Pháp luật

Vì sao giám đốc Hadico định lên cầu Thuận Phước tự tử? Kỳ 2- Bóc mẽ thủ đoạn

Đã gần 1 năm trôi qua kể từ khi công an Đà Nẵng có quyết định phân công điều tra vụ việc ông Quý tố cáo, giờ vẫn chưa thấy động tĩnh gì hơn. Ông Quý lo nếu để lâu, các cá nhân liên quan sẽ lẩn trốn và tẩu tán tài sản chiếm đoạt của Tadico.

Thủ đoạn “phong phú”


Ngoài các hành vi thực hiện giải ngân sai quy định từ các ngân hàng nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, nhóm nhân sự này còn  thực hiện hành vi khác nhằm chiếm đoạt tài sản của Tadico từ khi thành lập đến thời điểm hiện nay. Đó là chuyển tiền thanh toán cho hàng loạt các đơn vị khác với tổng số tiền lên đến vài chục tỷ đồng.   


Ông Quý khẳng định các công ty trên không phải là nhà thầu, nhà cung cấp của Tadico nên Tadico không phát sinh nghĩa vụ thanh toán với họ. Thực chất đây chỉ là những thủ đoạn nhằm chiếm đoạt tài sản của Tadico. Chuyển thế nào, giấy tờ ra sao, may thay dấu vết đường đi của đồng tiền bất chính ông Quý vẫn lưu giữ được, chỉ cần cơ quan điều tra vào cuộc, không khó gì để làm rõ trắng đen


Việc “chuyển tiền thanh toán cho các tổ chức, cá nhân khác mà  chưa bao giờ có mối liên hệ kinh doanh với Tadico, hoặc các khoản thanh toán đó được thực hiện cho các tổ chức nhưng không có mối liên hệ thông qua các hợp đồng, giao dịch cụ thể nào với tadico là hết sức trắng trợn”, ông Quý bất bình


Hinh thức rút ruột của nhóm cổ đông Tadico cũng rất…đa dạng và phong phú. Chỉ có điều có lẽ do quá số tiền quá nhiều hoặc do quá liều lĩnh mà họ để lại bằng chứng “công khai”. Đơn cử  khoản tiền 1,180 tỷ đồng được ghi là thanh toán cho ông Trần Văn Tèo. Tuy nhiên  mặt sau của phiếu chi, Bà Phạm Thị Hương còn để lại bút tích phân chia cho các cá nhân khác. Đó là ông Dưỡng (Kế toán trưởng) được chia 50 triệu đồng, một các bộ tín dung ngân hàng (chúng tôi tạm thời chưa nêu tên) được chia 500 triệu đồng, bản thân bà Hương cũng có phần là 450 triệu đồng và ông kế toán công ty được 180 triệu đồng.


Một kênh rút tiền được các đối tượng này thiết lập nữa là mở thẻ Visa của Ban Tổng Giám đốc tại các ngân hàng để rút tiền thấu chi.


Tất cả những thẻ Visa này do nhóm này làm giả hồ sơ để mở nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Mang tên ông Quý nhưng bản thân ông không hề biết về việc mở thẻ Visa này .


Để thực hiện tất cả những hành vi trên, nhóm nhân sự do Bà Phạm Thị Hương và Ông Nguyễn Văn Lộc cầm đầu đã sử dụng các giấy tờ ký khống, Ủy nhiệm chi ký khống, Séc rút tiền ký khống của cá nhân ông Quý để giao dịch, rút tiền, chuyển tiền nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của Tadico. Các giấy tờ này đều có biên bản bàn giao, hy vọng sẽ được làm rõ khi cơ quan điều tra vào cuộc


Với số tiền hàng chục tỷ đồng như vậy, hồ sơ ông Quý ôm theo trình bày với phóng viên dày cả tủ, chúng tôi cũng không thể liệt kê hệt ra đây các bằng chứng, hồ sơ, giấy tờ được làm giả thậm chí rất thô thiển.  Đơn cử như tờ hóa đơn đơn cắt dán chữ ký để vay ngân hơn 7 tỷ đồng. Chữ ký của chủ tài khoản không phải là chữ kỹ giả, mà các đối tượng cắt chữ gốc từ một văn bản khác, rồi dán đè lên chô ký của tờ hóa đơn. Tiếp đó, tờ hóa đơn này được mang đi phô tô, và được ngân hàng hợp thức hóa trong hồ sơ vay vốn.


Thậm chí một “người trong cuộc” trước sự tham lam không có điểm dừng của nhóm cổ đông trng Tadico này cũng phải giật mình “quay đầu về bờ”, âm thâm ghi âm cuộc trao đổi, ngã giá việc câu kết rút tiền của công ty.  “… Bà H có 03 tờ khống chỉ Ông Quý ký sẳn rồi, viết giúp cho Bà H 03 giấy mượn tiền, trong đó một cái là 200 triệu, một cái là 216 triệu và một cái là 615 triệu để  dễ lấy tiền …”.  


Tiến xa hơn người ta còn định đẩy ông Quý vào chốn lao tù khi làm giả hồ sơ đấu thầu Tòa nhà Bộ Tài chính.  Năm 2012, Tadico đấu thầu và có thông tin trúng thầu thi công toàn bộ hệ thống cơ điện lạnh của Trường Tài chính Huế - Bộ Tài chính tại TP. Huế.


May là, sau đó  Cục thuế TP. Đà Nẵng yêu cầu Tadico giải trình các hóa đơn đối với Dự án Sân Bay Quốc tế Đà Nẵng. Sau khi làm việc với Cục thuế  TP. Đà Nẵng và họ xác nhận toàn bộ hóa đơn là đúng. Tuy nhiên sau khi làm việc với Cục thuế TP. Đà Nẵng, ông Quý đã triệu tập cuộc họp yêu cầu   Ông Vũ Xuân Cương – Trưởng Phòng Kinh Doanh, Bà Phạm Thị Hương kiểm tra và báo cáo hồ sơ dự thầu, thì nhận được báo cáo Bà Phạm Thị Hương đã chỉ đạo sửa số liệu trong Báo cáo tài chính, pho to dấu kiểm tra hồ sơ quyết toán của Chi Cục thuế. Họ lý giả việc này là do Hồ sơ mời thầu yêu cầu mà Tadico không đủ năng lực tài chính nên phải sửa.


Pháp luật chần chừ?

Đơn tố giác của ông Quý đã được cơ quan cảnh sát điều tra Đà Nẵng tiếp nhận nhưng gần 1 năm vẫn chưa thấy tiến triển gì


Ông Quý với bản chất là nhà khoa học làm kinh doanh, không đồng ý với cách làm sai trái này, hơn nữa Tadico đã mời Công ty CP DINCO liên doanh đủ đáp ứng năng lực tài chính.


Ngay sau đó, ông Quý đã làm công văn gởi Chủ đầu tư – Tổng Cục Thuế xin được hủy thầu (mặc dù TADICO hoàn toàn có đủ năng lực, uy tín và đáp ứng các điều kiện trúng thầu). Hành động này ông Qúy lý giải, vì không muốn những việc làm sai trái của các nhân viên của mình làm ảnh hưởng đến Chủ đầu tư và ảnh hưởng đến chính Tadico.


Trong cái rủi cũng còn có cái may, nếu ông tham lam có lẽ đã trúng kế hiểm mà biết đâu giờ ông đang ở đâu đó trong vòng kiểm tỏa của pháp luật. Nếu thế mọi hành vi chiếm đoạt tiền của nhóm cổ đông kia sẽ diễn ra suôn sẻ.


Vẫn chưa hết, mất tiền, suýt bị lừa vào vòng lao lý, mất niềm tin vào con người, ông Quý còn bị gài bẫy để bỗng dưng thành con nợ của giới xã hội đen. Nó như một giọt nước thêm vào trong bát nước đầy uy hiếp tinh thần ông Quý.


Ông Quý kể từ một gia đình hạnh phúc được biết đến trên địa bàn TP. Đà Nẵng, giờ vợ, các con đã mất toàn bộ niềm tin vào ông. Bạn bè ông cũng mất toàn bộ tài sản cá nhân do cho ông mượn tài sản để đảm bảo các khoản vay theo Hợp đồng tín dụng hạn mức tại các ngân hàng.

Sau khi phát hiện tất cả những hành vi trên, ông từng thấy bế tắc, quẫn trí đến mức leo lên lan cầu Thuận Phước tự vẫn. May ông nghĩ lại ở phút cuối và hồi tỉnh tinh thần, làm đơn tố cáo gửi  Cơ quan cảnh sát TP. Đà Nẵng. Cơ quan cũng đã có hồi âm, phân công cán bộ điều tra.


Tuy nhiên, đã gần một năm trôi qua vẫn chưa thấy động thái điều tra cụ thể nào. Ông Quý lo  nếu để lâu, các cá nhân liên quan sẽ lẩn trốn và tẩu tán tài sản chiếm đoạt tài sản của Tadico.

 

Trung Nguyên
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo