Hỗ trợ doanh nghiệp

“Vay tiêu dùng từ các công ty tài chính hợp pháp giúp đẩy lùi tín dụng đen”

(DNVN) - Ông Nguyễn Đình Đức - Phó Tổng Giám đốc HD SAISON cho biết như vậy khi trả lời phỏng vấn của phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam về vay tiêu dùng, một xu hướng của lối sống hiện đại. Tuy nhiên, khách hàng nên thận trọng để không mắc bẫy lịch sử tín dụng xấu.

Ông Nguyễn Đình Đức - Phó Tổng Giám đốc HD SAISON: " Vay tiêu dùng từ các công ty tài chính hợp pháp giúp đẩy lùi tín dụng đen". 

Được biết, HD SAISON là công ty tài chính tiêu dùng đã phục vụ hàng triệu các khách hàng với những nhu cầu khác nhau trong cuộc sống. Với kinh nghiệm đó, ông có thể đánh giá về xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam trong năm 2018?

Kinh tế Việt Nam năm 2018 được dự báo là tiếp tục đà tăng trưởng khả quan. Đời sống người dân tiếp tục được nâng cao và cùng với đó là nhu cầu mua sắm các sản phẩm tiêu dùng cũng không ngừng phát triển. Thực tế nhiều năm qua cũng cho thấy là ngày càng có nhiều người dân chọn vay trả góp để mua sắm các sản phẩm mới, cao cấp hơn, để thay thế các sản phẩm cũ hoặc đã lỗi thời. Đó là một xu hướng tích cực thể hiện sự lạc quan của người dân, khi chuyển dần từ thói quen chi tiêu tiết kiệm, tích cóp dự phòng sang một lối sống hiện đại, cân bằng giữa lao động và hưởng thụ.

  Những đối tượng khách hàng nào thường tìm đến các công ty tài chính để vay tiêu dùng? Tại sao?

Đối tượng khách hàng chủ yếu trước đây của các công ty tài chính (CTTC) là công nhân, nông dân, những người buôn báo nhỏ hoặc làm nghề tự do với thu nhập trung bình hoặc thấp. Tuy nhiên, đối tượng khách hàng trong vài năm gần đây đã trở nên đa dạng hơn với sự bổ sung thêm khách hàng là sinh viên, nhân viên văn phòng, công chức với thu nhập ổn định và trong số đó có người thu nhập vào mức trên trung bình hoặc khá. Họ có nhu cầu mua sắm các sản phẩm tiêu dùng như xe máy, smartphone, ti vi, tủ lạnh, nội thất,.. để phục vụ chính bản thân mình và gia đình, đáp ứng những đòi hỏi cơ bản của cuộc sống, đó là đi lại, liên lạc, làm việc, học tập và giải trí. Điểm thu hút khách hàng đến với công ty tài chính là sự tiện lợi trong mua sắm, và sự nhanh chóng và dễ dàng để có ngay khoản vay khi cần và cùng với thủ tục đơn giản.

Cái được của vay tiêu dùng là gì? Có cảnh báo gì cho người tiêu dùng trong lĩnh vực này không?

 

Vay tiêu dùng hiện nay tương đối dễ dàng, nhanh chóng, thuận tiện và hợp pháp. Các CTTC đã có mặt tại hầu hết các cửa hàng bán lẻ điện thoại, điện máy, nội thất,… trên toàn quốc, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ vay tiêu dùng. Tại các điểm bán lẻ này, người vay được nhân viên giới thiệu dịch vụ của các CTTC tư vấn cụ thể về gói vay. Các điều khoản được quy định rõ ràng trong hợp đồng pháp lý giữa hai bên. Thời gian duyệt hồ sơ và giải ngân sau đó cũng ngày càng được rút ngắn. Thời gian từ khi khách hàng quyết định mua hàng trả góp cho đến khi sở hữu sản phẩm và ra về có thể chỉ gói gọn trong 30 phút. Khách hàng và gia đình thoải mái sử dụng mặt hàng mình ưng ý với một khoản trả trước vừa phải, đôi khi không cần trả trước, số tiền còn lại được chia thành các khoản nhỏ, trả dần hàng tháng giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho khách hàng. Vay tiêu dùng từ các công ty tài chính hợp pháp cũng giúp đẩy lùi nạn tín dụng đen hay các hình thức cho vay bất hợp pháp khác.

Thấy được những lợi ích của vay tiêu dùng, một số người dân thỏa sức vay mua sản phẩm mà không suy xét kỹ, dẫn đến mua về những sản phẩm không thực sự cần thiết, hoặc vay quá khả năng chi trả. Một số khách hàng khác vay mà không để ý đến các điều khoản trong hợp đồng, không để ý hạn trả nợ, dẫn đến nợ quá hạn, bị các khoản phạt không đáng có, thậm chí có thể bị ghi lại lịch sử tín dụng xấu, khiến việc vay ngân hàng và các CTTC sau này sẽ gặp khó khăn hoặc không thể tiếp tục vay. Vậy nên lời khuyên cho người vay tiêu dùng là chỉ mua trả góp các sản phẩm thực sự hữu ích, đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng tín dụng, và ghi nhớ số hợp đồng cũng như kỳ hạn thanh toán để trả nợ đúng hạn.

 Những lĩnh vực vay tiêu dùng thường được người tiêu dùng quan tâm khi tìm đến với HD SAISON?

Là CTTC tiên phong tại thị trường Việt Nam, HD SAISON đang chiếm lĩnh thị phần lớn nhất trong lĩnh vực cho vay trả góp xe máy với gần 40% dư nợ cho vay của HD SAISON được giải ngân trong lĩnh vực này. Có thể giải thích rõ thêm là các khoản vay mua xe máy thông thường có giá trị cao hơn và thời hạn vay dài hơn các sản phẩm tiêu dùng khác nên người tiêu dùng thường có sự so sánh chọn công ty tài chính uy tín có lãi suất tương đối thấp và chất lượng phục vụ cao. Hơn nữa, các đối tác cửa hàng xe máy cũng thích kết hợp với một công ty tài chính có chất lượng phục vụ khách hàng tốt từ lúc cho vay đến thu hồi nợ để cho khách hàng một trải nghiệm hài lòng khi mua xe trả góp. HD SAISON cũng phân bổ khá đồng đều danh mục cho vay với 26,1% cho vay thiết bị gia dụng, điện máy, điện thoại và 31,2% cho vay tiền mặt.  Bên cạnh đó, chúng tôi còn cung cấp nhiều sản phẩm tài chính hữu ích khác, như cho vay giáo dục, du lịch, làm đẹp, tổ chức tiệc cưới, và cho vay mua xe ô tô con, xe tải nhẹ.

Tại Việt Nam, thị phần của HD SAISON chiếm khoảng bao nhiêu %? Sự cạnh tranh trong cùng lĩnh vực? Những rủi ro mà HD SAISON cũng như các doanh nghiệp tương tự trong lĩnh vực này thường gặp là gì? 

 

HD SAISON đứng vị trí số một trong lĩnh vực xe máy, số hai trong lĩnh vực điện máy. Đối với lĩnh vực cho vay tiền mặt, chúng tôi chú trọng vào chất lượng nợ, chất lượng phục vụ và sự hài lòng của khách hàng. Theo đó, chúng tôi tập trung vào những khách hàng đã vay và trả nợ tốt.

Bên cạnh những tên tuổi đã được khẳng định trong ngành tài chính tiêu dùng, những năm gần đây, một loạt CTTC mới được thành lập khiến cho thị trường càng trở nên sôi động và cạnh tranh vì thế cũng rất quyết liệt. Cũng như các ngành khác, trong một  nền kinh tế 4.0 không ngừng biến động, HD SAISON và các doanh nghiệp trong ngành đối mặt với nguy cơ thụt lùi và đánh mất thị phần nếu chậm đổi mới công nghệ, quy trình, không phục vụ khách hàng chu đáo, hoặc đi sau trong việc phát triển các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng.

Vay tiêu dùng, xu hướng của lối sống hiện đại.

 Để phát huy lợi thế và hạn chế rủi ro nhằm đem đến lợi ích hài hòa cho các bên, công ty có kiến nghị hoặc đề xuất gì không?

Với lịch sử 10 năm hình thành và phát triển, HD SAISON đã mang tới dịch vụ hỗ trợ trả góp và phục vụ hơn 4 triệu lượt khách hàng. Do đó, việc duy trì và phát triển hợp tác với các nhà bán lẻ, đầu tư vào công nghệ và cải tiến quy trình, sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng sẽ là những mục tiêu tiên quyết của HD SAISON  để phát huy lợi thế cạnh tranh trên thị trường với vai trò là một công ty tài chính được tin dùng tại Việt Nam.

Cảm ơn ông.

 

Bài và ảnh: Kim Thanh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo