Pháp luật

Viện Kiểm sát luận tội Phạm Công Danh và thuộc cấp

(DNVN) - Sáng nay 16/8, Viện kiểm sát TP. HCM đã tiến hành phần luận tội Phạm Công Danh và đồng phạm trong vụ án gây thất thoát hàng nghìn tỷ tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB).

Theo đó, Viện KSND TP. HCM nhận định đây là vụ án kinh tế lớn, tại toà, mặc dù một số bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng căn cứ vào hồ sơ vụ án và kết quả xét hỏi tại tòa có đủ cơ sở kết luận Phạm Công Danh và các bị cáo đã phạm vào tội danh như bản cáo trạng quy kết, theo thông tin trên báo VietnamNet.

Cụ thể, khoảng tháng 9/2012, sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận chủ trương phương án tái cơ cấu TrustBank, Phạm Công Danh đã nắm quyền điều hành TrustBank (sau này là VNCB). Dưới sự lãnh đạo của Phạm Công Danh, vốn chủ sở hữu ngày càng âm, lỗ lũy kế ngày càng tăng. Để thu hút người gửi tiền, Phạm Công Danh đã phải chi lãi suất vượt trần.

Để có tiền, bị cáo Danh đã chỉ đạo các cấp dưới thực hiện hàng loạt hành vi sai phạm, cố ý làm trái như: lập khống hồ sơ nâng cấp hệ thống CoreBanking để rút 63,276 tỷ đồng; lập hợp đồng khống thuê mặt bằng tại số 268 Tô Hiến Thành và số 816 Sư Vạn Hạnh để rút từ VNCB 581,6 tỷ đồng; câu kết với Nguyễn Việt Hà (Giám đốc Quỹ Lộc Việt) để rút 900 tỷ đồng; chuyển 5.190 tỷ đồng từ tài khoản của Trần Ngọc Bích khi không có chữ ký của chủ tài khoản, lập hồ sơ cho vay 300 tỷ đồng nhưng không có chữ ký của người vay, gây thiệt hại tổng cộng hơn 7.000 tỷ đồng.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Báo Thanh Niên.

Ngoài hành vi cố ý làm trái, Phạm Công Danh và nhiều cấp dưới còn phạm tội "vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Cụ thể: từ ngày 28/12/2012 đến 11/3/2014, để có tiền sử dụng, Danh đã tổ chức nhiều cuộc họp, chỉ đạo các cấp dưới ở VNCB và Tập đoàn Thiên Thanh sử dụng 14 pháp nhân để xây dựng hồ sơ kinh doanh mua bán nguyên vật liệu khống, phương án trả nợ khống, lập các biên bản họp HĐQT khống, chỉ đạo định giá nâng giá các lô đất là tài sản đảm bảo để vay tại VNCB 5.000 tỷ đồng, gây thiệt hại hơn 2.000 tỷ đồng.

Liên quan đến khoản tiền 5.490 tỷ của nhóm bà Trần Ngọc Bích, VKS cho rằng căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến tại toà, có đủ cơ sở cho rằng khoản tiền 5.190 tỷ đồng đã được Phạm Công Danh và đồng phạm chuyển ra khỏi tài khoản trái với ý chí của bà Bích.

Từ đó, VKS đề nghị cần phục hồi toàn bộ số tiền trên trong tài khoản bà Bích trên cơ sở bà Bích phải hoàn trả tất cả các hợp đồng vay, ngân hàng tiếp tục quản lý 124 sổ tiết kiệm (trị giá 5.880 tỷ đồng) của nhóm này.

Về mối quan hệ vay mượn giữa nhóm bà Bích, ông Danh, hiện các bên có những lời khai khác nhau. Ông Danh khai nhóm bà Bích cho ông vay 5.490 tỷ đồng với lãi suất cao, cụ thể tiền lãi ông phải trả là trên 2.500 tỷ đồng; trong khi bà Bích khai chỉ cho bà Phạm Thị Trang (Trang "phố núi") vay nhưng nay bà Trang đã xuất cảnh, không ghi nhận được lời khai nên không có cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự đối với nhóm bà Bích, theo tin trên báo Thanh Niên.

 

Đối với bà Phạm Thị Trang, có nhiều lời khai và chứng cứ cho thấy Trang có vai trò đồng phạm giúp sức Danh trong hành vi cố ý làm trái nên cần khởi tố bà Trang để xem xét, xử lý.

Đồng thời, VKS cũng đề nghị khởi tố Phạm Việt Hà, Tổng giám đốc Quỹ Lộc Việt trong vai trò đồng phạm giúp sức Danh rút 903 tỉ đồng của VNCB khi Hà nhận ủy thác đầu tư trái phiếu của VNCB.

Về hành vi vi phạm quy định về cho vay gây thiệt hại cho VNCB khoảng 2.095 tỷ đồng của Danh và đồng phạm, theo VKS cáo trạng truy tố là có cơ sở khi xác định Danh chỉ đạo một số đồng phạm sử dụng 12 pháp nhân thuộc Tập đoàn Thiên Thanh lập hồ sơ vay vốn với phương án kinh doanh, phương án trả nợ khống; lập các hợp đồng chuyển nhượng bất động sản và hợp đồng mua bán nguyên vật liệu khống; không tiến hành thẩm định thực tế hồ sơ vay; tài sản thế chấp vay vốn là các lô đất thuộc Sân vận động Chi Lăng và đất tại số 209 Trường Chinh (TP. Đà Nẵng) đã được thế chấp vay vốn tại BIDV trước đó.

Chiều 16/8, VKS tiếp tục phần luận tội.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo