Doanh nghiệp

Vì sao Facebook sẵn sàng chi 3 tỷ USD mua Snapchat?

Mark Zuckerberg - nhà sáng lập Facebook sẵn sàng chi 3 tỷ USD để mua lại Snapchat, nhưng không thành công. Nhiều người cho rằng Snapchat chỉ là “trò vô bổ”, vậy thì vì sao Zuckerberg lại sẵn sàng trả cái giá “điên rồ” ấy?

Sau hai năm thành lập, Snapchat là ứng dụng cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh với bạn bè và tự động xóa bỏ sau 10 giây họ mở ra. Snapchat hiện không có doanh thu nhưng vẫn bù đắp được sự thiếu hụt này nhờ có sự phát triển ngoạn mục và số lượng thành viên tham gia. Chỉ trong vòng 3 tháng (từ tháng 7 tới tháng 9 năm 2013), số lượng tin nhắn hàng ngày của Snapchat tăng 75%, từ 200 triệu lên 350 triệu tin nhắn/ngày.

Một số người cho rằng Snapchat cũng chỉ là một trong vô vàn những ứng dụng “phù phiếm” hiện nay. Tuy nhiên, Zuckerburg có lý do riêng của mình khi muốn mua Snapchat.

Thứ nhất, việc chia sẻ hình ảnh là một trong những hoạt động chủ yếu của người dùng Facebook. Snapchat đang đe dọa hoạt động kinh doanh của Facebook khi trở thành một trong những ứng dụng chia sẻ hình ảnh lớn nhất trên smartphones.

Thứ hai, Snapchat hiện đang phát triển một “đồ thị xã hội” độc đáo. Trong khi đó, mục tiêu của Facebook là nắm bắt được đồ thị xã hội này, cách người dùng tương tác với nhau. 

Mark đã thử xây dựng một phiên bản của Snapchat nhưng không thành công. Zuckerberg thú nhận: “Chúng tôi tin rằng một doanh nhân độc lập có khả năng đánh bại cả một đội nhóm hùng hậu của một công ty lớn”.

Thứ ba, số lượng người dùng Facebook đang dần chuyển qua Snapchat. David Ebersman, Kế toán trưởng của Facebook, phải thừa nhận rằng số lượng người dùng Facebook trong độ tuổi từ 13-19 ngày càng suy giảm, đúng vào lúc Snapchat có hàng triệu lượng người dùng. Vấn đề nằm ở chỗ Facebook không phải là một mạng xã hội lý tưởng cho người dùng tán gẫu, hẹn hò, hay đi chơi. Nhưng Snapchat lại có tính năng này. 

Điều quan trọng là Snapchat đang mang lại một thiên đường an toàn cho mọi người. Ngày nay, những tin nhắn qua Twitter hay những hình ảnh ác ý trên Facebook không những làm người dùng mất mặt còn có thể khiến họ mất việc. Tuy nhiên, với tính năng tự động xóa tin nhắn và hình ảnh, Snapchat có thể tránh được vấn đề này.

Doanh thu thực sự không phải là vấn đề quá lớn. Trước đây, nhiều người cho rằng Twitter và Facebook sẽ chẳng bao giờ tạo ra doanh thu. Vậy mà, tại thời điểm hiện tại họ có tổng giá trị vốn hóa thị trường là 142 tỷ USD và tổng doanh thu là 8,2 tỷ USD. Trong đó, Facebook có giá trị vốn hóa thị trường là 120 tỷ USD và doanh thu hàng năm là 7,6 tỷ USD. 

Bởi vậy, 3 tỷ USD là cái giá xứng đáng mà Zuckerberg bỏ ra để bảo vệ lợi ích của Facebook.
Dương Hương
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo