Hỗ trợ doanh nghiệp

Việt Nam dẫn đầu ASEAN số thương vụ M&A với Nhật Bản

Việt Nam hiện đang dẫn đầu ASEAN về số thương vụ M&A (mua bán và sáp nhập) với Nhật Bản với tổng số 69 giao dịch kể từ năm 2010 đến nay. Đây là thông tin đưa ra từ Diễn đàn M&A Việt Nam 2014 mới đây.

Một trong các thương vụ M&A được nói đến nhiều nhất trong giai đoạn 2008-2013 là Mizuho trở thành đối tác chiến lược của Vietcombank

Nhật Bản đang dẫn đầu các quốc gia có doanh nghiệp thực hiện M&A tại Việt Nam xét cả về số lượng và giá trị, khiến giới quan sát gọi đó là “làn sóng đầu tư từ Nhật Bản”. 

 
Các thương vụ được nói đến nhiều nhất trong giai đoạn 2008-2013 là Ngân hàng Mizuho trở thành đối tác chiến lược của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) hay thương vụ Tập đoàn Unicham mua 95% cổ phần của Công ty Diana, Ngân hàng Sumitomo mua cổ phần của Tập đoàn Bảo Việt và UFJ Mitsubishi mua cổ phần của Vietinbank...
 
Ngoài nhà đầu tư Nhật Bản, các nhà đầu tư Mỹ, EU, Singapore, Thái Lan… cũng đã và đang thực hiện các thương vụ M&A tại Việt Nam, trực tiếp hay thông qua nước thứ ba. 
 
Theo ông Masataka “Sam” Yoshida - Giám đốc điều hành Recof, nếu năm 2011 có 18 thương vụ M&A giữa Việt Nam và Nhật Bản, năm 2012 có 17 thương vụ, thì đến năm 2013, có tới 20 thương vụ, cao nhất trong lịch sử M&A giữa hai nước. Cùng với các thương vụ đang thực hiện, chúng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu số lượng các thương vụ thường niên sẽ đạt mức 30 hoặc hơn vào năm 2016.
 
“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào các lĩnh vực tài chính phi ngân hàng, vận tải, dịch vụ công nghệ và có thể thêm các lĩnh vực bán lẻ và nhà hàng, tùy thuộc vào tình hình cụ thể” – ông nói.
 
Khảo sát của Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản JETRO trong năm 2013 cho thấy, doanh nghiệp Nhật Bản xếp Việt Nam đứng đầu khu vực ASEAN về chi phí lao động thấp, sự ổn định cao trong lực lượng lao động và chất lượng lao động cao.
 
Theo DDDN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo