Tài chính - ngân hàng

Vàng "nhảy múa" trong một tuần biến động

(DNVN) - Thị trường vàng trong nước tuần qua đã có một tuần giao dịch đầy trồi sụt khi chóng vánh có thêm 1 triệu đồng/lượng rồi lại chóng vánh tìm lại mốc giá cũ từ đầu tuần.

Diễn biến giá vàng trong tuần cho thấy, mở phiên tuần này tại mốc giá 35,85- 36,33 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra), vàng trong nước gần như không thay đổi nhiều nếu so với mức hiện tại là 35,83- 36,1 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Tuy nhiên, vàng đã tăng giá đột ngột vào ngày 9/11- thời điểm diễn ra sự kiện bầu cử Tổng thống Mỹ. Giá vàng từ mốc mua vào 35,8 triêu đồng/lượng đã leo lên con số 35,8 triệu đồng/lượng trước khi tìm lại vị trí cũ chỉ một ngày sau đó.

Như vậy, với những người đã đổ xô đi mua vào ngay “đỉnh” giá ở vùng 37,35 – 37,4 triệu đồng/lượng đến hôm nay đã bị lỗ gần 1 triệu đồng/lượng. Nhân viên một công ty vàng lớn cho biết ngay khi vàng lên khoảng 37,3 triệu đồng/lượng, không ít người đã mua vào cả chục lượng…

Ghi nhận của Tập đoàn DOJI cho hay vàng trong nước khá nhạy cảm và phản ứng mạnh trước những thông tin từ thị trường quốc tế. Tuy nhiên, bất chấp những con sóng mạnh mẽ này, tình hình giao dịch trên thị trường lại chẳng có nhiều đột biến.

Theo đó, lượng giao dịch vàng miếng thời điểm tăng/giảm vẫn khá ổn định. Các nhà đầu tư trong nước rất thận trọng và theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới. Giao dịch trong ngày không có nhiều khởi sắc, đa số chỉ là các khách nhỏ lẻ.

Ảnh minh họa.

Cũng theo DOJI, mức độ giao dịch trong các ngày vừa vẫn chưa phải là phiên thực sự bùng nổ của kim quý loại quý này như nhận định trước đó. Dường như nhà đầu tư trong nước đã có sự chuẩn bị tâm lý, khi hầu hết đều lựa chọn giải pháp an toàn. Ở thời điểm nhạy cảm hiện nay, các nhà đầu tư nên giao dịch cân đối và an toàn, tránh tâm lý bầy đàn để giảm thiểu rủi ro”.

Nhận định về thị trường vàng, trả lời báo chí, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, việc giá vàng đột ngột lên cao rồi lao dốc phản ánh đúng sự biến động của thị trường tài chính thế giới trong thời điểm nhạy cảm. “Thông thường, những biến động về chính trị, quân sự sẽ ảnh hướng đến giá vàng. Sau ngày hôm qua, hôm nay giá vàng đã ổn định trở lại”, ông Hiếu bình luận.

“Phải rất thận trọng khi kinh doanh vàng kiếm lời giữa thời điểm thị trường không ổn định. Nên theo dõi giá vàng thường xuyên và nếu có đầu tư cũng không nên mạo hiểm đầu tư quá 20% số tiền tích trữ để phòng tránh rủi ro”, ông Hiếu chia sẻ.

Giá vàng tăng hay giảm còn tùy thuộc vào việc thị trường đánh giá như thế nào về chính sách kinh tế và chính trị của tân tổng thống Mỹ. Để đưa ra quyết định đầu tư, nên chờ đến khi chương trình kinh tế của chính phủ mới có những nét rõ ràng hơn.

Vàng quốc tế tuần qua cũng có nhiều biến động. Ở phiên cuối tuần kim loại quý tiếp tục mất giá mạnh trong phiên Mỹ, do các tin tức bầu cử đã ngã ngũ khiến các nhà đầu tư mất niềm tin vào tài sản trú ẩn.

 

Đây là mức giá thấp nhất trong vòng 3 tuần lễ trở lại đây khi vàng rơi mạnh về 1.218 USD/ounce. Đà giảm của vàng được bồi thêm bởi thông tin kinh tế của Mỹ công bố khả quan với chỉ số niềm tin tiêu dùng.

Nhìn lại tuần qua, kim loại quý trượt giảm ở phiên đầu tuần khi đồng đôla và chứng khoán tăng mạnh nhờ vào tin tức bà Hillary Clinton trắng án sau khi FBI cho biết rằng không có cáo buộc hình sự nào chống lại ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ bà Hillary Clinton.

Bên cạnh đó, kim loại quý vàg cũng đang phải chịu áp lực giảm khi tỉ lệ đặt cược của các nhà đầu tư vào việc FED sẽ tăng lãi suất vào cuối năm đang gia tăng. Nhất là khi những số liệu việc làm khả quan từ bản báo cáo phi nông nghiệp được công bố trong tuần trước cũng đã hỗ trợ cho điều này.

Nên đọc


Và kết quả cuối cùng tân tổng thống mới của nước Mỹ thuộc về Donald Trump, điều này tạo những cú sốc lớn cho thị trường và gây ra những quan ngại về con đường chính sách tổng thống mới đắc cử.

Hòa Hậu (tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo