Chân dung

Vì sao 64% triệu phú Trung Quốc từ bỏ quê hương ra nước ngoài sinh sống?

Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng 64% triệu phú Trung Quốc đã di cư hoặc có kế hoạch di cư và mang theo toàn bộ tài sản của họ. Những số liệu này cho thấy tình trạng thất thoát tài sản ra nước ngoài đáng lo ngại của Trung Quốc. Vậy đâu là nguyên nhân khiến người dân Trung Quốc từ bỏ quê hương và ra nước ngoài sinh sống và học tập?

Tình trạng di cư của các triệu phú Trung Quốc là một bài toán khó cho chính phủ nước này để ngăn chặn khối tài sản khổng lồ của quốc ra

Theo báo cáo của Hurun, một hãng nghiên cứu tầng lớp giàu có của Trung Quốc, 1/3 số người siêu giàu của Trung Quốc, có lượng tài sản ròng từ 16 triệu USD trở lên, đã rời bỏ Trung Quốc và sinh sống tại nước ngoài.

Phần lớn những người di cư đều có ý định định cư lâu dài tại nước ngoài và không muốn quay về Trung Quốc, Hurun cho biết. Mỹ được coi là điểm đến hàng đầu và tại các thành phố lớn như San Francisco, Seattle, hay New York. Tiếp theo là châu Âu, Canada, Austrailia, Singapore và Hồng Kông.

Các nghiên cứu trước chỉ ra nguyên nhân chính của tình trang này phần lớn là do người dân Trung Quốc muốn đem lại cơ hội học tập tốt hơn cho con cái họ ở nước ngoài, phần khác là do tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng và tình trạng quá tải đô thị tại các thành phố lớn của Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu gần đây, các nhà phân tích lại cho rằng người giàu Trung Quốc đang cố tình “chốn chạy” ra nước ngoài để bảo vệ khối tài sản của họ.

Trong những năm gần đây, Chính phủ Trung Quốc đang cố gắng thực hiện các biện pháp phòng chống tham nhũng. Do đó, những người giàu lên tại Trung Quốc nhờ những mối quan hệ hay ưu đãi của chính phủ nước này đang tìm mọi cách để cất giấu gia tài của họ dưới dạng tài sản hoặc tại một đất nước mà Chính phủ Trung Quốc khó lòng tiếp cận được.

Theo trang tin nghiên cứu về tài sản WealthInsight, người giàu Trung Quốc hiện đang cất giữ khoảng 658 tỷ USD dưới dạng tài sản tại nước ngoài. Tập đoàn tư vấn Boston thì đưa ra con số thấp hơn, khoảng 450 tỷ USD, nhưng lại đưa ra dự báo rằng các khoản đầu tư tại nước ngoài của Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi trong vòng ba năm tới.

Một nghiên cứu của Bain Consulting cho biết một nửa số người siêu giàu tại Trung Quốc hiện nay đang đầu tư ra nước ngoài.

Việc người giàu Trung Quốc di cư với số lượng lớn ra nước ngoài đã khiến ngành công nghiệp xa xỉ của nước này giảm sút nghiêm trọng. Hurun cho biết doanh số bán hàng xa xỉ của Trung Quốc đã giảm mạnh 15% trong năm 2013, mức giảm lớn nhất trong vòng 5 năm qua.

Việc này khiến cho các công ty trong ngành công nghiệp này càng điêu đứng trong bối cảnh suy thoái toàn cầu và người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo