Quốc tế

Việt Nam thành công nhất từ chuyến công du châu Á của TT Trump

(DNVN)-Theo Tạp chí Forbes, Việt Nam là nước thành công nhất từ chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ Donald Trump bởi Việt Nam đã đạt được mục tiêu đề ra trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tới nước ta hồi cuối tuần qua của ông chủ Nhà Trắng.

Hôm 12/11, Tạp chí Forbes đã đăng tải bài viết có nhan đề "Việt Nam là nước thành công nhất trong chuyến công du châu Á của Tổng thống Donald Trump".

Tạp chí điện tử doanh nghiệp Việt Nam trích đăng nội dung bài viết dưới đây:

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ chụp ảnh lưu niệm bên trong Phủ chủ tịch. (Ảnh: Báo VnExpress)

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo tại hầu hết các quốc gia mạnh nhất châu Á trong khuôn khổ chuyến thăm kéo dài 12 ngày tới châu lục này mới đây. Ông chủ Nhà Trắng đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và họ đã cư xử với nhau như những người bạn cũ mặc dù không đạt được đột phá nào trong các vấn đề như thương mại hay Triều Tiên - quốc gia đồng minh của Trung Quốc. 

Tại Nhật Bản, Tổng thống Trump đã gặp Thủ tướng Shinzo Abe và thảo luận về thương mại, tuy nhiên hai bên vẫn còn khá nhiều tranh cãi. 

Còn tại Philippines, ông chủ Nhà Trắng đã gặp gỡ Tổng thống Rodrigo Duterte. Tại Manila, ông Trump khẳng định quan hệ Mỹ - Philippines thật sự tuyệt vời cho dù trước đó nhiều lần Tổng thống Philippines chỉ trích ông Trump. 

Trong khi đó, Tạp chí Forbes nhận định, rõ ràng ngay từ đầu Việt Nam đã có được 2 điều mong muốn từ Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Thứ nhất, nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, Việt Nam hi vọng có được cam kết của Mỹ trong việc tiếp tục quan tâm đến vấn đề Biển Đông. Và trong chuyến thăm Việt Nam cấp nhà nước hôm 12 vừa qua, ông chủ Nhà Trắng đã đề nghị làm trung gian hòa giải đối với tranh chấp ở Biển Đông

 

Thứ hai, Việt Nam muốn biết Mỹ vẫn quan tâm đến tự do thương mại sau khi rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ngay khi Tổng thống Trump nhậm chức hồi tháng 1 năm nay. Theo thống kê của Washington, Việt Nam là một trong 12 quốc gia ban đầu ủng hộ TPP, trong khi Mỹ là thị trường xuất khẩu số 1 của Việt Nam.

Ở một góc độ nào đó, ông Trump đã hiểu hết mối quan tâm đó của Việt Nam , bởi vì trước đó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập nội dung này trong chuyến thăm Washington hồi tháng 5. 

Hôm 12/11, ông Trump đã phát biểu với Chủ tịch nước Trần Đại Quang rằng, ông mong muốn thúc đẩy thương mại hai chiều “công bằng và tương xứng” bất chấp việc Việt Nam đang thặng dư thương mại với Mỹ.

Do vậy, ông Trump muốn Việt Nam minh bạch hơn nhưng không phải để đối phó hay ngăn cản một thỏa thuận trong tương lai. Ông nhấn mạnh, khu vực này nói chung nên "loại bỏ các hoạt động không công bằng". 

Nên đọc
Thu An (Theo Forbes)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo