Là “ông lớn” hàng đầu Kpop nhưng vì đâu SM để “gà” liên tục bất mãn quay lưng, rời công ty sau nhiều năm gắn bó
Sau 5 tháng mỹ nhân "Chiếc lá bay" Baifern gây sốt trở lại khi diện trang phục truyền thống Thái Lan cực xinh đẹp / Lâu mới khoe ảnh quý tử, Lưu Thi Thi lại khiến người hâm mộ ngỡ ngàng vì "đảm đang hết phần thiên hạ"
Đến thời điểm hiện tại, SM Entertainment vẫn được xem là "anh cả" trong các công ty giải trí Hàn Quốc. Danh hiệu này không chỉ đến từ doanh thu "khủng" họ thu về mỗi năm mà còn bởi đây là "cái nôi" tạo nên vô số nghệ sĩ, nhóm nhạc danh tiếng, góp phần định hình bộ mặt Kpop ngày nay.
Di sản của SM từ khi thành lập đến hiện tại khiến công ty này tưởng chừng là bệ phóng hoàn hảo cho bất cứ ai có ý định theo nghiệp idol. Thế nhưng thực tế cho thấy có vô số nghệ sĩ dưới trướng SM liên tục bày tỏ thái độ bất mãn, thậm chí "dứt áo ra đi", cho thấy cuộc sống ở đây chẳng phải màu hồng. Trường hợp mới nhất là Amber – thành viên nhóm f(x). Dù đã có 10 năm gắn bó với SM nhưng cô vẫn quyết định ra đi sau thời gian dài bị "đóng băng" hoạt động và nhiều lần công khai cho biết mình bị công ty lạnh nhạt.
Sự rời đi của Amber chính là "giọt nước tràn ly", khiến nhiều người đặt câu hỏi vì sao một công ty lớn mạnh, tưởng chừng hoàn hảo như SM lại khiến vô số "gà" bất mãn, để rồi quay lưng sau nhiều năm gắn bó?
Amber rời SM sau nhiều năm bị đóng băng hoạt động
Có mới nới cũ, đến "công thần" cũng bị "vắt chanh bỏ vỏ"
Hầu hết nhóm dưới trướng SM sẽ được phát triển tới một mức độ nhất định rồi dần bị thả trôi, không còn được đầu tư quảng bá. Thay vào đó công ty sẽ tập trung vào những nhóm đàn em trẻ trung, có sức kiếm tiền dồi dào và lâu dài hơn. Thái độ "có mới nới cũ" chính là 1 trong những nguyên nhân gây nên sự bất mãn giữa "gà" và SM.
Super Junior từng nổi tiếng một thời với chuỗi hit "Sorry Sorry", "Bonamana",… nhưng rồi cũng lâm vào cảnh bị công ty ghẻ lạnh khi có đàn em. Những lần comeback sau này của nhóm chỉ được đầu tư hời hợt, đỉnh điểm là việc album "Magic" – sản phẩm âm nhạc đánh dấu chặng đường 10 năm của nhóm bị thiết kế cẩu thả, sơ sài như được… vẽ bằng Paint khiến fan phẫn nộ.
Super Junior đem về cho SM vô số lợi nhuận nhưng bị SM coi như "con ghẻ", nhường chỗ cho các nhóm đàn em
Album kỉ niệm 10 năm ra mắt của Super Junior chỉ được thiết kế nguệch ngoạc khiến fan bức xúc
"Nhóm nhạc quốc dân" SNSD chẳng khá khẩm hơn. Từng đem lại vô số vinh quang cho SM nhưng rồi họ cũng bị SM ngó lơ khi công ty dồn sức cho nhóm mới. Dịp kỉ niệm 10 năm ra mắt của SNSD - sự kiện vô cùng quan trọng với nhóm và fan chỉ được SM tổ chức như cho có lệ. Album "Holiday Night" (2017) của 8 cô gái bị đầu tư sơ sài từ hình ảnh đến âm nhạc, fan còn không mua được đĩa cứng trong ngày đầu phát hành khiến doanh số album ngày đầu tiên của nhóm bị "đóng băng". Chưa kể họ còn bị cắt quảng bá khiến đây trở thành màn tái xuất thảm hại nhất của các cô nàng dù đây là cột mốc đánh dấu 1 thập kỉ nhóm ra mắt.
SNSD cũng dần bị đầu tư sơ sài sau khi có nhóm đàn em, kỉ niệm 10 năm còn không được SM tổ chức tử tế
f(x) – một trong những nhóm nhạc có concept độc đáo nhất Kpop, các thành viên đều có nhan sắc và tài năng cũng chẳng thoát khỏi số phận bị SM cho "ra rìa". Khi Sulli rút khỏi nhóm, công ty đã nhanh chóng cho Red Velvet ra mắt và từ đó tập trung đầu tư vào nhóm nhạc đàn em. Kể từ đó đến nay, f(x) chỉ được comeback đúng 1 lần với album "4 walls" (2015), sau đó rơi vào tình trạng đóng băng hoạt động kéo dài.
f(x) bị đóng băng hoạt động từ năm 2015, kể từ đó công ty chỉ tập trung đầu tư cho Red Velvet
Các thành viên f(x) từng nhiều lần bày tỏ khát khao được trở lại sân khấu nhưng không làm SM lay động. Đặc biệt Amber còn từng viết tâm thư chỉ trích SM "giam lỏng" cô suốt 5 năm. Cô tố công ty luôn nói không có thời gian dành cho mình, bản thân nữ idol và fan từng rất kiên nhẫn nhưng rồi không thể làm gì khác ngoài chờ đợi rồi liên tục bị từ chối. Việc Amber rời đi sau 10 năm gắn bó được coi là điều đã được báo trước từ cách công ty đối xử với cô.
Trước khi rời SM, Amber từng công khai tố SM cố tình lạnh nhạt, bỏ bê mình
Đến cả "gà đẻ trứng vàng" với loạt album triệu bản như EXO cũng chẳng thoát kiếp "có mới nới cũ" để nhường chỗ cho nhóm đàn em. Kể từ khi SM cho ra mắt dự án NCT, EXO-L nhận thấy sự đầu tư của công ty cho nhóm đàn anh giảm đi rõ rệt. Mặc cho fan kiến nghị, lịch comeback của EXO ngày 1 thưa thớt, đã thế quá trình quảng bá còn vô cùng sơ sài và ngắn ngủi với lượng sân khấu và fansign ít ỏi và không được tham gia các show tạp kĩ để quảng bá.
EXO dần bị bỏ bê khi SM mải mê chạy theo dự án NCT
Việc SM hết lần này đến lần khác ngó lơ nhưng nghệ sĩ đã từng cống hiến hết mình sau nhiều năm hoạt động không còn là điều xa lạ trong mắt các fan, đến nỗi có người cho rằng đây là "đặc sản" của "ông lớn" này. Do đó chẳng có gì ngạc nhiên khi các nghệ sĩ lần lượt rời đi sau khi "thất sủng", không còn được tạo điều kiện phát triển ở SM.
Trax - bộ đôi "công thần" gắn bó với SM tới 15 năm sau cùng cũng dứt áo ra đi vì không được tạo điều kiện hoạt động
Kìm hãm khả năng sáng tạo của "gà nhà", chọn nhạc đi ngược số đông
Là fan SM, ai cũng biết công ty không quá khuyến khích nghệ sĩ tham gia vào quá trình sáng tạo, sản xuất âm nhạc. Thậm chí nếu cần, công ty còn sẵn sàng "gạt phăng" các sáng tác của "gà nhà". Hiếm lắm "gà" SM mới được nhúng tay vào khâu sản xuất khi đã có chỗ đứng hoặc bộc lộ tài năng đặc biệt trong lĩnh vực này.
Tuy vậy, đa số sự tham gia của họ chỉ là "cưỡi ngựa xem hoa" như viết lời, đồng sản xuất… Hoạ chăng nếu sáng tác cả bài thì cũng chỉ được đặt làm B-side, bài chủ đề vẫn được "đặt hàng" từ những nhà sản xuất chuyên nghiệp. Chỉ có 1 số trường hợp hiếm như Jonghyun (SHINee) hay Amber – người vừa rời f(x) là được sản xuất ca khúc chủ đề.
Amber và Jonghyun là những nghệ sĩ hiếm hoi được SM "gật đầu" cho sáng tác
Với những idol có tâm hồn nghệ sĩ, luôn khao khát được sáng tạo, thử sức trong âm nhạc thì sự kìm kẹp của SM không khỏi khiến họ bất mãn, khắc sâu mâu thuẫn giữa họ và công ty. Kris – cựu thành viên EXO từng tiết lộ đây là 1 trong những nguyên nhân anh "dứt áo" rời SM năm 2014. Theo Kris, EXO chỉ được hát những ca khúc công ty giao mà không có quyền lựa chọn nên anh đã trở về Trung Quốc để theo đuổi sự nghiệp solo, tập trung cho âm nhạc của mình.
Kris rời EXO vì không được tự do trong âm nhạc
Không những kìm hãm khả năng sáng tạo của "gà nhà" mà SM còn thường xuyên sản xuất ra những ca khúc có gu đi ngược với số đông. Đã từ lâu rồi công chúng chưa thấy một bản hit cộp mác SM, sản phẩm âm nhạc của EXO, NCT, Red Velvet thường xuyên bị chê là khó nghe, khó ngấm. Không được tham gia sản xuất âm nhạc, lại còn bị giao cho những bản nhạc nằm ngoài thị hiếu người nghe cũng khiến quan hệ giữa 1 số nghệ sĩ và công ty nảy sinh rạn nứt.
Đến cả BoA – "công thần" đời đầu của SM cũng từng lên tiếng phàn nàn công ty chỉ chạy theo lợi nhuận, không thân thiện với công chúng trong 1 chương trình: "Tôi đã từng nói điều này rất nhiều lần rằng, cho dù là nhạc hay vũ đạo thì vẫn luôn cần một đoạn thu hút và đáng nhớ. Nhưng chúng ta lúc nào cũng chỉ cố gắng để làm một cái gì đó phức tạp và nghệ thuật. Suốt 3 năm nay tôi không hề có một bài hát hay điệu nhảy nào đáng nhớ cả, và đó là vấn đề lớn nhất ở đây".
BoA từng thẳng thừng chê trách SM quá chú trọng đến nghệ thuật mà rời xa công chúng
Không nhiệt tình với hoạt động solo của "gà"
SM có mới nới cũ đã đành, nhưng trong hoạt động solo của các nghệ sĩ, công ty này cũng chẳng mặn mà đầu tư để họ bộc lộ tài năng một cách triệt để. Đã có rất nhiều nghệ sĩ tài năng trong những nhóm nhạc phải chờ rất lâu mới có cơ hội thể hiện bản thân, nhưng rồi vì sự đầu tư hời hợt của SM mà kết quả sản phẩm của họ không như mong đợi, sau cùng chỉ có thể ngậm đắng nuốt cay rời công ty.
Henry (cựu thành viên Super Junior M) là trường hợp điển hình. Nam ca sĩ người Canada gốc Hoa nổi tiếng với giọng hát hay và tài chơi violin và piano đáng kinh ngạc. Thế nhưng phần lớn thời gian ở SM, anh bị "chôn vùi" trong Super Junior M – nhóm nhỏ hoạt động ở Trung Quốc với tần suất thưa thớt. Đến tận năm 2013 Henry mới được solo nhưng những lần comeback của anh cũng nhỏ giọt. Đã thế công ty cũng không tổ chức các hoạt động quảng bá cho anh, nam ca sĩ từng phải bỏ tiền túi để sản xuất album.
Henry bị SM cho tự "bơi" khi phát hành sản phẩm solo
Henry còn từng phải viết tâm thư cầu cứu người hâm mộ vì bị đối xử bất công. Anh chia sẻ những dòng tâm sự đầy xót xa: "Quá mệt mỏi và chán nản. Tôi chẳng thể làm điều này một mình nữa. Đúng là sai lầm từ 9 năm trước. Hiện tại nơi đó đã trở nên quá rộng lớn nên họ không trợ giúp tôi nữa. Tôi sẽ phải làm gì trong tương lai đây?... Nếu các bạn thấy những dòng này thì làm ơn hãy nói chuyện với công ty giúp tôi. Giờ họ còn không lắng nghe tôi nữa". Cuối cùng nam ca sĩ đã rời SM vào năm 2018.
Đầu năm 2019, Taeyeon – trưởng nhóm SNSD huyền thoại cũng dính tin đồn rời SM sau khi fan phát hiện hàng hoạt những hành động hời hợt, bất công công ty dành cho nữ ca sĩ. Kế hoạch comeback trong năm 2018 của cô đã bị hoãn. 2 concert cuối cùng trong tour diễn của Taeyeon diễn ra tại Philippines và Singapore được cho là SM không "nhúng tay" tham gia, chỉ có nữ ca sĩ và quản lí tổ chức. Thậm chí, 4 ca khúc mới mà Taeyeon biểu diễn trong concert này là Taeyeon tự thu âm chứ không nằm trong studio của SM.
Tuy rằng đây chỉ là tin đồn, Taeyeon hiện tại đã được comeback và vẫn là "gà chiến" của SM ở mảng nhạc số. Nhưng việc cô không được đối xử xứng đáng với vị trí và tài năng và vị trí của mình là sự thật. Nữ ca sĩ cũng chẳng ít lần thể hiện sự bất mãn dành cho công ty xung quanh hoạt động của cô.
SM từng vô số lần đối xử hời hợt với Taeyeon khiến cô bất mãn, làm dấy lên tin đồn rời công ty
Tỉ lệ phân chia lợi nhuận bất công
Đã từ lâu, SM nổi tai tiếng là có tỉ lệ ăn chia giữa nghệ sĩ và công ty không không đều, thường xuyên trói buộc "gà" bằng hợp đồng nô lệ,... Trong bảng thống kê hình thức phân chia lợi nhuận của các công ty Kpop lưu truyền trong cộng đồng mạng cách đây đã lâu, ở SM, idol chỉ được hưởng 5% lợi nhuận doanh số đĩa cứng, 95% còn lại thuộc về SM. Nếu lượng album bán chạy và được tái bản, các thần tượng sẽ được nhận thêm 5% (công ty 90% - thần tượng 10%). Nếu đi sự kiện, "gà" SM sẽ được nhận 40% lợi nhuận, công ty "bỏ túi" 60% còn lại. Nguồn thu ở concert, fanmeeting,… sẽ được chia theo tỉ lệ nghệ sĩ 70%, SM 30%.
Nhiều ý kiến cho rằng tỉ lệ ăn chia như trên là bất công với nghệ sĩ SM. Và sự thật cho thấy đã có nhiều thành viên nhóm nhạc đình đám rơi vào vòng xoáy kiện tụng, rời công ty vì lí do này.
Những người đầu tiên tiên phong "dứt áo" khỏi SM vì bị đối xử bất công, gặp mâu thuẫn trong phân chia lợi nhuận chính là Jaejoong, Junsu và Yoochun (JYJ) – thành viên nhóm nhạc DBSK huyền thoại. Năm 2019, JYJ rời SM, đệ đơn kiện công ty vì phải chịu bản "hợp đồng nô lệ" kéo dài 13 năm với nhiều điều khoản chèn ép, bất công. Sau hơn 3 năm kiện tụng với nhiều lần hoãn xử, đến năm 2012 vụ việc mới đi đến hồi kết với quyết định rút đơn và không can thiệp đến hoạt động của nhau từ cả 2 bên.
JYJ kiện SM vì bản hợp đồng nô lệ là sự kiện gây chấn động năm 2009
Tiếp bước JYJ, 1 số thành viên ngoại quốc trong những nhóm nhạc dưới trướng SM như Hangeng (cựu thành viên Super Junior) và Kris, Luhan, Tao (cựu thành viên EXO) cũng rời công ty vì lí do tương tự. Nguyên nhân chung mà họ đưa ra là sự phân chia lợi nhuận không công bằng giữa thành viên Hàn Quốc và người ngoại quốc, bị phân biệt đối xử, ép làm việc quá sức, không được tạo điều kiện phát triển hoạt động cá nhân.
Hangeng (Super Junior) và Kris, Tao, Luhan (EXO) cũng rời SM vì bị đối xử bất công
Tạm kết
Vị thế và thành tựu hơn 20 năm đã khiến SM trở thành "người khổng lồ", đầu tàu của các công ty giải trí Hàn Quốc và là niềm mơ ước của những ai ôm mộng idol. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là đế chế này hoàn hảo. Vẫn còn nhiều góc khuất trong SM mà nghệ sĩ của công ty là những người nếm trải rõ nhất. Sự ra đi lần lượt của các idol mà nhiều người trong số họ là "công thần" một thuở phần nào cho thấy những hạn chế cần khắc phục của công ty này nếu muốn củng cố vị trí và tiến xa hơn.
End of content
Không có tin nào tiếp theo