chuẩn bị khởi động chiến dịch quân sự diệt sạch các phần tử khủng bố trong khu vực. 

Hãng tin Sputnik bản tiếng Ả-rập cho biết, quân đội Syria triển khai TOS-1A, bản nâng cấp mới nhất của hệ thống phun lửa hạng nặng TOS-1 tới Nam Idlib để chuẩn bị cho các hoạt động quân sự sắp tới.  TOS-1A được dùng để yểm trợ trực tiếp cho bộ binh và xe tăng chiến đấu và thường được điều chuyển từ mặt trận này sang mặt trận khác. TOS-1A 24 nòng 220mm đặt trên phần khung thường được sử dụng cho tăng chiến đấu chủ lực T-72.

TOS-1A có khả năng phóng đạn nhiệt áp tạo thành “đám mây” dung dịch gây cháy bao quanh mục tiêu và kích hoạt dung dịch này tạo thành một vụ nổ lớn. 

Tác động của vụ nổ này là “hết sức kinh hoàng” bởi sức ép của nó kéo dài rất lâu và sóng nhiệt tạo ra nóng hơn và kinh khủng hơn bất kỳ đầu đạn truyền thống nào.

Đó là còn chưa tính đến việc toàn bộ số oxy tại khu vực đó nhanh chóng “bị nuốt chửng” tạo ra một vùng chân không khiến cho binh sĩ đối phương ẩn nấp trong boongke hoặc các hang động chết ngạt.

 

Hiện TOS-1A là hệ thống pháo phản lực phóng đạn nhiệt áp duy nhất trên thế giới. Tạp chí Popular Mechanics của Mỹ từng gọi hệ thống vũ khí này là "địa ngục trần gian" cho bất cứ mục tiêu nào bị đầu đạn nhiệt áp của TOS-1 nhắm bắn. 

Cũng theo Sputnik, quân đội Syria từng sử dụng TOS-1A trong một trận đánh ở tỉnh Idlib vào tháng 1 vừa qua. Chỉ một lần bắn, hỏa lực của TOS-1A có thể bao phủ một khu vực rộng tới 4 km2.

Trước đó, trong một động thái liên quan, các nguồn tin quân sự cho biết, các tiêm kích Nga  và Syria ngày 17/2 vừa tiến hành các cuộc oanh tạc dữ dội vào các khu vực của khủng bố ở miền Nam Idlib, phá hủy căn cứ chính của chúng. Ngoài ra, nhiều tên khủng bố cũng bị tiêu diệt hoặc bị thương. 

Các nguồn tin cho biết, các cuộc oanh tac diễn ra gần thị trấn Tarmalah ở phía Nam tỉnh Idlib. Một trong số những tên khủng bố thiệt mạng có Abu Omar al-Haskawi, thủ lĩnh sừng sỏ của nhóm.

Nên đọc
Việt Trần (theo Fars)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo