Quốc tế

Vì sao LHQ không ra nghị quyết lên án Triều Tiên thử tên lửa?

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã không thông qua được nghị quyết lên án vụ thử tên lửa do Triều Tiên tiến hành ngày 16/4 do bất đồng giữa Nga và Mỹ.

Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã không thông qua nghị quyết lên án vụ thử tên lửa do Triều Tiên tiến hành ngày 16/4 do bất đồng giữa Nga và Mỹ. 

Đại sứ Nga tại LHQ, hôm 19/4, phái đoàn Mỹ đã không "mặn mà" với dự thảo nghị quyết, từ chối đưa lời kêu gọi giải quyết tình hình trên bán đảo Triều Tiên thông qua đối thoại vào tài liệu này.

Nga - Mỹ bất đồng, LHQ không ra nghị quyết lên án Triều Tiên thử tên lửa. 

Một quan chức tại Đại sứ quán Nga nhắc lại rằng, những tuyên bố này là lời trích dẫn từ nghị quyết gần đây nhất nhằm vào Triều Tiên vốn đã đã được HĐBA thông qua vào năm 2016. 

Ngoài ra, trong quá khứ, lời kêu gọi đối thoại đã liên tục được nhắc đến trong các tuyên bố báo chí của HĐBA LHQ liên quan đến các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng và điều này đã không khơi dậy bất cứ nghi ngờ nào từ Washington. Tuy nhiên, trong dự thảo nghị quyết do Mỹ đệ trình vào ngày 19/4 lại thiếu nội dung này. 

"Khi chúng tôi yêu cầu khôi phục "từ nhất trí" này - thông điệp quan trọng lớn về chính trị - và bày tỏ việc sẵn sàng tiếp tục làm việc với các tác giả của dự thảo, phái đoàn Mỹ đã không 'mặn mà' về dự thảo nghị quyết. Mỹ đã không giải thích lý do và khẳng định Nga đã ngăn cản công bố tuyên bố cho báo chí", theo tuyên bố của Đại sứ Nga tại LHQ. 

Hôm 16/4, Triều Tiên đã nỗ lực tiếp tục phóng tên lửa, tuy nhiên vụ thử đã thất bại. Vụ thử tên lửa này diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng tổ chức lễ diễu binh quân sự hoành tráng nhân dịp sinh nhật lần thứ 105 của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành. Theo các nhà phân tích, tại lễ diễu binh này, Triều Tiên đã lần đầu tiên trình làng một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm. 

Nên đọc
Thu An (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo