Diễn viên Cao Minh Đạt: 'Tiếng sét trong mưa' hấp dẫn vì kịch bản quá hay
Đúng là nhân vật cậu Ba Duy quá ác
Từng là gương mặt nổi bật của điện ảnh Việt trong những năm của thập niên 2000 nhưng bẵng đi một thời gian, phải đến vai cậu Ba trong "Tiếng sét trong mưa" Cao Minh Đạt mới lại nhận được nhiều quan tâm của khán giả. Cá nhân anh cảm thấy hài lòng với vai diễn này không?
- Thực sự tôi là người ít khi nào hài lòng với bản thân, đặc biệt là với các vai diễn. Vì sao? Vì nếu hài lòng nghĩa là chấp nhận giậm chân tại chỗ. Với diễn viên điều đó là không nên.
Khi nhận vai cậu Ba Khải Duy tôi xác định đây là vai chiếm nhiều thời lượng, tâm lý phức tạp, mệt cả sức khỏe và tâm trí. Nhưng tôi tự nhủ lâu lắm mới có một vai hay như thế nếu không dồn tâm sức thì sẽ bị hư vai rất uổng phí.
Vào vai cậu Ba Duy ăn chơi, nóng nảy, độc ác nhưng rất đặc biệt là lại được khá nhiều khán giả yêu thích. Vậy theo anh đây có phải là thành công của vai phản diện?
- Mặc dù sau khi phim phát sóng, ra đường khán giả vẫn gọi tôi là Cậu Ba, thậm chí có người còn hỏi: "Tại sao cậu ba ác thế?". Cá nhân tôi cũng cảm thấy nhân vật quá ác. Nhưng đặt trong bối cảnh phong kiến người ở địa vị cao, có tiền sẽ có quyền, khoảng cách giữa địa chủ - nông dân quá lớn thì việc người ở bị đánh, bị coi thường là sự thật.
Nhưng nói cậu Ba là vai phản diện tôi nghĩ không đúng vì nhân vật phản diện là xấu hoàn toàn đè người này hại người kia, mưu cầu cá nhân. Cậu Ba Duy chỉ là vai tính cách, vốn là cậu ấm nhà giàu nên ăn chơi, phong lưu. Nhưng ẩn bên trong là tình yêu mãnh liệt, sự hy sinh dành cho Thị Bình chứ không phải chỉ "vui chơi qua đường". Khán giả hiểu được con người cậu Ba và dành tình cảm cho nhân vật như thế tôi nghĩ là thành công của vai diễn rồi.
Anh cảm nhận xu hướng xem phim của của khán giả bây giờ có gì khác so với trước?
- Khi phim phát hành tôi không nghĩ hiệu ứng của phim và vai diễn lại tốt đến thế. Còn việc được khán giả đón nhận thì không thể so sánh với trước được vì mỗi thời mỗi khác, khán giả càng ngày càng khó tính. Nên với tôi, sau nhiều năm hoạt động nghệ thuật lặng lẽ thì hiện tại khán giả quan tâm, khen ngợi là rất hạnh phúc rồi.
Thành công với dạng vai này, anh có dự định theo đuổi chất vai này không?
- Tôi quan niệm là diễn viên, có công việc, vai diễn, mình phải làm nhưng không phải cái gì cũng nhận. Chưa bao giờ tôi nghĩ diễn cho xong để nhận cát-sê. Tôi muốn khi đóng vai gì, kể cả vai nhỏ cũng phải làm cho tới chứ không vì vai nhỏ mà diễn hời hợt.
Bản thân tôi chưa bao giờ hài lòng với bất cứ điều gì, khen chê là dấu hiệu tốt nhưng nhiêu đó là chưa đủ. Nghệ thuật đâu có giới hạn, đâu biết điểm cuối cùng vì thế tôi vẫn sẽ tiếp tục đa dạng hình ảnh, vai diễn thử thách bản thân.
Vừa làm nghề vừa kinh doanh mới đủ sống
Nỗ lực như thế nhưng có một khoảng thời gian dài anh không có phim nổi bật dù đã có bước đệm khá tốt của những năm 1990-2000?
- Đó là tình hình chung của phim ảnh, của các diễn viên thị trường miền Nam nhiều năm gần đây dậm chân tại chỗ.
Thực tế trước đây, phim tư nhân với đề tài mới, cách làm mới nên khán giả đã rất ủng hộ. Sau đó, nhà nhà đua nhau làm phim và thiếu sự đầu tư nghiêm túc khiến chất lượng phim đi xuống. Phim phát sóng mà khán giả phải thốt lên "vô lý, kỳ vậy" thì tất nhiên bị quay lưng.
"Tiếng sét trong mưa" kịch bản quá hay, logic, dàn diễn viên phù hợp, bối cảnh hợp lý… nên kết quả tất yếu là hấp dẫn khán giả, nâng tầm cho dàn diễn viên.
Thời kỳ phim ảnh phía Nam khủng hoảng, nhiều diễn viên không trụ được với nghề nên buộc phải từ bỏ. Anh có từng nghĩ đến chuyện đó không?
- Đúng là thị trường phim miền Nam thời kỳ vừa rồi rất ít phim dài nhưng tôi vẫn sống được bằng nghề. Tôi nhận phim ngắn, tiểu phẩm… Năm 2018, tôi chỉ đóng hai phim và đều chỉ là vai thứ chính. Tất nhiên vẫn phải thừa nhận thu nhập bị ảnh hưởng nhiều không được như xưa.
Đôi lúc, tôi cũng gặp khó khăn nên phải mở rộng kinh doanh ngoài để có thêm thu nhập. Thu nhập bình thường nhưng nếu mình biết liệu cơm gắp mắm thì mọi chuyện sẽ qua. Kiếm tiền núi mà xài bạc tỷ thì cũng hết.
Tôi chưa bao giờ nghĩ bỏ nghề chỉ sợ nghề bỏ tôi thôi. Nhưng sau này đâu nói trước được gì (cười).
Phim truyền hình phía Nam yếu thì VFC của miền Bắc lại mạnh, nhiều diễn viên miền Nam ra Bắc đã thành công. Anh có ý định "tấn công" thị trường này không?
- Nói tấn công thì to tát quá. Thực ra năm 2003 tôi đã từng ra Hà Nội quay phim "Khi người ta yêu" của "bố" Trần Phương nhưng có vẻ chưa "nên duyên". Nói chung tôi quan niệm, nếu có cơ hội thì vẫn sẽ nhận lời và thử sức. Duyên đến thì đến chứ tấn công gì. Nam hay Bắc gì cũng vậy, kịch bản hay, vai diễn hay thì dù ở đâu tôi cũng nhận.
Hiện nay phim điện ảnh cũng là "mảnh đất màu mỡ" cho nhiều diễn viên chứng tỏ thực lực và đến gần công chúng. Anh có ý định thử sức?
- Phim điện ảnh bây giờ toàn bán vé qua tên tuổi dàn diễn viên nên hầu hết các nhà sản xuất hướng tới lợi nhuận đều lựa chọn những danh hài hoặc những hotboy hotgirl nổi nổi. Cao Minh Đạt không phải là cái tên bán được vé.
Xu hướng, thời thế như vậy nên diễn viên phải chấp nhận việc nhà sản xuất, đạo diễn sẽ ưu tiên mời diễn viên hài như anh Hoài Linh, Trấn Thành, Trường Giang…
Nhưng tất cả còn ở phía trước, biết đâu có cơ hội tôi sẽ tham gia. "Cờ đến tay ai người đó phất", bản thân tôi cũng muốn tham gia thử sức mà.
Cảm ơn chia sẻ của anh!
Cao Minh Đạt sinh năm 1975, được biết đến là gương mặt diễn viên điện ảnh Việt trong những năm của thập niên 2000. Anh đóng nhiều phim truyền hình ấn tượng như: “Blouse trắng”, “Vòng xoáy tình yêu”, “Mùi ngò gai”, “Tình yêu còn lại”, “Lục Vân Tiên”, “Hoa thiên điểu”... Anh thành công ở nhiều dạng vai, cả chính diện và phản diện.
End of content
Không có tin nào tiếp theo