Hỗ trợ doanh nghiệp

Việt Nam liên tục giảm nhập siêu từ Trung Quốc

Năm 2013, Bộ Công thương đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy xuất khẩu và hạn chế nhập siêu từ Trung Quốc.

Nhập siêu từ Trung Quốc không ngừng tăng (ảnh minh họa - nguồn internet)

Tại cuộc họp báo thường kỳ do Bộ Công thương tổ chức chiều 2/12, bà Nguyễn Việt Chi -  Vụ phó Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: Thời gian vừa qua Bộ Công thương đã phối hợp với các ngành liên quan triển khai hàng loạt các giải pháp đồng bộ, để giải quyết vấn đề nhập siêu từ Trung Quốc. Qua đó đã đạt được hiệu quả, tăng nhập siêu từ 2001-2008 trên 85% giảm xuống 17,5%/năm, trong giai đoạn 2009-2013. 

Xét về tỷ lệ nhập siêu/xuất khẩu thì có chuyển biến tích cực, từ 2008 tỷ lệ nhập siêu/xuất 255%, tuy nhiên đến năm 2012 con số này giảm xuống còn 132%. Cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu cũng có những chuyển biến tích cực: về cơ cấu mặt hàng xuất khẩu trong giai đoạn 2009-2012 tỷ trọng hàng công nghiệp có giá trị cao tăng từ 10% lên đến 50%, còn về hàng nông sản tăng tỷ trọng từ 20 lên 30%, nguyên nhiên liệu khoáng sản giảm từ 55% xuống 17-18%. Như vậy cho thấy nhóm hàng xuất khẩu công nghiệp có sự gia tăng cao và giảm dần nhóm hàng nông nghiệp.
 
Trong các nhóm hàng nhập khẩu, nhóm nhập khẩu nguyên nhiên liệu phụ vụ sản xuất xuất khẩu, máy móc thiết bị, phân bón, dệt may da vải vóc chiếm 70-80% nhập khẩu từ Trung Quốc nên chúng ta chỉ kiểm soát nhóm hạn chế nhập khẩu, nhóm tiêu dùng là những nhóm hàng đã giảm tỷ trọng trong thời gian gần đây từ 20% xuống còn hơn 5%. 
 
Về mặt chính sách bà Chi cho biết, Bộ Công thương cũng đã phối hợp với các Bộ ngành trung ương đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng hàng nhập khẩu đặc biệt là nhóm hàng máy móc, thiết bị, lương thực thực phẩm; đồng thời ngăn chặn hàng nhập khẩu không đảm bảo chất lượng ảnh hướng đến sức khỏe người tiêu dung và môi trường. 
 
Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo